Trở ngại lớn của cuộc cách mạng năng lượng sạch

14:00 | 20/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khi cuộc cách mạng năng lượng sạch toàn cầu đã tăng tốc với tốc độ chóng mặt trong năm qua, ngành năng lượng tái tạo đã gặp phải một số khó khăn ngày càng nghiêm trọng.
Trở ngại lớn của cuộc cách mạng năng lượng sạch
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đầu năm nay, cuộc cách mạng năng lượng xanh năm 2020, dường như đã trải qua một đợt điều chỉnh thị trường khi các cổ phiếu tăng giá trước đây cuối cùng cũng bắt đầu giảm giá. Tháng trước, hai quỹ giao dịch trao đổi lớn tập trung danh mục đầu tư vào năng lượng sạch, Invesco Solar ETF TAN (0,60%) và Invesco WilderHill Clean Energy ETF PBW (-2,83%), đã giảm lần lượt 30% và 26% kể từ khi đầu năm. So ​​sánh, trong suốt năm 2020 TAN tăng gần 234% và PBW tăng hơn 202%.

Và sự điều chỉnh thị trường này không phải là trở ngại duy nhất đối với các dự án năng lượng sạch vào năm 2021. Sự phát triển bùng nổ của lĩnh vực này đã vượt xa sự gia nhập của các ứng viên mới đủ tiêu chuẩn vào lực lượng lao động, gây ra “cuộc chiến tranh giành nhân tài trên toàn cầu” theo lời của Giám đốc điều hành năng lượng sạch Miguel Stilwell, thuộc công ty năng lượng tái tạo EDP Renovaveis SA của Bồ Đào Nha. Bên cạnh sự cạnh tranh ngày càng cao đối với những nhân viên có trình độ, sự gia tăng nhanh chóng của cuộc cách mạng năng lượng tái tạo cũng khiến nhu cầu vượt xa nguồn cung đối với nhiều mặt hàng thiết yếu trong ngành.

Chuỗi cung ứng toàn cầu bị thắt chặt, chi phí tăng cao đe dọa sự bùng nổ năng lượng mặt trời, một dòng tiêu đề gần đây của Reuters đã công bố. Trên khắp thế giới, các nhà sản xuất, phát triển và lắp đặt điện mặt trời đang làm chậm lại hoạt động của họ vì chi phí tăng cao khiến các dự án trở nên không mong muốn hoặc không thể thực hiện được.

Giá cả đã tăng chóng mặt không chỉ đối với lao động, mà còn đối với các linh kiện và vận chuyển hàng hóa khi nền kinh tế toàn cầu đứng vững trở lại sau cuộc suy thoái lớn do đại dịch coronavirus mới gây ra. Những thành phần đắt tiền mới này bao gồm thép, giá đã tăng gấp 3 lần, cũng như giá đồng và polysilicon cao ngất ngưởng, một nguyên liệu thô không thể thiếu để chế tạo các tấm pin mặt trời. Ngoài việc giá cả của các thành phần quan trọng này tăng vọt, việc vận chuyển các tấm và các bộ phận của tấm này cũng trở nên đắt đỏ một cách đáng kinh ngạc.

Sự gia tăng gần đây trong chi phí lắp đặt năng lượng mặt trời là một sự đảo ngược đáng ngạc nhiên đối với mô hình giảm chi phí cho lĩnh vực này đã kéo dài hàng thập kỷ. Cũng như chi phí giảm là yếu tố không thể thiếu đối với việc áp dụng ngày càng rộng rãi các công nghệ năng lượng mặt trời, sự gia tăng giá gần đây có nguy cơ làm chậm lại một cách nghiêm trọng xu hướng tăng trưởng của điện mặt trời trên toàn thế giới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy