Tin ngân hàng ngày 4/5: Đề xuất cấm tổ chức tín dụng khuyến mại trái quy định khi nhận tiền gửi

09:00 | 04/05/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngân hàng tăng giá mua USD; VietinBank tổ chức sự kiện về xuất nhập khẩu vào ngày 15/5; SHB cấp hạn mức thấu chi 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 3/5: Techcombank chuẩn bị chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 15%Tin ngân hàng ngày 3/5: Techcombank chuẩn bị chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 15%
Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú QuốcTin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc

Đề xuất cấm tổ chức tín dụng khuyến mại trái quy định khi nhận tiền gửi

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân đối với 2 dự thảo thông tin liên quan đến việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng VNĐ và USD.

Tin ngân hàng ngày 4/5: Đề xuất cấm tổ chức tín dụng khuyến mại trái quy định khi nhận tiền gửi
Ảnh minh họa

Cụ thể là dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 07/2014/TT-NHNN quy định lãi suất đối với tiền gửi bằng VNĐ của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng và dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 06/2014/TT-NHNN quy định lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng USD của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng.

Theo đó, đối với tiền gửi bằng VNĐ, tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi không vượt quá mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn dưới 1 tháng, tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng do Thống đốc quyết định trong từng thời kỳ và đối với từng loại hình tổ chức tín dụng. Lãi suất tiền gửi bằng VNĐ đối với kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do các tổ chức tín dụng áp dụng trên cơ sở cung cầu vốn thị trường.

Đối với tiền gửi bằng USD, tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi không vượt quá mức lãi suất tối đa do Thống đốc quyết định trong từng thời kỳ.

Tại cả 2 dự thảo thông tư này, Ngân hàng Nhà nước nêu rõ lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VNĐ, USD bao gồm các khoản chi khuyến mại dưới mọi hình thức, áp dụng đối với phương thức trả lãi cuối kỳ và các phương thức trả lãi khác được quy đổi theo phương thức trả lãi cuối kỳ.

Tổ chức tín dụng niêm yết công khai lãi suất tiền gửi bằng VNĐ, USD tại địa điểm giao dịch hợp pháp thuộc mạng lưới hoạt động của tổ chức tín dụng và đăng tải trên trang thông tin điện tử (nếu có) của tổ chức tín dụng.

Nghiêm cấm tổ chức tín dụng khi nhận tiền gửi thực hiện khuyến mại dưới mọi hình thức (bằng tiền, lãi suất và các hình thức khác) không đúng với quy định của pháp luật.

Theo Ngân hàng Nhà nước, việc dự thảo thông tư thay thế 2 thông tư trên nhằm phù hợp với các quy định tại Luật các tổ chức tín dụng 2024 đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực kể từ ngày 1/7 tới.

Hiện tại, mức lãi suất tiền gửi bằng USD đang được áp dụng là 0%; lãi suất tiền gửi tối đa đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng là 0,5%/năm; tiền gửi tối đa từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 4,75%/năm, riêng Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô lãi suất tối đa là 5,25%/năm.

Ngân hàng tăng giá mua USD

Sáng ngày 3/5, tỷ giá trung tâm đang được niêm yết ở mức 24.241 VND/USD, giảm 1 đồng so với phiên liền trước.

Với biên độ +/-5% đang áp dụng, tỷ giá trần hôm nay là 25.453 VND/USD và tỷ giá sàn là 23.029 VND/USD.

Trong khi đó, các ngân hàng đồng loạt tăng khá mạnh giá mua vào USD trong khi giá bán không có nhiều biến động so với phiên khảo sát liền trước.

Tại Vietcombank giá USD đang niêm yết ở mức 25.143 - 25.453 VND/USD, tăng 29 đồng ở chiều mua và giảm 1 đồng ở chiều bán so với phiên khảo sát liền trước.

VietinBank đang niêm yết USD ở mức 25.210 - 25.453 VND/USD, tăng 85 đồng ở chiều mua và giảm 1 đồng ở chiều bán, trong khi ngân hàng BIDV tăng 3 đồng ở hai chiều mua bán, đang niêm yết USD ở mức 25.153 - 25.453 VND/USD.

Ngân hàng Eximbank đang niêm yết USD ở mức 25.190 - 25.453 VND/USD, tăng 20 đồng ở chiều mua và giữ nguyên chiều bán.

Techcombank đang mua bán USD ở mức 25.217 - 25.453 VND/USD, tăng 87 đồng ở chiều mua và giảm 1 đồng ở chiều bán, trong khi Sacombank tăng 50 đồng ở chiều mua và 3 đồng ở chiều bán, đang niêm yết USD ở mức 25.180 - 25.453 VND/USD.

Trước đó, phiên 2/5, NHNN niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.242 VND/USD, giảm 4 đồng so với phiên trước kỳ nghỉ lễ. Tỷ giá mua giao ngay và tỷ giá bán giao ngay được giữ nguyên niêm yết lần lượt ở mức 23.400 VND/USD và 25.450 VND/USD.

Trên thị trường liên ngân hàng, tỷ giá chốt phiên với mức 25.418 VND/USD, tăng trở lại 84 đồng so với phiên 26/4. Tỷ giá trên thị trường tự do tăng 125 đồng ở chiều mua vào và 140 đồng ở chiều bán ra, giao dịch tại 25.665 VND/USD và 25.770 VND/USD.

Trên thế giới, đồng USD tiếp đà giảm trước thềm dữ liệu việc làm quan trọng sẽ được công bố vào hôm nay 3/5.

Hiện, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,41%, xuống mốc 105,34.

VietinBank tổ chức sự kiện về xuất nhập khẩu vào ngày 15/5

Hội thảo do VietinBank tổ chức với chủ đề "Giải mã thị trường, nắm bắt cơ hội cho xuất nhập khẩu Việt Nam" sẽ diễn ra tại Khách sạn Nikko Saigon vào 15/5.

Sự kiện quy tụ các chuyên gia và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, mang đến những kiến thức chuyên sâu và cập nhật nhất về thị trường.

Chương trình đi sâu vào khai thác ba chủ đề chính được các doanh nghiệp xuất nhập khẩu quan tâm trong thời gian gần đây gồm: các yếu tố vĩ mô tác động đến thị trường; rào cản ESG của các thị trường lớn với sản phẩm xuất nhập khẩu Việt Nam; hoạt động xuất nhập khẩu với thị trường Trung Quốc: cơ hội, tiềm năng và những điều cần lưu ý.

Năm 2024, cùng với việc khai thác các Hiệp định thương mại tự do (FTA) hiện có, việc kết thúc đàm phán, triển khai các Hiệp định FTA với các thị trường mới như Israel, UAE sẽ tiếp thêm cơ hội thúc đẩy thương mại, đầu tư và đặc biệt là xuất khẩu của Việt Nam... Quan hệ được củng cố, nâng cấp với các đối tác lớn như Trung Quốc, Mỹ, EU cũng tạo tiền đề để doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường.

Đặc biệt trong năm vừa qua đã ghi nhận sự khai thông hiệu quả hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc, nhờ đó, hàng hóa cơ bản không bị ách tắc, kể cả lúc cao điểm thời vụ, góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường tỷ dân này.

Tuy nhiên, kim ngạch hai chiều hiện tại được giới chuyên môn đánh giá chưa tương xứng với tiềm năng. Bên cạnh đó, châu Âu hay các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đã ban hành nhiều quy định về ESG như chiến lược đối với dệt may tuần hoàn và bền vững; quy định thuế nhập khẩu carbon và cơ chế điều chỉnh carbon... các quy định này đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam phải có lộ trình chuyển đổi, các cải tiến kỹ thuật - quy trình để các đáp ứng tiêu chuẩn đó..

Để hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể tiếp cận các thị trường một cách hiệu quả hơn, Vietinbank tổ chức hội thảo thảo Triển vọng Xuất nhập khẩu 2024, chủ đề "Giải mã thị trường, nắm bắt cơ hội cho xuất nhập khẩu Việt Nam".

Bên cạnh đó, chương trình hội thảo được thiết kế để gợi mở những góc nhìn mới về thị trường xuất nhập khẩu, tạo điều kiện để doanh nghiệp giao lưu học hỏi, tăng cường hiểu biết, đồng thời, tạo ra các kết nối và hợp tác để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu.

SHB cấp hạn mức thấu chi 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh doanh tháo gỡ khó khăn và bổ sung nguồn vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Tin ngân hàng ngày 4/5: Đề xuất cấm tổ chức tín dụng khuyến mại trái quy định khi nhận tiền gửi
Ảnh minh họa

Các hộ kinh doanh đang có khoản vay tại SHB sẽ được Ngân hàng cấp hạn mức thấu chi không cần tài sản đảm bảo lên tới 85% tổng nhu cầu vốn, tối đa 300 triệu đồng, thời hạn cấp 12 tháng. Ngoài ra, SHB cũng giúp các hộ kinh doanh thanh toán, nhận tiền một cách nhanh chóng, tiện lợi với gói sản phẩm SHBPRO bao gồm các dịch vụ ngân hàng số, dịch vụ tài khoản số đẹp và dịch vụ thanh toán.

Khách hàng khi đăng ký gói SHBPRO và duy trì số dư tài khoản trong thời gian nhất định sẽ nhận được quà tặng trị giá tới 6.500.000 đồng, miễn toàn bộ các phí giao dịch trên mobile app, tặng tài khoản số đẹp VIP lên tới 25 triệu đồng… Đặc biệt, từ nay đến hết 22/7/2024, 1.000 khách hàng đầu tiên mở hạn mức thấu chi không tài sản đảm bảo và đăng ký thành công gói sản phẩm SHBPRO sẽ được nhận 100.000 đồng vào tài khoản.

Bên cạnh đó, khách hàng phát sinh nhu cầu vay vốn tiêu dùng, sản xuất kinh doanh cũng sẽ được SHB ưu đãi lãi suất vay thấp hơn thị trường cũng như cộng thêm lãi suất khi gửi tiết kiệm trực tuyến (lãi suất được cập nhật theo từng thời kỳ).

Đại diện SHB cho biết tiểu thương, hộ kinh doanh là nhóm khách hàng được Ngân hàng đặt trọng tâm phát triển. Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) ghi nhận có khoảng 5 triệu hộ kinh doanh, tiểu thương trên cả nước. Đây là khách hàng tiềm năng với nhiều yếu tố đặc thù như tính ổn định, sự năng động trong thu hút khách hàng, đặc biệt là khi kinh doanh online đang rất phát triển hiện nay.

“Chúng tôi mang tới những gói giải pháp tài chính riêng biệt, không cần thế chấp tài sản đồng thời đơn giản hóa thủ tục, tăng tốc xử lý hồ sơ, cung cấp vốn cho hộ kinh doanh một cách nhanh chóng. SHB cũng đưa ra các tính năng thanh toán thiết thực giúp khách hàng tăng tốc kinh doanh, bám sát mục tiêu hoạt động. Đây là một trong những bước đi của SHB trong chiến lược phát triển phân khúc bán lẻ trong những năm tới”, vị đại diện này nhấn mạnh.

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
thaco