Nigeria và Đức ký thỏa thuận khí đốt và năng lượng tái tạo trị giá 500 triệu USD

09:03 | 23/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Ba 21/11, các công ty Nigeria và Đức đã ký hai thỏa thuận tại Berlin, trong đó có thỏa thuận năng lượng tái tạo trị giá 500 triệu USD và thỏa thuận xuất khẩu khí đốt, nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia, một phát ngôn viên của Tổng thống cho biết.
Gã khổng lồ khí đốt trở thành nhà đầu tư lớn nhất của NgaGã khổng lồ khí đốt trở thành nhà đầu tư lớn nhất của Nga
Thêm một tập đoàn dầu khí quốc gia quan tâm đến Venezuela sau khi Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạtThêm một tập đoàn dầu khí quốc gia quan tâm đến Venezuela sau khi Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt
Nigeria và Đức ký thỏa thuận khí đốt và năng lượng tái tạo trị giá 500 triệu USD
Thủ tướng Đức Olaf Scholz bắt tay Tổng thống Nigeria Bola Tinubu, trong hội nghị thượng đỉnh đầu tư "Thỏa thuận với châu Phi", tại Phủ thủ tướng ở Berlin, Đức, ngày 20 tháng 11 năm 2023

Ngân hàng thương mại Union Bank of Nigeria và Tập đoàn DWS của Đức đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về năng lượng tái tạo. Người phát ngôn Ajuri Ngelale cho biết thỏa thuận này nhằm mục đích khai thác 500 triệu USD đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo trên khắp Nigeria, chủ yếu ở các cộng đồng nông thôn.

Biên bản ghi nhớ thứ hai về quan hệ đối tác xuất khẩu khí đốt đã được thống nhất giữa Riverside LNG của Nigeria và Johannes Schuetze Energy Import AG của Đức. Theo thỏa thuận này, Nigeria sẽ cung cấp 850.000 tấn khí đốt tự nhiên cho Đức hằng năm và dự kiến ​​sẽ tăng lên 1,2 triệu tấn. Ông Ngelale cho biết, đợt giao hàng đầu tiên sẽ diễn ra vào năm 2026.

Thỏa thuận này sẽ giúp xử lý khoảng 50 triệu feet khối khí đốt tự nhiên mỗi ngày. Nigeria có trữ lượng khí đốt lớn nhất châu Phi với hơn 200 nghìn tỷ feet khối.

Ông Ngelale cho biết Tổng thống Bola Tinubu, người đang tham dự hội nghị G20 Compact with Africa (CwA) ở Berlin, hoan nghênh các thỏa thuận này.

Hôm thứ Hai 20/11, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Đức sẽ đầu tư 4 tỷ euro vào các dự án năng lượng xanh ở châu Phi cho đến năm 2030, lưu ý rằng những dự án này có thể giúp nền kinh tế lớn nhất châu Âu đạt được quá trình chuyển đổi sang trung hòa carbon.

Tại một diễn đàn doanh nghiệp Đức-Châu Phi ở Berlin, ông cho biết Đức sẽ cần nhập khẩu một lượng lớn hydro xanh trong tương lai, bao gồm cả từ Châu Phi, nếu muốn đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2045.

Diễn đàn này diễn ra trước Hội nghị thượng đỉnh G20 Thỏa thuận với châu Phi, nhằm mục đích thúc đẩy đầu tư vào lục địa nghèo nhất nhưng đang phát triển nhanh chóng trên thế giới.

Dưới thời Tổng thống Tinubu, Nigeria đã bắt tay vào những cải cách táo bạo nhất trong nhiều thập kỷ, bãi bỏ trợ cấp xăng dầu phổ biến và dỡ bỏ các hạn chế đối với giao dịch ngoại hối.

Ông Tinubu đang tìm cách làm cho Nigeria trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, khi ông cố gắng vực dậy nền kinh tế đang bị đè nặng bởi tốc độ tăng trưởng chậm chạp, nợ kỷ lục, lạm phát hai con số và nạn trộm cắp dầu thô - mặt hàng xuất khẩu chính của nước này.

Yến Anh

Reuters