Mỹ có thể mất khí đốt của Canada khi kho cảng LNG Canada khởi động

13:33 | 05/05/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc khởi động LNG Canada, kho cảng xuất khẩu khí đốt của Canada, có khả năng gây căng thẳng cho nguồn cung khí đốt tự nhiên trong nhiều năm và buộc các nhà khai thác phải giảm xuất khẩu sang Mỹ, nơi nhu cầu về nhiên liệu này cao kỷ lục, các công ty cho biết.
G7 đạt thỏa thuận loại bỏ than vào năm 2035G7 đạt thỏa thuận loại bỏ than vào năm 2035
Chevron tích cực tìm kiếm khí đốt ngoài khơi AustraliaChevron tích cực tìm kiếm khí đốt ngoài khơi Australia
Mỹ có thể mất khí đốt của Canada khi kho cảng LNG Canada khởi động
Cơ sở dỡ hàng tại địa điểm LNG Canada ở Kitimat, Canada. Ảnh Reuters

LNG Canada đã bắt đầu thử nghiệm kho cảng British Columbia trị giá 40 tỷ đô la Canada của họ trước khi đưa vào vận hành thương mại vào giữa năm 2025. Kho cảng này sẽ xử lý tới 2 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd), chiếm 11% sản lượng khí đốt hiện tại của Canada.

Giống như Canada, Mỹ đang xây dựng thêm nhiều kho cảng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) vì nước này khai thác ra nhiều khí đốt hơn mức tiêu thụ. Tuy nhiên, ngay cả với tư cách là nhà khai thác khí đốt hàng đầu thế giới, nhưng hiện tại Mỹ cũng không khoan đủ để đáp ứng cả nhu cầu tiêu dùng trong nước lẫn nhu cầu xuất khẩu ngày càng tăng.

Jamie Heard, phó Chủ tịch phụ trách thị trường vốn tại Tourmaline Oil, nhà khai thác khí đốt lớn nhất của Canada, nói với Reuters rằng trong lịch sử các nhà khai thác miền Tây Canada có thể tăng sản lượng trung bình khoảng 0,5 bcfd so với cùng kỳ năm trước. Ước tính đó dựa trên công suất mới, không phải biến động hằng năm.

Ông Heard cho biết: “Theo quan điểm của chúng tôi, sẽ phải mất tới 4 năm thì LNG Canada mới đáp ứng đủ nguồn cung cho thị trường”.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, Canada đã xuất khẩu khoảng 8 bcfd khí đốt qua đường ống sang Mỹ vào năm 2023, tăng so với mức trung bình 7,5 bcfd trong 5 năm trước đó.

ARC Resources, công ty khai thác khí đốt lớn thứ ba của Canada, dự kiến ​​sẽ có những giai đoạn xuất khẩu của Canada sang Mỹ thấp hơn khi cung và cầu không khớp nhau, nhưng những giai đoạn đó có thể sẽ ngắn ngủi khi thị trường tái cân bằng, CEO Terry Anderson cho biết trong một email.

Ông cho biết, việc đáp ứng nhu cầu này phụ thuộc vào chênh lệch giá với các trung tâm khí đốt toàn cầu và sự chênh lệch đó có vẻ dễ biến động hơn.

ARC sẽ cung cấp khí đốt cho dự án Cedar LNG, một trong số dự án trên bờ biển Thái Bình Dương của British Columbia, gần mỏ đá phiến Montney rộng lớn của Canada và có khoảng cách vận chuyển ngắn tới các thị trường châu Á.

Eli Rubin, nhà phân tích năng lượng cấp cao tại công ty tư vấn EBW Analytics Group cho biết: “Việc khởi động LNG Canada mở ra các thị trường mới cho khí đốt của Canada ngoài Lower 48 (Mỹ)… bất kỳ sự suy giảm nào về lượng xuất khẩu khí đốt của Canada sang Mỹ đều có thể ảnh hưởng đến Bắc Mỹ vào cuối thập kỷ này”.

Tuy nhiên, ông Rubin cho biết trong ngắn hạn, LNG Canada sẽ giúp giải quyết “tình trạng dư thừa nguồn cung khí đốt trong kho” ở Canada và Mỹ.

Sau một mùa đông ôn hòa, giá khí đốt ở Bắc Mỹ hiện ở mức thấp và nguồn cung ở mức cao.

Canada, nhà khai thác khí đốt lớn thứ năm toàn cầu, đã khai thác kỷ lục 18,8 bcfd khí đốt trong tháng 12, theo dữ liệu mới nhất của Cơ quan quản lý năng lượng Canada.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco