Liệu cát dầu Canada có tồn tại được trong cuộc Cách mạng Xanh?

19:02 | 27/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khí hậu của Canada đang nóng lên với tốc độ nhanh gấp đôi so với phần còn lại của thế giới. Để tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu, các chuyên gia đã xác định rằng điều bắt buộc là phải giữ cho thế giới của chúng ta không nóng lên quá 2 độ C so với mức trung bình trước công nghiệp và tốt nhất là không quá 1,5 độ C.
Liệu cát dầu Canada có tồn tại được trong cuộc Cách mạng Xanh?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ở miền bắc Canada, nhiệt độ trung bình hàng năm đã tăng khoảng 2,3 độ C. Và không chỉ vùng Bắc Cực của Canada đang nóng lên một cách đáng báo động, nhanh đến mức nguy hiểm toàn bộ đất nước Canada đã vượt qua ngưỡng 1,5 độ C, nhiệt độ trung bình là 1,7 độ C (tương đương 3 độ F).

Trong khi toàn thế giới dễ bị tổn thương bởi những tác động tàn khốc của biến đổi khí hậu, ít quốc gia nào đang bị đe dọa khẩn cấp như Canada. Tuy nhiên, phản ứng của đất nước đối với kẻ thù chung này vẫn chưa đi đến thống nhất.

Một phần lớn sự phân chia của Canada về chủ đề biến đổi khí hậu xuất phát từ thực tế: phần lớn nền kinh tế của đất nước vẫn phụ thuộc vào cát dầu của Alberta, vốn không chỉ đóng góp vào thị trường nhiên liệu hóa thạch trên toàn thế giới, phải được kiềm chế để đáp ứng với thỏa thuận khí hậu Paris, nhưng thỏa thuận này còn bao gồm một trong những khu vực sản xuất dầu bẩn nhất trên thế giới.

"Lượng khí thải carbon của ngành công nghiệp dầu mỏ Canada là một trong những mức cao nhất thế giới đối với mỗi thùng dầu bơm ra", Reuters đưa tin trong tuần này.

Một thùng dầu điển hình có nguồn gốc từ bitum thô dày tự nhiên xuất hiện trong cát dầu Albertan (một quá trình sử dụng nhiều năng lượng) thải ra lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính gấp 3 đến 5 lần so với mức trung bình toàn cầu.

Mặc dù cát dầu của Canada khá khắc nghiệt với lượng khí thải đặc biệt cao và đặc biệt là địa phương bị đe dọa về khí hậu, nhưng chúng là dấu hiệu của một vấn đề lớn hơn nhiều, rằng Canada cần phải loại bỏ sự phụ thuộc vào dầu mỏ, nhưng họ vẫn chưa đạt được điều đó.

Reuters viết: “Bản vá dầu của Canada là minh chứng cho vấn đề nhức nhối nhất của quá trình chuyển đổi năng lượng. Về dài hạn, Canada cần cắt giảm sự phụ thuộc vào lĩnh vực năng lượng chiếm 10% nền kinh tế của nước này, khi thế giới rời xa các nhiên liệu hóa thạch đang làm hành tinh nóng lên. Trước mắt, Canada cần làm sạch quy trình khai thác dầu để tuân thủ các chỉ tiêu khí thải quốc gia”.

Thật vậy, các mục tiêu phát thải do chính phủ liên bang Canada đặt ra là đầy tham vọng. Vào tháng 4, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã đặt mục tiêu trên toàn quốc là cắt giảm lượng khí thải của đất nước ông từ 40% xuống còn 45% so với mức năm 2005 trong vòng chưa đầy 10 năm.

Tuy nhiên, thật khó để biết Canada sẽ đạt được sự thay đổi này như thế nào vào năm 2030, khi chỉ có 1 trong 5 công ty dầu mỏ lớn nhất của quốc gia này lập biểu đồ cắt giảm lượng khí thải của họ để đáp ứng các mục tiêu khí hậu mới nhất này.

Trở ngại lớn của cuộc cách mạng năng lượng sạchTrở ngại lớn của cuộc cách mạng năng lượng sạch
Những nguy cơ nào tiềm ẩn phía sau năng lượng sạch?Những nguy cơ nào tiềm ẩn phía sau năng lượng sạch?

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy