Châu Âu trả giá cao hơn để mua sản phẩm dầu mỏ của Nga từ nước thứ ba
Chủ tịch COP28 kêu gọi các công ty dầu khí nỗ lực hơn nữa trong các mục tiêu về khí hậu |
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (27/11-3/12) |
Ảnh minh họa |
Chuyên gia thị trường chứng khoán tại BCS World of Investments Igor Galaktionov cho biết: “Các nước EU chủ yếu tìm cách chuyển hướng nhập khẩu dầu từ Trung Đông. Trong khi đó, họ tiếp tục mua các sản phẩm dầu mỏ của Nga từ các nước thứ ba, mặc dù họ buộc phải trả giá cao cho những sản phẩm đó”.
Giám đốc công ty tư vấn dầu khí Kept Strategic and Operational Consulting Practice (trước đây là KPMG ở Nga), Maxim Malkov, tin rằng do thị trường châu Âu chiếm phần lớn lượng nhiên liệu xuất khẩu của Nga, nên các nhà cung cấp khác sẽ không thể nhanh chóng thay thế khối lượng cung cấp như vậy – khối lượng mà bị thị trường châu Âu đánh mất. Ông lưu ý: “Dầu của Nga được chuyển đến các nước châu Á và Trung Đông, sau đó có thể được cung cấp trên toàn thế giới, bao gồm cả các nước phương Tây, dưới dạng hỗn hợp”.
Chuyên gia này cho biết, Liên minh châu Âu sẽ có thể thay thế tới 80% nguồn cung cấp nhiên liệu từ Nga do lượng giao hàng từ Ả Rập Xê-út và Mỹ ngày càng tăng, đồng thời cho biết thêm rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến giá cả và có thể dẫn đến tình trạng thiếu nhiên liệu ở chính châu Âu.
Ngược lại, Stanislav Mitrakhovich, chuyên gia cấp cao tại Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia, nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt dầu mỏ đối với Nga nhẹ nhàng hơn nhiều so với các hạn chế về khí đốt. Ông giải thích điều này là do các công ty khác không có khả năng thay thế hoàn toàn Nga trên thị trường.
Ông Mitrakhovich nói: “Trong lĩnh vực dầu mỏ, họ không thể thay thế Nga mà không gây tổn thất nặng nề cho nền kinh tế toàn cầu, không ảnh hưởng đến giá các sản phẩm dầu, đó là lý do tại sao các hạn chế lại nhẹ nhàng hơn so với lĩnh vực khí đốt”.
Vào ngày 5 tháng 12 năm 2022, lệnh cấm vận đối với các chuyến hàng dầu mỏ của Nga đến Liên minh Châu Âu có hiệu lực. Các quốc gia G7, EU và Australia đã đồng ý về mức trần giá dầu của Nga được vận chuyển bằng đường biển, đặt mức trần ở mức 60 USD/thùng. Hơn nữa, bắt đầu từ ngày 5 tháng 2 năm 2023, các hạn chế tương tự đối với việc vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ từ Nga đã được thực thi khi Hội đồng EU chính thức bật đèn xanh cho quyết định này, cùng với G7, đưa ra mức giá trần đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga được cung cấp bằng đường biển. Ngược lại, Moscow cho biết họ không thừa nhận các điều khoản về trần giá, trong khi các công ty Nga sẽ không tuân thủ cơ chế này trong việc cung cấp dầu cho các nước.
Yến Anh
Tass
- S&P Global: Dự thảo chính sách của Việt Nam về khí đốt/LNG và năng lượng tái tạo cho thấy nỗ lực cải cách thị trường
- Iraq nối lại nguồn cung tại mỏ khí đốt lớn nhất nước này, sau cuộc tấn công chết người
- Exxon đang chờ được bật đèn xanh cho thỏa thuận trị giá 60 tỷ USD vào tháng 6
- Tin bất động sản ngày 29/4: Loạt dự án nhà ở xã hội tại Bà Rịa - Vũng Tàu chậm tiến độ
- Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
- Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (22/4-28/4)
- Tin bất động sản tuần qua: Lâm Đồng xử phạt chủ đầu tư dự án khu du lịch Nam Hồ
- Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số
- Tàu chở dầu từ Nga tới Ấn Độ bị tấn công ở Biển Đỏ
- Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng