Phân tích:

Hóa ra Mỹ cũng giống châu Âu đều phụ thuộc rất nhiều vào năng lượng của Nga

03:04 | 15/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mỹ hy vọng Đức sẽ ngừng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 trong trường hợp Nga xâm lược Ukraine. Nhưng người Mỹ không đề cập đến thực tế rằng bản thân họ nhập khẩu nhiều dầu từ Nga.
Nga đã và đang thực hiện các hợp đồng khí đốt với Áo một cách thiện chíNga đã và đang thực hiện các hợp đồng khí đốt với Áo một cách thiện chí
Khoảng cách nguồn cung của OPEC+ có thể đẩy giá dầu tăng cao hơn nữaKhoảng cách nguồn cung của OPEC+ có thể đẩy giá dầu tăng cao hơn nữa
Ukraine đang tăng nhập khẩu khí đốt lên 14 triệu m3/ngày từ các nước láng giềngUkraine đang tăng nhập khẩu khí đốt lên 14 triệu m3/ngày từ các nước láng giềng
Trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine leo thang, tại sao dầu của Nga vẫn chưa bị trừng phạt?Trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine leo thang, tại sao dầu của Nga vẫn chưa bị trừng phạt?
Hóa ra Mỹ cũng giống châu Âu đều phụ thuộc rất nhiều vào năng lượng của Nga
Tổng thống Biden https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trên chuyến bay trở về sau chuyến thăm đầu tiên của ông đến Washington vào tối ngày 7/2, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nửa đùa nửa thật bị yêu cầu nói “Nord Stream 2”. Trong tất cả các tuyên bố công khai của mình, ông luôn tránh nhắc đến tên đường ống dẫn khí gây tranh cãi này.

Người Mỹ, cả các chính trị gia và giới truyền thông, đã cố gây áp lực buộc Thủ tướng phải tuyên bố rõ ràng rằng việc đóng cửa Nord Stream 2 có thể là một phần của các biện pháp trừng phạt chống lại Nga nếu Vladimir Putin ra lệnh cho quân đội của mình tiến về phía Ukraine.

Truyền thông Mỹ tỏ ra tức giận trước sự im lặng của Scholz. Nhưng người Mỹ không muốn nói về việc họ nhập khẩu dầu từ Nga. Câu hỏi liệu Mỹ có ý định ngừng nhập khẩu dầu của Nga trong trường hợp xảy ra xung đột hay không đã không được Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời. Với lý do chính đáng. Vì Nga là nhà cung cấp năng lượng quan trọng cho Mỹ.

Mỹ nhập khẩu dầu từ Nga

Cho đến nay, Mỹ nhập khẩu lượng dầu lớn nhất từ ​​Canada. Nhưng Nga ngày càng trở nên quan trọng với tư cách là nguồn cung dầu cho Mỹ. Năm 2021, Nga thay thế Mexico trở thành nhà xuất khẩu dầu và sản phẩm dầu mỏ quan trọng thứ hai cho Mỹ trong một số tháng nhất định, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.

Do đó, chính phủ Mỹ không quan tâm đến việc nêu vấn đề ngừng nhập khẩu dầu từ Nga như một công cụ trừng phạt - đồng thời thúc giục chính phủ Đức đe dọa phong tỏa Nord Stream 2.

Scholz im lặng về điều này. Giống như Biden, ông muốn nhấn mạnh sự đoàn kết giữa các đồng minh, bởi vì đó chính xác là điều mà Putin muốn làm suy yếu. Nhưng ở Đức, chiến lược của Mỹ chắc chắn đang bị đặt dấu hỏi.

Làm đầy kho bạc của Putin

Michael Roth, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đức, nói với die Welt: “Câu hỏi về việc liệu các chuyến hàng dầu của Nga đến Mỹ không nằm trong gói trừng phạt có hợp pháp hay không.”

“Chúng tôi đã đồng ý rằng trong trường hợp Nga gây hấn, tất cả các lựa chọn đều có thể được đưa lên bàn đàm phán. Vì vậy, nếu mọi thứ đều ở trên bàn, không có gì được ở “bên cạnh hoặc dưới bàn, ”Roth nói.

Mục tiêu chính của Nga với Nord Stream 2 là loại bỏ Ukraine khỏi quá trình trung chuyển khí đốt sang châu Âu

Schmid - người phát ngôn chính sách đối ngoại của nhóm nghị sĩ cho biết: “Khi bạn bắt đầu nói về những điểm riêng lẻ như Nord Stream 2, bạn cũng phải nói về những điểm riêng lẻ khác như nhập khẩu dầu của Mỹ từ Nga. “Rốt cuộc, người Nga vẫn chưa kiếm được một xu nào từ đường ống mới, trong khi xuất khẩu dầu mỏ đổ hàng tỷ USD vào kho bạc của Putin”.

Phe đối lập tại Hạ viện cũng đang thúc giục Mỹ công khai thừa nhận khả năng có lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga. “Tất cả các biện pháp trừng phạt Nga trong trường hợp Nga xâm lược Ukraine phải do Châu Âu và Mỹ cùng gánh chịu,” Helfrich - thành viên quốc hội của Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và chuyên gia chính sách năng lượng cho biết.

Chỉ trích sâu rộng hơn đối với lập trường của Mỹ

Các phe phái khác trong phe đối lập cũng chỉ trích hành động của chính phủ Mỹ. “Mỹ đang chứng tỏ sự giống nhau khi đề cập đến sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga, trong khi họ tăng cường nhập khẩu dầu từ Nga một cách ồ ạt,” Klaus Ernst - chính trị gia Đảng Cánh tả và chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Bảo vệ Khí hậu Hạ viện nói.

Tino Chrupalla - đồng chủ tịch Đảng Cực hữu (AfD), giải thích: “Thực tế là Mỹ muốn buộc Đức nhập khẩu khí đốt đắt tiền và gây hại cho môi trường từ Mỹ, trong khi bản thân họ mua được dầu rẻ tiền từ Nga, không công bằng với các đồng minh. Chính phủ Đức phải hành động vì lợi ích của Đức và không chấp nhận điều này”.

Tuy nhiên, chuyên gia về chính sách đối ngoại của CDU Roderich Kiesewetter chỉ ra rằng việc cung cấp khí đốt qua Nord Stream 2 không thể so sánh với việc nhập khẩu dầu của Mỹ từ Nga. “Mục tiêu chính của Nga với Nord Stream 2 là loại bỏ Ukraine khỏi quá trình trung chuyển khí đốt tới châu Âu, và đường ống mở ra khả năng cho Moscow gia tăng áp lực chính trị và quân sự đối với Ukraine mà không gây nguy hiểm cho thương mại khí đốt với Tây Âu. Kiesewetter nói rằng đây không giống trường hợp như hàng nhập khẩu của Mỹ. “Về mặt này, có thể hiểu rằng Mỹ coi Nord Stream 2 chủ yếu là một dự án chính trị và không liên quan đến các mối quan hệ kinh tế”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh