Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (27/11-3/12)

17:10 | 04/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong tuần qua, các nước đã tăng cường giảm sản lượng dầu và khí đốt trong bối cảnh diễn ra cuộc họp chính sách của OPEC và hội nghị khí hậu COP28.
OPEC cắt sản lượng: Một thành viên nhất quyết không tuân theoOPEC cắt sản lượng: Một thành viên nhất quyết không tuân theo
Mỹ đánh phí khí mêtan: Nỗ lực từ Chính quyền Tổng thống Biden và rủi ro thất bạiMỹ đánh phí khí mêtan: Nỗ lực từ Chính quyền Tổng thống Biden và rủi ro thất bại
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (27/11-3/12)
Ảnh minh họa

1, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sẽ tăng cường xuất khẩu dầu thô Murban hàng đầu của Abu Dhabi vào đầu năm 2024, khi chính sách mới của OPEC + có hiệu lực và dầu của họ được chuyển hướng sang thị trường quốc tế vì bảo trì nhà máy lọc dầu, theo các thương nhân và dữ liệu của Reuters.

Dầu Murban hiện có mức chênh lệch thấp nhất trong số năm loại dầu được phép giao dịch trên nền tảng Market-on-Close của S&P Global Platts, nền tảng đặt ra giá dầu Dubai làm chuẩn thực tế ở Trung Đông.

Các thương nhân cho biết Murban phải đối mặt với sự cạnh tranh nhiều hơn từ nguồn cung chênh lệch giá từ Mỹ và lưu vực Đại Tây Dương, do giá Brent đã giảm xuống gần ngang bằng với dầu Dubai trong tuần này, giảm từ mức chênh lệch trung bình 2,13 USD/thùng trong tháng 10.

2, Người phát ngôn của Gazprom nói với các phóng viên rằng Gazprom đang cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu thông qua Ukraine với khối lượng 39,7 triệu mét khối (mcm) mỗi ngày, thông qua trạm đo khí Sudzha ở Vùng Kursk của Nga.

Tuyến đường trung chuyển qua Ukraine vẫn là tuyến đường duy nhất cung cấp khí đốt của Nga cho các nước Tây và Trung Âu. Việc bơm qua đường ống dẫn khí Nord Stream đã bị đình chỉ hoàn toàn. Khí đốt qua đường ống TurkStream và Blue Stream được dành cho Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia Nam và Đông Nam Âu.

3, Shyngys Ilyasov, cố vấn của Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan, nói với các phóng viên: Sản lượng dầu tại các mỏ lớn ở Kazakhstan đã giảm mạnh 56% do Hiệp hội Đường ống Caspian (CPC) hạn chế nhập dầu.

“Hiện tại, sản lượng giảm 56% tại các mỏ chính. Bộ Năng lượng Cộng hòa Kazakhstan không tiết lộ khi nào tình hình có thể bình thường hóa. Mức giảm và điều chỉnh sản lượng sẽ vẫn ở mức hiện tại trong tương lai gần", ông nói.

Ông Ilyasov cho biết trước đó rằng sản lượng dầu thô hằng ngày tại mỏ dầu và khí đốt Tengiz đã giảm xuống còn 39.000 tấn do điều kiện thời tiết bất lợi và các hạn chế của CPC. Trước đó tốc độ khai thác dầu hằng ngày của mỏ này là 84.000 tấn.

4, Cơ quan thống kê Liên bang cho biết sản lượng khí đốt tự nhiên của Nga giảm 9,6% so với cùng kỳ, trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2023, xuống còn 430 tỷ mét khối.

Đặc biệt, sản lượng khí đốt trong tháng 10 đạt 49,2 tỷ mét khối, tăng 7,4% so với cùng kỳ và tăng 23,8% so với tháng trước.

Sản lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2023 đạt 26,6 triệu tấn, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2022.

Vào tháng 10, sản lượng LNG đạt 3 triệu tấn, giảm 1,1% so với tháng 10 năm 2022 và tăng 10,7% so với tháng 9 năm 2023.

5, Vào ngày 29/11, theo thông tin do S&P Global Commodity Insights thu thập, sản lượng dầu thô của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong tháng 12 so với mức cao kỷ lục trong tháng 9, do nhu cầu trong nước yếu và xuất khẩu sản phẩm dầu sụt giảm.

Cả hai nhà máy lọc dầu quốc doanh và độc lập đều đã cắt giảm sản lượng trong tháng 11, từ mức 15,12 triệu thùng/ngày trong tháng 10 và mức cao lịch sử 15,54 triệu thùng/ngày trong tháng 9, S&P Global ước tính dựa trên dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Yến Anh