Giá dầu cao sẽ kéo dài trong bao lâu?

10:14 | 13/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu WTI mở cửa năm 2022 vào khoảng 75 USD/thùng. Tuần trước, giá đã tăng trên 90 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014. Năm nay có thể là năm cuối cùng giá WTI trên 100 USD/thùng?
Các vấn đề xoay quanh lĩnh vực năng lượng liệu có vô tình đẩy giá dầu tăng cao kỷ lục?Các vấn đề xoay quanh lĩnh vực năng lượng liệu có vô tình đẩy giá dầu tăng cao kỷ lục?
Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu là không thể tránh khỏi?Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu là không thể tránh khỏi?
Giá dầu cao sẽ kéo dài trong bao lâu?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong nửa đầu năm 2014, giá dầu hầu như chỉ dao động trong khoảng từ 100 USD / thùng đến 105 USD / thùng. Nhưng sự bùng nổ của dầu đá phiến đã đưa hàng triệu thùng dầu mới vào thị trường trong vài năm, và đến giữa năm 2014 thị trường đang tiến đến tình trạng cung vượt quá cầu. Giá dầu bắt đầu giảm nhưng sau đó vào nửa cuối năm OPEC bắt đầu cuộc chiến về giá để giành lại thị phần đã bị mất trước cuộc bùng nổ đá phiến của Mỹ.

Kết quả là thị trường dầu đã giảm đáy. Vào cuối năm 2014, giá đã giảm xuống còn 53 USD/ thùng. Giá vẫn giảm trong cả năm 2015 và đến đầu năm 2016 WTI đã giảm xuống dưới 30 USD/ thùng.

Vào năm 2011, thị trường không bị cung vượt quá cầu nhưng đó là nơi cuối cùng họ đã hướng tới. Sản lượng dầu của Mỹ đã tăng 600.000 thùng / ngày (bpd) so với năm ngoái, nhưng vẫn thấp hơn 1,5 triệu thùng / ngày ngay trước khi đại dịch Covid-19 tấn công Mỹ, chúng ta vẫn chưa được cung cấp đầy đủ so với 2 năm trước.

Tháng trước, OPEC và các đồng minh cho biết họ sẽ tăng sản lượng dầu lên tổng cộng 400.000 thùng / ngày trong tháng 2. Tuy nhiên, các thành viên đã không đạt được mục tiêu sản xuất của mình. Điều đó giúp giữ giá dầu ở mức cao, đặc biệt là trong bối cảnh sản lượng dầu của Mỹ tăng chậm.

Lưu ý rằng “OPEC luôn là ký tự đại diện”, họ muốn giá dầu cao nhất mà thị trường có thể chịu được, nhưng điều đó luôn bị kìm hãm bởi sản lượng dầu ngoài OPEC. Ngoài ra còn có các yếu tố nhu cầu mà OPEC phải xem xét. Giá dầu cao tạo ra động lực cho các lựa chọn thay thế, chẳng hạn như việc phát triển sử dụng xe điện nhanh hơn.

Vì vậy, làm thế nào để tất cả được giải quyết? Hoa Kỳ sẽ tăng đáng kể sản lượng dầu trong năm nay và điều đó sẽ giúp kiềm chế giá dầu. Mức tăng giá 17% của WTI mà chúng ta đã thấy vào tháng 1 là hợp lý dựa trên các nguyên tắc cơ bản.

Nhưng giá dầu luôn luôn vượt qua các yếu tố cơ bản. WTI ở mức 145 USD / thùng vào năm 2008 đã vượt qua các yếu tố cơ bản, và giá dầu lao sâu vào vùng tiêu cực vào năm 2020 đã làm ảnh hưởng đến các yếu tố cơ bản. Và khi sự điều chỉnh đối với các nguyên tắc cơ bản xảy ra, nó có thể diễn ra nhanh chóng.

Tuy nhiên, với việc dầu chỉ còn cách mốc 8% để đạt 100 USD / thùng và đà tiếp tục từ tháng Giêng, có vẻ như WTI sẽ không đạt được mức đó. Nhưng nó có thể ở đó bao lâu và đâu là đỉnh của thị trường tăng giá hiện tại về dầu?

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto