Equinor: Xuất khẩu khí đốt của Na Uy có thể đạt kỷ lục mới trong năm nay

16:18 | 21/02/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Na Uy có thể đạt kỷ lục mới trong năm nay khi nước này nỗ lực giảm lịch trình bảo trì tại các cơ sở của họ.
Giá khí đốt toàn cầu ổn định nhưng vẫn cao hơn mức lịch sửGiá khí đốt toàn cầu ổn định nhưng vẫn cao hơn mức lịch sử
Tại sao Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng nhu cầu LNG của thế giới?Tại sao Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng nhu cầu LNG của thế giới?
Equinor: Xuất khẩu khí đốt của Na Uy có thể đạt kỷ lục mới trong năm nay
Quốc kỳ Na Uy tung bay trước giàn khoan khí đốt Aasta Hansteen do Statoil ASA vận hành

Helge Haugane, phó chủ tịch cấp cao về khí đốt và năng lượng tại tập đoàn năng lượng khổng lồ Equinor ASA của Na Uy cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Essen, Đức: “Chúng tôi có thể đạt được khối lượng cao hơn những gì chúng tôi thấy trong năm ngoái. Năm 2023 đã có rất nhiều hoạt động bảo trì, năm 2024 sẽ ít hơn.”

Na Uy là nhà cung cấp lớn nhất châu Âu, đã xuất khẩu khoảng 109 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên sang lục địa này vào năm 2023, theo dữ liệu từ nhà điều hành mạng lưới khí đốt Gassco AS. Mối liên quan của nước này đối với an ninh năng lượng của châu Âu đã trở nên rõ ràng vào mùa hè năm ngoái, khi các hoạt động đình trệ không có kế hoạch tại một số cơ sở khí đốt của nước này khiến khắp các thị trường lo lắng.

Do thị trường khí đốt của lục địa này hiện đang bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố toàn cầu, nên họ sẽ thường xuyên đối mặt với biến động.

Ông Haugane cho biết: “Khí đốt qua đường ống của Nga thực tế đã không được cung cấp cho châu Âu, và khí đốt tự nhiên hóa lỏng chắc chắn sẽ có thời gian đáp ứng lâu hơn so với khí đốt qua đường ống. Và đó là một trong những lý do tại sao chúng tôi kỳ vọng sẽ có nhiều biến động hơn trong tương lai.”

Ông Haugane cho biết Equinor đang nỗ lực tăng công suất các cơ sở của mình, tức là “tăng công suất từ ​​144 triệu mét khối một ngày lên 156 triệu mét khối một ngày”.

Danh mục LNG

Equinor cũng đang xây dựng danh mục khí đốt tự nhiên hóa lỏng, sau khi ký hai thỏa thuận mua nhiên liệu từ Cheniere Energy Inc. và bán nhiên liệu siêu lạnh này cho Deepak Fertilisers của Ấn Độ.

Ông Haugane cho biết: “Chúng tôi đang xây dựng danh mục LNG, với nguồn cung từ Na Uy, Mỹ và chúng tôi có một số giao dịch khác mà chúng tôi chưa tiết lộ.”

Ông Haugane cho biết tăng trưởng nhu cầu sẽ đến từ các quốc gia đang tìm cách thay thế than bằng khí đốt. Ấn Độ thậm chí sẽ trở thành một nhân tố hơn trên thị trường toàn cầu trong tương lai.

Ông cho biết thêm, Equinor đang thảo luận về việc bán khí đốt trên diện rộng với những công ty lớn, và việc này có thể sớm được hoàn tất. Ngoài ra, rất nhiều hợp đồng nhỏ hơn đang được ký kết, đặc biệt là ở khu vực Baltic.

Yến Anh

Energy Voice

vietinbank
thaco