Việc dừng Nord Stream 2 sẽ không ảnh hưởng đến việc cung cấp năng lượng của EU

15:03 | 23/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
EU cho biết: Nguồn cung năng lượng của châu Âu sẽ không bị ảnh hưởng nếu đường ống dẫn khí Nord Stream 2 được thiết kế để đưa khí đốt của Nga đến Đức vẫn trong tình trạng bị tạm dừng. Ủy ban châu Âu (EU) cho biết hôm 22/2.
Giá khí đốt tại châu Âu tăng mạnh khi Putin điều quân đến khu vực ly khai của UkraineGiá khí đốt tại châu Âu tăng mạnh khi Putin điều quân đến khu vực ly khai của Ukraine
EU sẽ xem xét yêu cầu các nước lấp đầy kho lưu trữ khí đốtEU sẽ xem xét yêu cầu các nước lấp đầy kho lưu trữ khí đốt
Nguồn cung năng lượng của châu Âu sẽ không bị ảnh hưởng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

"Nord Stream 2 vẫn chưa hoạt động không cung cấp năng lượng cho châu Âu. Không có gì thay đổi trong tình hình hiện tại", một phát ngôn viên của Ủy ban nói với một tờ báo thường xuyên cuộc họp báo.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 22/2 đã đưa ra quyết định dừng chứng nhận đường ống Nord Stream 2 sau khi Nga chính thức công nhận hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine.

Nord Stream 2 được thiết kế để tăng gấp đôi lượng khí đốt chảy từ Nga thẳng đến Đức, bỏ qua quốc gia trung chuyển truyền thống Ukraine trên lòng Biển Baltic. Nga hiện cung cấp khoảng 40% lượng khí đốt của châu Âu.

Lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung trong bối cảnh căng thẳng leo thang về Ukraine đã khiến EU phải tìm kiếm nguồn cung cấp khí đốt thay thế trong những tháng gần đây, từ các quốc gia bao gồm Mỹ, Qatar, Azerbaijan, Nigeria, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhập khẩu LNG của châu Âu đạt mức cao kỷ lục khoảng 11 bcm trong tháng Giêng. Ủy ban cho biết các mô hình của họ cho thấy EU có thể đối phó với sự gián đoạn một phần nguồn cung cấp khí đốt của Nga trong mùa đông này, chỉ ra mức dự trữ hiện tại và kế hoạch dự phòng của các nước đối với các cú sốc nguồn cung.

Các nhà phân tích cho rằng sự gián đoạn có thể đẩy giá khí đốt của châu Âu, vốn đã tăng vọt trong những tháng gần đây và khiến hầu hết các nước EU phải áp dụng các biện pháp khẩn cấp để bảo vệ người dân khỏi việc tăng giá hóa đơn.

EU có kế hoạch hạn chế sự phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch trong thập kỷ tới và hơn thế nữa, bằng cách chuyển sang năng lượng tái tạo và sử dụng ít năng lượng hơn. Để đạt được mục tiêu về biến đổi khí hậu năm 2030, EU dự kiến ​​sẽ giảm mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên hơn 25% so với mức năm 2015.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy