EIA cắt giảm ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm 2024, tăng dự báo sản lượng

10:36 | 08/05/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhu cầu dầu thế giới năm nay dự kiến ​​sẽ tăng ít hơn dự báo trước đó, và sản lượng sẽ tăng nhanh hơn ước tính trước đó, dẫn đến thị trường cân bằng hơn, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết hôm thứ Ba 7/5.
Mỹ có đủ dầu dự trữ để giải quyết mọi lo ngại về nguồn cungMỹ có đủ dầu dự trữ để giải quyết mọi lo ngại về nguồn cung
Hơn 2 triệu thùng naphtha của Nga bị mắc kẹt trên biểnHơn 2 triệu thùng naphtha của Nga bị mắc kẹt trên biển
BP đảo ngược cam kết về việc giảm sản lượng dầu và khí đốt
Mỏ dầu ở Midland, Texas. Ảnh Reuters

Cơ quan này đã tăng dự báo sản lượng từ các khu vực bên ngoài Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ, đồng thời hạ thấp kỳ vọng về nhu cầu từ các nền kinh tế phát triển, theo bản cập nhật hằng tháng về Triển vọng năng lượng ngắn hạn (STEO) của EIA.

Hiện tại, EIA dự kiến ​​mức tiêu thụ dầu và nhiên liệu lỏng toàn cầu sẽ tăng 920.000 thùng/ngày (bpd) trong năm nay lên 102,84 triệu thùng/ngày, nhỏ hơn một chút so với dự báo tăng trưởng 950.000 thùng/ngày trong STEO tháng 4.

Tổng sản lượng dầu thô và nhiên liệu lỏng thế giới được dự báo sẽ tăng 970.000 thùng/ngày lên 102,76 triệu thùng/ngày trong năm nay, tăng so với ước tính trước đó là tăng 850.000 thùng/ngày.

Thị trường cân bằng hơn, cũng dẫn đến việc EIA giảm dự báo giá dầu trong thời gian còn lại của năm.

Hiện tại, dự kiến ​​giá dầu thô Brent giao ngay sẽ đạt trung bình 90 USD/thùng trong quý 3, và giảm xuống còn 88,67 USD trong quý cuối cùng của năm. Dự báo trước đó cho thấy giá Brent trên 91 USD trong quý 3 và hơn 89 USD trong quý 4.

Đối với Mỹ, nhà khai thác dầu hàng đầu thế giới, EIA đã hạ dự báo sản lượng trong năm nay xuống còn 13,20 triệu thùng/ngày, vẫn là mức cao kỷ lục nhưng thấp hơn một chút so với dự báo trước đó là 13,21 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, trong năm tới, cơ quan này dự kiến ​​mức cao kỷ lục lớn hơn một chút là 13,73 triệu thùng/ngày, tăng so với dự báo trước đó là 13,72 triệu thùng/ngày.

EIA dự kiến ​​một số nhà khai thác trong OPEC+, bao gồm OPEC và các đồng minh, sẽ hạn chế khai thác, sau khi việc cắt giảm sản lượng tự nguyện hiện tại hết hạn vào cuối tháng 6.

Ba nguồn tin của OPEC+ cho biết vào tuần trước rằng nhóm này vẫn chưa bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức về việc gia hạn cắt giảm, nhưng có thể gia hạn nếu nhu cầu không tăng. Cuộc họp tiếp theo của nhóm là vào ngày 1 tháng 6.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco