Canada: Cát dầu cần sự hỗ trợ của chính phủ nhằm mục đích gì?

03:00 | 15/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngành công nghiệp dầu mỏ của Canada đang vận hành một trong những cách bơm dầu thô tốn nhiều khí thải nhất thế giới. Gần đây ngành công nghiệp dầu mỏ đã cam kết làm sao để cát dầu không phát thải ròng vào năm 2050.
Liệu cát dầu Canada có tồn tại được trong cuộc Cách mạng Xanh?Liệu cát dầu Canada có tồn tại được trong cuộc Cách mạng Xanh?
Cát dầu Canada đang phải chịu áp lực với mục tiêu Net ZeroCát dầu Canada đang phải chịu áp lực với mục tiêu Net Zero
Canada: Cát dầu cần sự hỗ trợ của chính phủ nhằm mục đích gì?
Chính phủ liên bang của Canada có một phần vai trò trong việc hỗ trợ cát dầu ròng bằng không. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Nhưng ngành công nghiệp này cho biết họ không thể làm điều đó một mình vì hàng tỷ USD sẽ cần đầu tư để khử carbon trong các hoạt động khai thác cát dầu. Chính phủ liên bang của Canada có một phần vai trò trong việc hỗ trợ cát dầu ròng bằng không và chính phủ sẽ chi trả phần lớn chi phí để làm cho ngành công nghiệp trở nên "xanh hơn", các giám đốc điều hành hàng đầu tại các công ty dầu mỏ lớn của Canada cho biết.

Sự hỗ trợ của chính phủ liên bang bao gồm cả ngân quỹ, cho các công nghệ để giữ giấy phép của cát dầu hoạt động trong một thế giới lo ngại thảm họa khí hậu sắp xảy ra, nghe có vẻ trái ngược với trực giác. Tuy nhiên, dầu thô, khí đốt tự nhiên và các sản phẩm dầu mỏ là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Canada, lĩnh vực này phải nhắc đến nhà tuyển dụng lớn đặc biệt là ở tỉnh Alberta.

Vì vậy, đặt cược tốt nhất của Canada trong việc cắt giảm lượng khí thải từ cát dầu và đạt được mục tiêu nền kinh tế không phát thải ròng vào năm 2050, có thể là tài trợ và hỗ trợ đầu tư vào các công nghệ để cắt giảm lượng khí thải carbon trong động cơ kinh tế quan trọng của nước này.

Các CEO của Suncor và Cenovus cho biết Canada sẽ cần tới 75 tỷ USD để thực hiện các hoạt động kinh doanh cát dầu không phát thải vào năm 2050. Chính phủ sẽ cần phải tăng cường và có khả năng tài trợ tới 2/3 chi phí đó, Giám đốc điều hành Suncor Mark Little và Giám đốc điều hành của Cenovus Energy, Alex Pourbaix, nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChiVy