Chủ tịch COP28 kêu gọi các công ty dầu khí nỗ lực hơn nữa trong các mục tiêu về khí hậu

13:33 | 02/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chủ tịch Hội nghị các Bên tham gia Công ước khung về biến đổi khí hậu lần thứ 28 (COP28) năm nay, ông Sultan Ahmed Al-Jaber, đã kêu gọi các công ty dầu khí toàn cầu nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt được các mục tiêu về khí hậu, theo trang Offshore Energy.
COP28: Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tếCOP28: Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế
Các đối tác cam kết hỗ trợ Việt Nam 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượngCác đối tác cam kết hỗ trợ Việt Nam 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng
Chủ tịch COP28 kêu gọi các công ty dầu khí nỗ lực hơn nữa trong các mục tiêu về khí hậu
Ảnh minh họa

Trong lễ khai mạc hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc, ông Al-Jaber, đồng thời là Giám đốc điều hành của Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC), đã kêu gọi các quốc gia tìm ra điểm chung trong chính sách khí hậu của họ.

Diễn ra từ ngày 30/11 đến ngày 12/12 tại Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), mục tiêu của COP28 là đạt được sự đồng thuận về việc loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, những người tham gia bị chia rẽ bởi một bên là những người thúc giục một thỏa thuận loại bỏ dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và những người khăng khăng đòi nhiên liệu hóa thạch tiếp tục đóng một vai trò trong nền kinh tế.

Trong bài phát biểu mở đầu của mình, ông Al-Jaber thừa nhận sự khác biệt và nói: “Tôi biết có những quan điểm mạnh mẽ về ý tưởng đưa nội dung về nhiên liệu hóa thạch và năng lượng tái tạo vào văn bản đàm phán. Tôi muốn các bạn hợp tác cùng nhau. Hãy linh hoạt, tìm ra điểm chung, đưa ra giải pháp và đạt được sự đồng thuận.”

Ông tiếp tục rằng một số công ty dầu khí đã cam kết loại bỏ lượng khí thải mêtan vào năm 2030 nhờ các cuộc đàm phán. Cùng với đó, nhiều công ty dầu mỏ quốc gia đã lần đầu tiên đặt ra các mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

“Tuy nhiên, tôi phải nói rằng điều đó là chưa đủ và tôi biết rằng họ có thể làm được nhiều hơn thế. Họ có thể dẫn đường và những người khác phải bắt kịp”, ông nói thêm.

Loại bỏ hoàn toàn

Ngoài ra, trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói với AFP rằng hội nghị thượng đỉnh COP28 nên hướng tới việc “loại bỏ hoàn toàn” nhiên liệu hóa thạch, tờ Economic Times đưa tin.

Ông Guterres nói thêm: “Rõ ràng là tôi rất ủng hộ các nội dung bao gồm (a) loại bỏ dần dần, ngay cả với khung thời gian hợp lý”.

Một số quốc gia đã ủng hộ tuyên bố cuối cùng của COP28, trong đó cần có sự nhất trí, để kêu gọi rõ ràng việc giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử mà tuyên bố COP28 bao gồm việc giảm sử dụng tất cả nhiên liệu hóa thạch sau khi Hội nghị khí hậu Glasgow 2021 chỉ có thể đi đến thống thất về việc giảm tiêu thụ than đá.

Trong khi đó, EU đang vận động hành lang để áp thuế toàn cầu đối với nhiên liệu hàng không tại COP28, tờ Financial Times đưa tin.

Dầu hỏa, trái ngược với các loại nhiên liệu khác, được miễn thuế ở mọi nơi trên thế giới.

Theo Ủy viên Khí hậu EU, ông Wopke Hoekstra, Trung Quốc, Zambia, Brazil và các quốc gia vùng Vịnh nằm trong số các quốc gia quan tâm đến loại thuế này.

Đỗ Khánh

Offshore Energy