Hơn 99% lượng dầu của Nga được bán trên mức giá trần

10:59 | 24/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đã thành công trong việc bán gần như toàn bộ lượng dầu của mình cao hơn mức giá trần do phương Tây áp đặt là 60 USD/thùng, một quan chức chính phủ Nga cho biết hôm thứ Năm 23/11.
Nhà máy lọc dầu duy nhất của Scotland đối mặt với việc phải đóng cửaNhà máy lọc dầu duy nhất của Scotland đối mặt với việc phải đóng cửa
Nga dự định sẽ hướng dòng dầu khí của mình đến đâu ngoài phương Tây?Nga dự định sẽ hướng dòng dầu khí của mình đến đâu ngoài phương Tây?
Hơn 99% lượng dầu của Nga được bán trên mức giá trần
Giàn khoan dầu bên ngoài Almetyevsk ở Cộng hòa Tatarstan, Nga

Liên minh châu Âu, các nước G7 và Úc đã đưa ra mức trần giá đối với dầu của Nga vào tháng 12 năm ngoái, nhằm hạn chế doanh thu của Nga nhưng vẫn duy trì dòng chảy ra thị trường.

Vladimir Furgalsky - một quan chức của Bộ Năng lượng Nga, phát biểu tại một cuộc thảo luận bàn tròn tại Thượng viện: “Ngay cả những quốc gia không thân thiện cũng nhấn mạnh cái gọi là giới hạn giá đã không có tác dụng. Hơn 99% lượng dầu được giao dịch cao hơn mức trần 60 USD/thùng”.

Nga buộc phải cắt giảm xuất khẩu dầu và các sản phẩm dầu, ngay sau khi áp dụng trần giá do nước này gặp khó khăn trong việc tìm đủ tàu để vận chuyển toàn bộ sản lượng của mình.

Nhưng sau đó, họ đã tìm cách giao hầu hết hàng xuất khẩu của mình cho các chủ hàng nước ngoài trong nước hoặc không phải phương Tây, những người không yêu cầu bảo hiểm phương Tây.

Dự báo của Ngân hàng VEB

Theo Ngân hàng nhà nước Nga VEB, ngân hàng đã đưa ra dự báo riêng của mình tại sự kiện hôm thứ Năm, xuất khẩu dầu của Nga dự kiến ​​đạt 242 triệu tấn (4,84 triệu thùng mỗi ngày) trong năm nay, giảm từ mức 248 triệu tấn vào năm 2022.

VEB cho biết vào năm 2024, xuất khẩu dầu của Nga ít thay đổi ở mức 241 triệu tấn.

Andrei Klepach, giám đốc kinh tế của VEB, cho biết xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga sang châu Âu sẽ tiếp tục giảm mạnh - xuống còn 16 tỷ mét khối (bcm) trong năm nay từ khoảng 56 bcm vào năm 2022 và từ khoảng 130-140 bcm trước đó.

Ông Klepach cho biết: "Do đó, xuất khẩu sẽ không phục hồi. Cho đến khi quan hệ của chúng ta thay đổi hoàn toàn, nhưng điều này chắc chắn là trong một tương lai rất xa”.

Ông cho biết thêm rằng thật không thể bù đắp kim ngạch xuất khẩu đang suy giảm của Nga bằng việc tăng nguồn cung sang Trung Quốc.

Yến Anh

Reuters