Khoảng cách nguồn cung của OPEC+ có thể đẩy giá dầu tăng cao hơn nữa

09:27 | 14/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nếu OPEC+ duy trì khoảng cách dai dẳng giữa sản lượng hiện tại và các mức sản lượng mục tiêu của mình, thì căng thẳng nguồn cung sẽ gia tăng, làm tăng khả năng biến động nhiều hơn và áp lực hơn lên giá dầu.
Căng thẳng Nga - Ukraine tiếp tục gây áp lực không nhỏ lên giá dầu và nguồn cung khí đốtCăng thẳng Nga - Ukraine tiếp tục gây áp lực không nhỏ lên giá dầu và nguồn cung khí đốt
Giá dầu cao sẽ kéo dài trong bao lâu?Giá dầu cao sẽ kéo dài trong bao lâu?
Các vấn đề xoay quanh lĩnh vực năng lượng liệu có vô tình đẩy giá dầu tăng cao kỷ lục?Các vấn đề xoay quanh lĩnh vực năng lượng liệu có vô tình đẩy giá dầu tăng cao kỷ lục?
Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu là không thể tránh khỏi?Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu là không thể tránh khỏi?
Khoảng cách nguồn cung của OPEC+ có thể đẩy giá dầu tăng cao hơn nữa
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Việc OPEC+ không đạt được mục tiêu sản lượng sẽ dẫn đến đà tăng giá dai dẳng, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo khi họ dự báo về nhu cầu dầu thế giới vào năm 2022 sẽ tăng hơn.

Nếu OPEC+ duy trì khoảng cách dai dẳng giữa sản lượng hiện tại và các mức sản lương mục tiêu của mình, thì căng thẳng nguồn cung sẽ gia tăng, làm tăng khả năng biến động nhiều hơn và áp lực hơn lên giá dầu. Tuy nhiên, có thể được ngăn chặn cú sốc kinh tế này nếu những thành viên của OPEC+ giải phóng dự trữ dầu của mình, IEA nhận định.

UAE và Ả Rập Xê Út là hai nhà sản xuất dầu mỏ có công suất sản xuất dự phòng nhiều nhất.

Mặt khác, OPEC cho rằng rất có thể nhu cầu dầu vào năm 2022 tăng so với dự báo khi các nền kinh tế toàn cầu tiếp tục phục hồi mạnh mẽ. OPEC duy trì dự báo nhu cầu dầu trong năm nay ở mức 4,2 triệu thùng / ngày, không thay đổi so với dự báo của tháng trước.

IEA cho biết nguồn cung dầu o hẹp và sự biến động giá dầu có thể giảm bớt nếu các nhà sản xuất ở Trung Đông tăng sản lượng bù đắp cho số lượng dầu đang cạn kiệt.

Ả Rập Xê Út nắm giữ phần lớn công suất dự phòng của OPEC. Cho đến nay, họ đã phản đối ý tưởng khai thác các nguồn dự trữ đó nhanh hơn, cho rằng mọi người cần tôn trọng các hạn ngạch sản lượng của từng nước theo thỏa thuận OPEC +.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh