Uzbekistan chi 1,1 tỷ USD để tăng nhập khẩu khí đốt của Nga

17:51 | 22/02/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Uzbekistan đang ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn cung năng lượng của Nga, sau khi triển khai chương trình đầu tư lớn cho nhà điều hành truyền tải khí đốt thuộc sở hữu nhà nước - Uztransgaz.
Tại sao Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng nhu cầu LNG của thế giới?Tại sao Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng nhu cầu LNG của thế giới?
Equinor: Xuất khẩu khí đốt của Na Uy có thể đạt kỷ lục mới trong năm nayEquinor: Xuất khẩu khí đốt của Na Uy có thể đạt kỷ lục mới trong năm nay
Uzbekistan chi 1,1 tỷ USD để tăng nhập khẩu khí đốt của Nga
Ảnh minh họa. Nguồn: Global Look Press

Nga đang nỗ lực tăng cường cung cấp năng lượng cho Uzbekistan và các quốc gia thuộc Liên Xô cũ khác ở Trung Á, nhằm xây dựng sự tương trợ quốc tế và thay thế doanh số bán hàng bị mất sang châu Âu sau cuộc xung đột ở Ukraine vào đầu năm 2022.

Kế hoạch tăng nhập khẩu khí đốt từ Nga của Uzbekistan diễn ra sau một thỏa thuận gần đây về tăng nguồn cung dầu từ Nga thêm 10% trong năm nay, lên hơn 4 triệu thùng dầu thô.

Nguồn cung tăng lên dự kiến ​​sẽ củng cố nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng của Uzbekistan, dự kiến ​​tổng sản phẩm quốc nội sẽ tăng thêm 5% vào năm 2024, trong khi dân số 35,2 triệu người - cao nhất trong số các nước cộng hòa Trung Á thuộc Liên Xô cũ - được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm nay, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế và trang web Countrymeters.

Theo chương trình đầu tư mới, Uztransgaz sẽ đầu tư gần 1,1 tỷ USD vào hai dự án nhằm bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung cấp khí đốt cho đất nước này, trong những tháng mùa đông - nâng cấp các đường ống hiện có và mở rộng khả năng lưu trữ tại mỏ khí đốt lớn nhất đất nước.

Dự án đầu tiên kêu gọi 500 triệu USD nâng cấp các đường ống hiện có để cho phép nguồn cung khí đốt của Nga vận chuyển qua Kazakhstan tăng lên 32 triệu mét khối mỗi ngày. Việc nâng cấp dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2030.

Khối lượng khí đốt được vận chuyển qua Kazkahstan sẽ đi qua hệ thống đường ống kế thừa có từ thời Liên Xô - mạng lưới đường ống Trung tâm Châu Á.

Công ty khí đốt khổng lồ Gazprom thuộc sở hữu nhà nước của Nga đã nâng cấp mạng lưới này vào năm ngoái, để đảo ngược hướng vận chuyển khí đốt của Nga đến Kazakhstan và Uzbekistan.

Theo hợp đồng được ký năm ngoái, Gazprom sẽ cung cấp cho Uzbekistan 2,8 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm, với tốc độ tối đa 9 MMcmd/ngày, cho đến giữa năm 2025.

Dự án thứ hai kêu gọi tăng cường nỗ lực mở rộng khả năng lưu trữ ngầm tại mỏ khí đốt lớn nhất đất nước, Gazli, với dự đoán lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga sẽ tăng gấp ba lần.

Gazli nằm ở vùng Fergana của Uzbekistan, tại điểm giao nhau của ba mạng lưới đường ống trục, bao gồm cả mạng lưới Trung Á-Trung tâm.

Chính phủ cho biết Uztransgaz có thể chi 557 triệu USD cho dự án mở rộng kho chứa cho đến cuối năm 2025, tăng gấp đôi công suất lên 6 Bcm vào cuối năm 2025 trong giai đoạn đầu và tăng hơn nữa lên 10 Bcm trong giai đoạn thứ hai.

Dự án này được triển khai từ năm 2018, do Gazli Gas Storage điều hành, trong đó chính phủ Uzbekistan nắm 40% cổ phần và công ty Forus của Nga nắm giữ 60%.

Yến Anh

Upstream Online

vietinbank
thaco