Nga dự định sẽ hướng dòng dầu khí của mình đến đâu ngoài phương Tây?

07:47 | 24/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Thứ trưởng thứ nhất Bộ trưởng Năng lượng Pavel Sorokin, Chiến lược Năng lượng của Nga đến năm 2050 bao gồm kế hoạch mở rộng cơ sở hạ tầng để xuất khẩu sang các nước Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, hãng thông tấn Nga Tass đưa tin.
Xuất khẩu nhiên liệu của Nga sẽ đạt mức cao nhất trong 4 thángXuất khẩu nhiên liệu của Nga sẽ đạt mức cao nhất trong 4 tháng
Nga tiết lộ kế hoạch xuất khẩu dầu từ các cảng phía TâyNga tiết lộ kế hoạch xuất khẩu dầu từ các cảng phía Tây
Nga dự định sẽ hướng dòng dầu khí của mình đến đâu ngoài phương Tây?
Cảng Kozmino, cảng dầu thô mới nhất ở Nga, nằm tại Vịnh Nakhodka

"Đẩy nhanh việc thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng giúp chuyển hướng dòng xuất khẩu dầu khí từ Tây sang Nam và Đông, bao gồm cả việc xây dựng kế hoạch mở rộng cơ sở hạ tầng xuất khẩu sang các quốc gia Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và Châu Á - Thái Bình Dương," ông nói.

Bộ Năng lượng cho biết Nam Mỹ, Châu Phi và các nước đang phát triển trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ trở thành những trung tâm tăng trưởng tiêu thụ năng lượng chính trên toàn thế giới. Tiêu thụ năng lượng ở các khu vực này được dự báo sẽ tăng lần lượt 70,2%, 112,7% và 28,7% vào năm 2050.

Nâng cấp hạ tầng

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết công suất cảng xuất khẩu dầu của Nga sẽ được mở rộng thêm 32 triệu tấn vào năm 2026.

"Khả năng vận chuyển dầu của cảng Kozmino đã được nâng lên 42 triệu tấn để tăng nguồn cung cấp cho phía Đông. Để tăng thêm nguồn cung dầu cho vùng Viễn Đông vào năm 2026, dự kiến sẽ mở rộng cơ sở hạ tầng cảng Kozmino, cũng như các cảng phía Tây (Primorsk, Ust-Luga, Novorossiysk) tổng cộng thêm 32 triệu tấn.," ông nói trước Hội đồng Liên bang (thượng viện quốc hội).

Theo trình bày của Phó Thủ tướng Novak, công suất của các đường ống dẫn dầu theo hướng Primorsk và Novorossiysk sẽ lần lượt được tăng thêm 10 triệu tấn từ 47 triệu tấn hiện tại và 15 triệu tấn từ 37 triệu tấn hiện tại. Hơn nữa, việc xuất khẩu bằng vận tải đường sắt từ ga Meget ở Vùng Irkutsk với công suất 7 triệu tấn dầu sẽ được đảm bảo.

Đỗ Khánh

TASS