Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu là không thể tránh khỏi?

03:04 | 13/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Châu Âu đang ở trong một cuộc khủng hoảng năng lượng sắp trở nên tồi tệ hơn nhiều nếu chiến tranh nổ ra giữa Nga và Ukraine.
Khủng hoảng khí đốt của Nga vô tình đẩy than đá lên ngôiKhủng hoảng khí đốt của Nga vô tình đẩy than đá lên ngôi
Châu Âu: Cuộc khủng hoảng khí đốt có thể tránh được trong trường hợp xấu nhất xảy ra?Châu Âu: Cuộc khủng hoảng khí đốt có thể tránh được trong trường hợp xấu nhất xảy ra?
Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu là không thể tránh khỏi?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nga là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất lục địa, trong khi Ukraine là một phần quan trọng của tuyến đường vận chuyển để vận chuyển tất cả nhiên liệu đó từ Nga đến Liên minh châu Âu. Xung đột giữa hai bộ phận thiết yếu này của chuỗi cung ứng năng lượng châu Âu sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh năng lượng vốn đã khó khăn của châu Âu.

Khi thâm hụt năng lượng của châu Âu ngày càng trở nên tuyệt vọng, thì lục địa này cũng phụ thuộc vào Điện Kremlin để giữ cho các đường cung cấp luôn mở và tăng cường vận chuyển khí đốt tự nhiên. Chỉ trong năm ngoái, những trục trặc trong chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu hụt nhiên liệu đã khiến giá khí đốt trên khắp châu Âu tăng vọt 330%, khiến người tiêu dùng lo lắng đồng thời rằng nền kinh tế toàn cầu đang cố gắng phục hồi và thích ứng với đại dịch Covid-19 đang diễn ra. Các chính phủ châu Âu đã phải áp dụng các biện pháp cắt lỗ đắt đỏ để giảm thiểu suy thoái kinh tế do khủng hoảng cung cấp năng lượng, và cho đến nay đã “chi hàng chục tỷ euro để cố gắng bảo vệ người tiêu dùng khỏi giá năng lượng cao kỷ lục và bản thân họ khỏi cơn thịnh nộ của cử tri” theo báo cáo và phân tích gần đây của Reuters.

Hơn nữa, bất chấp những nỗ lực tốt nhất của Liên minh châu Âu, Điện Kremlin không chỉ từ chối mở các vòi đủ để dập tắt cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu mà còn thực sự giảm xuất khẩu sang châu Âu ngay khi châu lục này cần chúng nhất. Sự phụ thuộc mới xuất hiện của EU vào Nga đã tạo cho Putin đòn bẩy mới để cố gắng thúc đẩy một số lợi ích của riêng mình, đáng chú ý nhất là đường ống Nord Stream 2, cho phép Nga bơm khí đốt tự nhiên hóa lỏng trực tiếp sang Đức (chiếm 50% khí đốt tự nhiên từ Nga) bằng đường biển Baltic, bỏ qua hoàn toàn Ukraine. Đường ống này, trong khi đã được xây dựng, đã không thể bật đèn xanh cuối cùng đi vào hoạt động do sự phản đối gay gắt ở phương Tây, với các nhà lãnh đạo bao gồm Joe Biden cho rằng động thái này sẽ mang lại quá nhiều quyền thương lượng cho Điện Kremlin, do đó làm giảm thêm an ninh năng lượng của lục địa và ổn định địa chính trị.

“Đừng đổ lỗi cho Putin về cuộc Khủng hoảng Năng lượng của Châu Âu,” tuyên bố một phân tích gần đây từ Chính sách Đối ngoại. Jason Bordoff, người đồng sáng lập Trường Khí hậu Columbia viết: “Không có vấn đề gì xảy ra ở Ukraine, mùa đông năm nay không phải là quang sai. Ngay cả khi khí đốt của Nga tiếp tục chảy, châu Âu sẽ ngày càng phải đối mặt với giá khí đốt nhập khẩu biến động trong những năm tới, trừ khi các nhà lãnh đạo của họ thực hiện các bước để giảm nguy cơ tăng giá năng lượng và chuẩn bị cho những biến động không thể tránh khỏi và không thể đoán trước trong nguồn cung năng lượng và sử dụng."

Những biến động giá này đã dẫn đến tình trạng bất ổn chính trị đáng kể ở châu Âu và đã khiến các nhà lãnh đạo tranh giành nhau để giải quyết vấn đề này bằng cách loại bỏ thuế VAT đối với hóa đơn năng lượng gia đình và gửi hàng cứu trợ trực tiếp cho các hộ gia đình nghèo cùng với các biện pháp khẩn cấp khác. Tuy nhiên, những nỗ lực đó sẽ trở nên thiếu sót so với những gì cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng châu Âu, và vấn đề chỉ ngày càng trở nên tồi tệ hơn. “Các nhà phân tích của BofA ước tính các hộ gia đình Tây Âu trung bình đã chi khoảng 1.200 euro (1.370 USD) mỗi năm cho khí đốt và điện vào năm 2020,” Reuters viết vào tháng trước. "Dựa trên giá bán buôn hiện tại, họ ước tính giá này sẽ tăng 54% lên 1.850 euro."

Trong khi vô số tư tưởng đã nhanh chóng 'chĩa mũi' dùi vào Putin vì đã làm trầm trọng thêm tình trạng khủng hoảng năng lượng của châu Âu, thì việc Nga làm 'vật tế thần' lại phân tâm khỏi các chính sách năng lượng của châu Âu vốn đã đặt châu lục này vào vị trí bấp bênh ngay từ đầu. Trong 20 năm qua, châu Âu đã dần dần bãi bỏ quy định trong lĩnh vực khí đốt và đầu tư mạnh vào việc mở rộng đường ống và các cơ sở LNG với ý định cho phép tiếp cận thị trường tự do hơn. Khi làm như vậy, họ đã từ bỏ hệ thống ràng buộc giá khí đốt dài hạn trước đây với giá dầu và để giá khí đốt được điều khiển bởi cung và cầu. Rõ ràng là vào năm 2021, mặc dù hệ thống này cho phép giảm giá khí đốt trong ngắn hạn, nhưng châu Âu đang gặp phải cú sốc lớn do các kho dự trữ khí đốt bắt đầu cạn kiệt trong thời kỳ đại dịch.

Chắc chắn, những hành động gần đây của Putin không làm gì để xoa dịu cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu và xung đột bùng phát ở biên giới Ukraine có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, đó không phải là lỗi của Điện Kremlin mà bối cảnh năng lượng của Châu Âu cũng dễ bị tổn thương như những vết rách cuối cùng trên lưng lạc đà. Để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng, các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ cần phải ngừng đổ lỗi và đánh giá nghiêm túc các chính sách năng lượng của chính họ. Việc tạo ra sự ổn định về giá cả và an ninh năng lượng sẽ chỉ trở nên cần thiết hơn trong những thập kỷ tới khi thế giới bắt đầu nghiêm túc khử cacbon, một cuộc cải cách năng lượng sâu rộng và thử nghiệm kinh tế chắc chắn sẽ có nhiều thăng trầm hơn trong dự trữ cho thị trường năng lượng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy