EU sẽ xem xét yêu cầu các nước lấp đầy kho lưu trữ khí đốt

12:47 | 22/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một quan chức cấp cao EU cho biết hôm 21/2: Liên minh châu Âu (EU) sẽ xem xét liệu có nên yêu cầu các quốc gia thành viên lấp đầy kho chứa khí đốt tự nhiên đến mức quy định, khi khối này tìm kiếm an ninh năng lượng trong bối cảnh lo ngại xung đột ở Ukraine liên quan đến nhà cung cấp chính Nga.
“Độc lập“Độc lập" về năng lượng thực sự có ý nghĩa gì đối với Hoa Kỳ?
EU phải nhanh chóng giảm bớt sự phụ thuộc năng lượng vào NgaEU phải nhanh chóng giảm bớt sự phụ thuộc năng lượng vào Nga
EU sẽ xem xét yêu cầu các nước lấp đầy kho lưu trữ khí đốt
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nguồn cung thắt chặt và nhu cầu tăng cao để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế từ đại dịch COVID-19 đã buộc giá khí đốt của châu Âu lên mức cao kỷ lục vào năm ngoái, khiến Brussels bắt đầu nỗ lực bảo vệ hệ thống năng lượng của mình khỏi những cú sốc về nguồn cung hoặc giá tăng đột biến.

Phát biểu 3 ngày sau khi một văn bản dự thảo cho thấy Brussels có thể áp đặt các yêu cầu lưu trữ khí đốt tối thiểu, Ủy viên Năng lượng EU Kadri Simson đã đề cập đến các luật đã có ở một số quốc gia để tăng cường dự trữ trước mỗi mùa đông. "Chúng tôi phải chuẩn bị cho mùa sưởi tiếp theo."

Dự thảo dự trữ khí đốt có đề xuất buộc các quốc gia thành viên phải đảm bảo lưu trữ tối thiểu trước ngày 30/9 hàng năm. Đề xuất có thể thay đổi trước khi nó được xuất bản.

Lo ngại về một cuộc xung đột có thể xảy ra, vào 21/2 khi quân đội Nga nói rằng những kẻ phá hoại Ukraine đã cố gắng vào lãnh thổ Nga bằng các phương tiện vũ trang, một cáo buộc bị Kyiv bác bỏ trong bối cảnh phương Tây cáo buộc rằng Moscow có thể ngụy tạo một cái cớ để xâm lược.

Khí cần được lưu trữ thường là trong các hang muối hoặc các mỏ khí đã cạn kiệt, để cân bằng sự thay đổi của nhu cầu qua các ngày và các mùa và được sử dụng để bù đắp cho sự gián đoạn nguồn cung, mất điện cơ sở hạ tầng hoặc thời tiết lạnh giá bất thường.

Kho khí đốt của châu Âu hiện ở mức 32% công suất so với khoảng 40% một năm trước.

Simson nói rằng các biện pháp xung quanh kho chứa khí đốt sẽ không bắt chước các quy tắc yêu cầu các nước thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế giữ các kho dự trữ dầu khẩn cấp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto