Xung đột giữa Nga - Ukraine đe dọa nhu cầu dầu mỏ và đầu tư toàn cầu

16:42 | 16/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC+) cho biết: Việc Nga tiến quân vào Ukraine có nguy cơ làm gia tăng lạm phát toàn cầu, làm tổn hại đến nhu cầu dầu mỏ và đầu tư.
UAE cam kết với thỏa thuận OPEC+  về cơ chế tăng sản lượng hàng thángUAE cam kết với thỏa thuận OPEC+ về cơ chế tăng sản lượng hàng tháng
Giá dầu tăng vọt sau khi UAE cam kết với OPEC + hiệp ước cung ứngGiá dầu tăng vọt sau khi UAE cam kết với OPEC + hiệp ước cung ứng
Xung đột giữa Nga - Ukraine đe dọa nhu cầu dầu mỏ và đầu tư toàn cầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá dầu thô quốc tế trong thời gian ngắn đạt mức cao nhất trong 13 năm gần 140 USD / thùng vào tuần trước, do sự tẩy chay nguồn cung của Nga đã làm sâu sắc thêm tình trạng thiếu hụt trên các thị trường thế giới vốn đã chật hẹp. Giá dầu Brent kỳ hạn kể từ đó đã giảm gần 30%, nhưng lo ngại vẫn tồn tại về nguy cơ mất mát dài hạn xuất khẩu từ Nga, một phần của liên minh OPEC +.

OPEC cho biết trong báo cáo hàng tháng: “Cuộc xung đột này cho đến nay đã dẫn đến một số vấn đề, bao gồm giá hàng hóa tăng cao, khiến lạm phát toàn cầu leo ​​thang hơn nữa”. “Các tác động của cuộc xung đột và đặc biệt là tác động của lạm phát gia tăng, nếu được duy trì, sẽ dẫn đến sự sụt giảm tiêu dùng và đầu tư ở các mức độ khác nhau”.

Lạm phát gia tăng đang chứng tỏ một thách thức lớn đối với nền kinh tế thế giới và gây ra cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nhiều quốc gia, do nguồn cung cấp nguyên liệu thô không theo kịp với sự phục hồi sau đại dịch trong tiêu dùng và phải đối mặt với những hạn chế hơn nữa từ chiến tranh nổ ra ở Ukraine.

Lãnh đạo trên thực tế của OPEC, Saudi Arabia cho đến nay đã bác bỏ áp lực của Mỹ để lấp đầy khoảng trống do Nga để lại bằng cách mở vòi, một phần vì miễn cưỡng làm tổn hại đến quan hệ đối tác chính trị với Moscow, một phần do tin tưởng rằng các thị trường dầu mỏ vẫn được cung cấp đầy đủ bất chấp tình hình hỗn loạn.

Tuy nhiên, với việc các công ty dầu mỏ lớn bỏ rơi Nga và sự lên án của quốc tế ngày càng lớn, áp lực buộc các thành viên OPEC + phải chọn một bên cuối cùng có thể trở nên không thể cưỡng lại.

Báo cáo ủng hộ quan điểm của Riyadh rằng OPEC đang sản xuất đủ để giữ cho thị trường cân bằng trên diện rộng. 13 thành viên OPEC+ đã tăng sản lượng thêm 440.000 thùng / ngày lên 28,47 triệu thùng / ngày vào tháng 2, đưa mức trung bình cho đến nay là 28,25 triệu thùng / ngày hoặc cao hơn một chút so với mức trung bình yêu cầu trong quý này.

Nếu OPEC + một lần nữa thông qua mức tăng nguồn cung khiêm tốn khác tại cuộc họp sắp tới, thì điều này sẽ giúp thị trường giảm nhẹ hơn nữa, ngay cả khi liên minh thường phải vật lộn để thực hiện đầy đủ các đợt tăng theo kế hoạch.

Bộ phận nghiên cứu có trụ sở tại Vienna của tổ chức này duy trì ước tính về nhu cầu dầu toàn cầu, dự báo mức tăng trưởng 4,2 triệu thùng / ngày trong năm nay lên mức trung bình 100,9 triệu thùng / ngày. Dự báo này có thể thay đổi trong những tuần tới, khi có nhiều thông tin rõ ràng hơn về tác động sâu rộng của tình trạng hỗn loạn địa chính trị.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy