Xuất khẩu nhiên liệu của Nga sẽ đạt mức cao nhất trong 4 tháng

14:00 | 23/11/2023

|
(PetroTimes) - Theo ước tính của Bloomberg, tỷ lệ xử lý lọc dầu cao hơn và việc tiếp tục nới lỏng các hạn chế xuất khẩu nhiên liệu sẽ thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ đã lọc của Nga lên mức cao nhất 4 tháng trong tháng 11.
Xuất khẩu nhiên liệu của Nga sẽ đạt mức cao nhất trong 4 tháng

Xuất khẩu nhiên liệu tăng cao do xuất khẩu dầu diesel tăng vọt sau khi Nga dỡ bỏ một phần lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel tạm thời kéo dài hơn hai tuần vào ngày 6/10.

Trong tháng 10, xuất khẩu dầu diesel của Nga bằng đường biển ước tính đã giảm 11% so với tháng 9, do lệnh cấm xuất khẩu và bảo trì nhà máy lọc dầu.

Hoạt động xuất khẩu dầu diesel bằng đường biển của Nga đã tiếp tục ngay sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ vào ngày 6/10. Hạn chế đã được dỡ bỏ đối với việc xuất khẩu dầu diesel giao đến các cảng biển bằng đường ống, với điều kiện nhà sản xuất dầu diesel này cung cấp ít nhất 50% lượng dầu diesel cho thị trường nội địa.

Lệnh cấm xuất khẩu xăng và dầu diesel được đưa ra nhằm ổn định giá nhiên liệu trong nước trong bối cảnh giá dầu thô tăng cao và đồng ruble của Nga yếu đi vào tháng 9. Tuần trước, Nga cũng dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu kéo dài gần 2 tháng.

Hôm 17/11, Nga cho biết thị trường trong nước đã bão hòa trong hai tháng qua, tạo ra tình trạng dư thừa xăng xe máy. Bộ Năng lượng Nga cho biết họ có thể tái áp đặt lệnh cấm xuất khẩu nếu lượng thặng dư đó biến mất.

Theo tính toán của Bloomberg, với hầu hết các hạn chế hiện đã được nới lỏng hoặc dỡ bỏ, Nga đang trên đà xuất khẩu khối lượng nhiên liệu cao nhất trong 4 tháng vào tháng 11. Xuất khẩu nhiên liệu của Nga đã tăng khoảng 333.000 thùng/ngày (bpd) trong 18 ngày đầu tháng 11 so với mức tháng 10.

Từ ngày 1 - 18/11, xuất khẩu nhiên liệu bằng đường biển từ Nga đạt trung bình khoảng 2,4 triệu thùng/ngày, theo dữ liệu từ công ty phân tích Vortexa do Bloomberg tổng hợp.

Bình An

OP