Trạm biến áp nổi dưới biển đưa nguồn điện vào bờ

03:07 | 05/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong năm qua, kỳ vọng xung quanh sự phát triển gió nổi ngoài khơi đã tăng lên đáng kể. Nhiều người đang đổ xô tham gia vào thị trường này, vì nó có thể mang lại cho họ cơ hội tăng nhanh công suất năng lượng tái tạo, với các tua-bin 15MW đang được triển khai và khả năng xuất hiện các dự án quy mô lớn vào cuối thập kỷ này.
Gió yếu làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng của châu ÂuGió yếu làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu
Thổ Nhĩ Kỳ: Công suất năng lượng tái tạo sẽ tăng 53% đến năm 2026Thổ Nhĩ Kỳ: Công suất năng lượng tái tạo sẽ tăng 53% đến năm 2026
Trạm biến áp nổi dưới biển đưa nguồn điện vào bờ
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Người ta đã nói nhiều về các khái niệm tuabin nổi khác nhau, như các trạm biến áp nổi dưới biển giúp cải tạo và sau đó tăng điện áp của nguồn điện lên một mức đủ hữu ích để xuất nó đến những nơi cần thiết.

Chuyên gia tư vấn Justin Jones tại công ty kỹ thuật Petrofac cho biết: “Các trang trại gió nổi sẽ đóng góp chính vào hỗn hợp năng lượng không carbon, ban đầu được lắp đặt gần bờ trong vòng 20-30 km, nhưng giai đoạn tiếp theo sẽ lớn hơn đáng kể về quy mô và sâu hơn trong nước. Khi bạn xuống độ sâu 100m nước, dự kiến ​​các trạm biến áp nổi sẽ được sử dụng để thu thập, chuyển đổi và truyền tải điện cao thế vào bờ, vì ở độ sâu mực nước đó các công trình cố định sẽ trở nên tương đối lớn và nặng. Do tải trọng sóng tăng lên, chúng sẽ cần một kỹ thuật lớn hơn của cấu trúc và chi tiết trở nên quan trọng hơn”.

Trạm biến áp nổi dưới biển đưa nguồn điện vào bờ
Trạm biến áp trong dự án Optiflot giữa Ideol, ABB và STX. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đối với các quốc gia như Nhật Bản và bờ biển phía Tây Hoa Kỳ nơi độ sâu giảm xuống 700 - 900m, việc thả nổi sẽ là điều cần thiết nếu họ muốn xây dựng gió ngoài khơi ở quy mô lớn. Trên thực tế, Nhật Bản đã thử nghiệm một máy biến áp nổi nhỏ, 25MVA, trọng tải 1.00 tấn tại dự án Fukushima Forward. Được lắp đặt vào năm 2013, một quyết định gần đây đã được đưa ra nhằm giải phóng cấu trúc - một loại vũ khí - vì lợi nhuận của việc vận hành nó và 3 tuabin trình diễn thu năng lượng.

Những quốc gia khác cũng đang xem xét các khái niệm nổi, chẳng hạn như Newfoundland và Labrador, nơi đã có một nghiên cứu về các loại cấu trúc này đối với gió ngoài khơi. Trong khi đó, các trạm biến áp dưới biển cũng đang được đề xuất, bao gồm cả cho vòng gió nổi ngoài khơi ScotWind hiện tại. Một số người làm việc trên các khái niệm đang xây dựng dựa trên kinh nghiệm của họ từ ngành công nghiệp dầu khí, nơi các máy biến áp dưới đáy biển, trên bề mặt đã được phát triển và chuyển giao cho ngành dầu khí trong một thời gian.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto