Cát dầu Canada đang phải chịu áp lực với mục tiêu Net Zero

14:00 | 21/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong nỗ lực thích ứng với các chính sách xanh gần đây của Thủ tướng Justin Trudeau và do áp lực từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), các nhà sản xuất cát dầu của Canada đã thành lập một liên minh để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Áp lực trên vai cát dầu Canada không hề nhỏ
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Liên minh sẽ bao gồm Tài nguyên thiên nhiên Canada (-1,77%), Năng lượng Cenovus (-0,10%), Imperial Oil (-1,91%), Năng lượng MEG và Năng lượng Suncor (-2,58%), cùng hoạt động khoảng 90% sản xuất cát dầu. Họ sẽ làm việc cùng với cả chính phủ liên bang và Alberta để làm cho các hoạt động ít sử dụng carbon hơn.

Chúng ta đang chứng kiến ​​một sự thay đổi lớn so với các hoạt động hiện tại như: Các nhà sản xuất cát dầu chiết xuất một số loại dầu thô có nồng độ carbon cao nhất. Tuy nhiên, khi chi phí carbon tăng lên để đáp ứng các mục tiêu môi trường ở Canada, các công ty dầu mỏ phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc thay đổi các phương pháp thực hành nhằm đạt được mức ròng.

Các công ty dự kiến ​​sẽ đầu tư vào một số lĩnh vực để giảm lượng khí thải carbon của họ bao gồm, công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon (CCS), tái sử dụng chất thải thành năng lượng hydro, chuyển đổi nhiên liệu, cũng như các công nghệ tiên tiến như thu khí trực tiếp và hạt nhân mô-đun nhỏ lò phản ứng.

Liên minh đặt mục tiêu duy trì sản lượng dầu của mình, vốn sẽ đóng góp ước tính 3 nghìn tỷ USD vào GDP của Canada trong 30 năm tới, đồng thời tạo việc làm và thúc đẩy các hoạt động thực hành năng lượng sạch.

Các hành động quan trọng nhằm đạt được mức ròng đã được thực hiện trong lĩnh vực dầu khí trong tháng trước, khi các công ty cảm thấy áp lực ngày càng lớn từ các chính phủ, cơ quan quản lý và các nhà hoạt động bên liên quan.

Canada lạc quan về triển vọng dầu mỏ trong ngắn hạnCanada lạc quan về triển vọng dầu mỏ trong ngắn hạn
Liệu Canada có thể giảm phát thải mà vẫn tăng sản lượng dầu?Liệu Canada có thể giảm phát thải mà vẫn tăng sản lượng dầu?

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy