Doanh thu từ xuất khẩu của Gazprom có thể giảm một nửa trong năm 2023

14:02 | 17/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc mất đi khách hàng châu Âu có thể khiến doanh thu xuất khẩu của Gazprom của Nga giảm còn một nửa trong năm nay, đồng nghĩa với việc thuế đóng góp cho nhà nước sẽ giảm mạnh, theo các nhà phân tích, dữ liệu xuất khẩu và tính toán của Reuters.
Sản lượng khí đốt của Gazprom giảm gần 20%Sản lượng khí đốt của Gazprom giảm gần 20%
Gazprom cung cấp lượng khí đốt kỷ lục cho Trung QuốcGazprom cung cấp lượng khí đốt kỷ lục cho Trung Quốc
Doanh thu từ xuất khẩu của Gazprom có thể giảm một nửa trong năm 2023
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Xuất khẩu của Gazprom, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới, đã giảm sau khi "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Tổng thống Vladimir Putin ở Ukraine dẫn đến các lệnh trừng phạt của phương Tây và một số nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu từ Nga giảm.

Theo tính toán của Reuters, dựa trên số lượng và thuế xuất khẩu, doanh thu từ xuất khẩu của Gazprom có thể đã giảm trong tháng 1 xuống còn 3,4 tỷ USD từ 6,3 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Nếu xu hướng này tiếp diễn, doanh thu xuất khẩu cả năm của Gazprom có thể giảm một nửa so với năm 2022 khi sản lượng xuất khẩu của hãng này cũng giảm gần một nửa.

Gazprom là một trong những đơn vị đóng góp ngân sách lớn nhất của Nga, ghi nhận sự thâm hụt 1,76 nghìn tỷ rúp (24 tỷ USD) trong tháng 1 do doanh thu năng lượng sụt giảm và chi tiêu tăng vọt.

Moscow đang dựa vào thu nhập từ dầu mỏ và khí đốt - đạt khoảng 11,6 nghìn tỷ rúp vào năm ngoái - và đã buộc phải bắt đầu bán dự trữ ngoại hối để trang trải thâm hụt ngân sách gia tăng do chi phí của cuộc xung đột ở Ukraine.

Doanh thu thấp hơn

Theo Gazprom, khối lượng xuất khẩu của công ty đã giảm 46% vào năm 2022. Các tính toán của Reuters cho thấy công ty này vẫn có thể kiếm được doanh thu kỷ lục 80 tỷ USD do giá năng lượng tăng cao, giúp tăng thuế cho nhà nước, vốn cũng được hưởng lợi từ việc tăng thuế khí đốt và cổ tức hậu hĩnh của Gazprom.

Gazprom đã kiếm được mức lợi nhuận ròng cao kỷ lục 2,5 nghìn tỷ rúp (34 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2022 nhờ giá khí đốt tăng vọt trên thị trường quốc tế do lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung. Sau đó, Gazprom, giống như nhiều công ty khác ở Nga, đã dừng công bố kết quả tài chính của mình.

Giám đốc điều hành của Gazprom, Alexei Miller, một đồng minh của Putin, cho biết công ty đã nộp 5 nghìn tỷ rúp tiền thuế cho ngân sách liên bang và khu vực vào năm ngoái, chiếm gần 1/5 khoản thu của ngân sách liên bang.

Nhưng năm 2023 có thể khó khăn hơn khi giá khí đốt quốc tế giảm và lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu thấp hơn nhiều so với vài tháng đầu năm ngoái.

Gazprom chưa đưa ra dự báo về xuất khẩu khí đốt trong năm nay, nhưng một số nhà phân tích ước tính rằng xuất khẩu ra bên ngoài Liên Xô cũ có thể đạt khoảng 50-65 tỷ mét khối (bcm), không bao gồm nguồn cung cho Trung Quốc.

"Nguồn cung cho Thổ Nhĩ Kỳ (khoảng 30-32 bcm), Trung Quốc (15,5 bcm với mức tăng lên 25-30 bcm vào năm 2023) và CIS (Liên Xô cũ) khoảng 25 bcm sẽ không thể thay thế thị trường EU", Loko-Invest cho biết trong một bài đánh giá.

Xuất khẩu của Gazprom ra bên ngoài Liên Xô cũ đã giảm hơn 45% từ 185,1 bcm vào năm 2021 xuống 100,9 bcm vào năm 2022.

Bộ Kinh tế dự báo giá xuất khẩu của Gazprom cho năm 2023 là 700 USD/1.000 mét khối. Theo các tính toán, doanh thu xuất khẩu của Gazprom có thể đạt từ 35 tỷ USD đến 46 tỷ USD trong năm nay.

Putin nói Nga đã quay lưng lại với phương Tây và sẽ phát triển các thị trường mới cho dầu mỏ và khí đốt của mình. Nhưng điều đó sẽ mất thời gian.

Vị tổng thống đã đề xuất ý tưởng về trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10 năm ngoái, để chuyển hướng khí đốt từ Biển Baltic sang khu vực Biển Đen.

Chuyên gia phân tích Sergei Kapitonov tại Trung tâm Dự án chuyển đổi Năng lượng và ESG Skoltech cho biết: “Để nhận ra tiềm năng đầy đủ của khái niệm này, Nga sẽ phải làm rất nhiều việc với các đối tác trong khu vực, điều vốn vẫn khả thi nhưng cần có thời gian”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh