Nga tiết lộ kế hoạch xuất khẩu dầu từ các cảng phía Tây

17:05 | 23/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu dầu từ các cảng phía tây của Nga có thể giảm trong tháng 12, trong bối cảnh các nhà máy lọc dầu hoạt động kỷ lục và việc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu gần đây của nhà nước, ba thương nhân cho biết.
Nigeria và Đức ký thỏa thuận khí đốt và năng lượng tái tạo trị giá 500 triệu USDNigeria và Đức ký thỏa thuận khí đốt và năng lượng tái tạo trị giá 500 triệu USD
OPEC+ bất ngờ hoãn cuộc họp đến ngày 30/11OPEC+ bất ngờ hoãn cuộc họp đến ngày 30/11
Nga tiết lộ kế hoạch xuất khẩu dầu từ các cảng phía Tây
Tàu chở dầu thô Fuga Bluemarine thả neo gần cảng Kozmino ở Vịnh Nakhodka gần thành phố cảng Nakhodka, Nga, ngày 4 tháng 12 năm 2022

Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu LSEG và các nguồn tin trong ngành, công suất lọc dầu sơ cấp bị đình trệ của Nga sẽ giảm xuống chỉ còn 700.000 tấn trong tháng 12 - mức thấp nhất trong năm nay, từ mức 2,4 triệu tấn trong tháng 11.

Công suất lọc dầu bị đình trệ giảm đồng nghĩa với việc tăng nguồn cung dầu cho các nhà máy lọc dầu, làm giảm lượng dầu thô có sẵn để xuất khẩu.

Nguồn tin của Reuters trước đây cho biết xuất khẩu các loại dầu Urals, KEBCO và Siberian Light từ Novorossiysk, Primorsk và Ust-Luga sẽ đạt 8,42 triệu tấn trong tháng 11 so với 9,9 triệu tấn trong tháng 10. Các chuyến hàng thực tế có thể còn thấp hơn khi dừng bốc hàng tại các cảng do bão.

Sự gia tăng công suất lọc sơ cấp trong mùa đông thường dẫn đến tăng xuất khẩu nhiên liệu. Trong tháng 12, xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ cũng có thể tăng trong bối cảnh lệnh cấm xuất khẩu của Nga gần đây đã được nới lỏng, có hiệu lực từ tháng 9.

Tuần trước, chính phủ Nga tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu. Trước đây, xuất khẩu dầu diesel qua đường ống đã được cho phép.

Tuy nhiên, xuất khẩu sản phẩm tinh chế trong tháng 12 có thể trở nên phức tạp, do có thể thiếu tàu trong bối cảnh các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ.

Vào tháng 10, Washington đã áp đặt lệnh trừng phạt đầu tiên đối với các chủ tàu chở dầu ở Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vận chuyển dầu của Nga với giá trên mức trần 60 USD/thùng. Tuần trước, Mỹ cũng áp đặt lệnh trừng phạt thêm 3 công ty và 3 tàu chở dầu.

Một nhà giao dịch trên thị trường sản phẩm dầu mỏ của Nga cho biết “mặc dù vẫn không thiếu tàu chở dầu thô nhưng thị trường sản phẩm dầu mỏ lại gặp vấn đề với tàu thuyền”.

Yến Anh

Reuters