OPEC+ bất ngờ hoãn cuộc họp đến ngày 30/11

10:10 | 23/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
OPEC+ đã hoãn một cuộc họp cấp bộ trưởng sang ngày 30/11 thay vì ngày 26/11, do các nhà khai thác gặp khó khăn trong việc thống nhất về mức sản lượng.
Vụ tràn dầu ở Vịnh Mexico ảnh hưởng đến nhiều công ty năng lượngVụ tràn dầu ở Vịnh Mexico ảnh hưởng đến nhiều công ty năng lượng
Nigeria và Đức ký thỏa thuận khí đốt và năng lượng tái tạo trị giá 500 triệu USDNigeria và Đức ký thỏa thuận khí đốt và năng lượng tái tạo trị giá 500 triệu USD
OPEC+ bất ngờ hoãn cuộc họp đến ngày 30/11
Ảnh minh họa

Cuộc họp này dự kiến sẽ ​​thảo luận về việc cắt giảm sản lượng dầu, các nguồn tin của OPEC+ cho biết. Thông tin trì hoãn bất ngờ này đã khiến giá dầu trượt dốc.

Ba nguồn tin của OPEC+ cho biết điều này có liên quan đến các nước châu Phi. OPEC+ cho biết sau cuộc họp gần đây nhất vào tháng 6 rằng hạn ngạch sản lượng năm 2024 của Angola, Nigeria và Congo phụ thuộc vào sự đánh giá của các nhà phân tích bên ngoài.

Theo các nhà phân tích và nguồn tin của OPEC+, cuộc họp vào Chủ nhật của OPEC+, dự kiến ​​sẽ xem xét những thay đổi tiếp theo đối với thỏa thuận vốn đã cắt giảm nguồn cung đến năm 2024.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Sự mập mờ không bao giờ tốt cho thị trường tài chính, với việc thị trường hiện phải chờ lâu hơn để biết rõ những gì OPEC+ sẽ làm trong năm tới”.

“Việc hoãn cuộc họp cũng cho thấy có một số quan điểm bất đồng giữa những người trong nhóm”.

Dầu thô Brent giảm 49 cent/thùng xuống mức 81,96 USD, phục hồi sau mức giảm mạnh gần 5% trước đó sau khi có tin tranh chấp liên quan đến các nhà khai thác châu Phi.

Dầu Brent đã giảm từ gần 98 USD vào cuối tháng 9, do áp lực từ nguồn cung tăng và lo ngại về nhu cầu cũng như khả năng suy thoái kinh tế.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak và Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman đã đồng ý trì hoãn cuộc họp, một nguồn tin khác của OPEC+ cho biết, trích dẫn các vấn đề xung quanh các nhà khai thác khác.

Cuộc họp vào Chủ nhật dự kiến ​​sẽ diễn ra tại trụ sở Vienna của OPEC. OPEC đã thông báo về việc trì hoãn trong một tuyên bố mà không đề cập đến việc nhóm sẽ triệu tập trực tuyến hay trực tiếp vào ngày 30/11, trong khi đó ba đại biểu cho biết họ dự kiến ​​sẽ họp trực tiếp tại Vienna.

Cắt giảm thêm?

Một số nhà phân tích đã dự đoán OPEC+ có thể sẽ gia hạn hoặc thậm chí cắt giảm sâu hơn nguồn cung dầu vào năm tới và một số người, bao gồm cả Helima Croft tại RBC Capital, cho biết Ả Rập Xê Út có thể yêu cầu các thành viên khác cùng cắt giảm.

Ông Croft cho biết trong tuần này: “Chúng tôi thấy một số cơ sở để nhóm thực hiện cắt giảm sâu hơn”.

Trước tuyên bố này của OPEC, Bloomberg News đưa tin rằng cuộc họp có thể bị trì hoãn trong một khoảng thời gian không xác định, dẫn lời các đại biểu cho biết Ả Rập Xê-út đã bày tỏ sự không hài lòng với các thành viên khác về khối lượng sản lượng của họ.

Ả Rập Xê-út, Nga và các thành viên OPEC+ khác đã cam kết cắt giảm sản lượng dầu khoảng 5 triệu thùng mỗi ngày (bpd), tương đương khoảng 5% nhu cầu hằng ngày trên toàn cầu.

Trong con số 5 triệu thùng này, Ả Rập Xê-út tự nguyện cắt giảm 1 triệu thùng/ngày và mức cắt giảm 300.000 thùng/ngày trong xuất khẩu dầu của Nga, cả hai đều kéo dài đến cuối năm 2023.

Yến Anh

Reuters