Woodside bán cổ phần trị giá 1,4 tỷ USD trong dự án khí đốt quan trọng

10:54 | 23/02/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty năng lượng Woodside đạt được thỏa thuận trị giá 1,4 tỷ USD để bán 15,1% cổ phần trong dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng Scarborough hàng đầu của mình cho Jera Co., nhà sản xuất điện lớn nhất Nhật Bản, vì người tiêu dùng mong muốn đảm bảo nguồn cung lâu dài.
Equinor: Xuất khẩu khí đốt của Na Uy có thể đạt kỷ lục mới trong năm nayEquinor: Xuất khẩu khí đốt của Na Uy có thể đạt kỷ lục mới trong năm nay
Uzbekistan chi 1,1 tỷ USD để tăng nhập khẩu khí đốt của NgaUzbekistan chi 1,1 tỷ USD để tăng nhập khẩu khí đốt của Nga
Woodside bán cổ phần trị giá 1,4 tỷ USD trong dự án khí đốt quan trọng
Loga Woodside trên đỉnh tòa nhà Mia Yellagonga, nơi đặt trụ sở chính của công ty, ở Perth, Australia. Ảnh Bloomberg

Thỏa thuận này bao gồm cả giá mua 740 triệu USD và khoản hoàn trả chi phí cho dự án ngoài khơi Tây Úc, nhà cung cấp Woodside (có trụ sở tại Perth) cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu 23/2. Thỏa thuận này diễn ra sau thương vụ bán 10% cổ phần trong dự án phát triển gây tranh cãi vào năm ngoái cho LNG Japan Corp., thuộc sở hữu của các công ty kinh doanh Sumitomo Corp. và Sojitz Corp.

Giám đốc điều hành Woodside Offer Meg O'Neill cho biết trong tuyên bố: “Việc mua lại của Jera “là một minh chứng rõ ràng hơn về tầm quan trọng của dự án đối với khách hàng Nhật Bản và niềm tin vào nhu cầu dài hạn”.

Woodside đã tăng 0,8% vào lúc 12:48 chiều 22/2 tại Sydney, đảo ngược mức giảm 1,7% trước đó.

Dự án Scarborough, mà dự kiến ​​giao lô hàng LNG đầu tiên vào năm 2026, được dự báo sẽ sản xuất tới 8 triệu tấn nhiên liệu mỗi năm. Dự án đã trở thành trọng tâm chính của các nhà hoạt động khí hậu phản đối việc phát triển các dự án nhiên liệu hóa thạch mới.

Ngoài ra, Woodside cũng đã ký một thỏa thuận không ràng buộc để công ty Jera mua sáu lô hàng LNG mỗi năm từ danh mục đầu tư của họ trong 10 năm kể từ năm 2026, theo tuyên bố hôm thứ Sáu 23/2.

Nhật Bản, nước mua LNG lớn thứ hai thế giới, đang tìm cách đảm bảo có thêm khí đốt sau khi cuộc khủng hoảng năng lượng năm 2022 đã buộc Chính phủ phải thúc ép các công ty khóa nguồn cung và đầu tư vào các dự án.

Quyết định gần đây của Mỹ tạm dừng phê duyệt các dự án xuất khẩu LNG trong tương lai cũng khiến một số khách hàng Nhật Bản bắt đầu tìm kiếm các nguồn thay thế. Jera, một trong những nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới, cho rằng động thái này có thể gây lo ngại cho an ninh năng lượng toàn cầu.

Yến Anh

Bloomberg

vietinbank
thaco