Gió yếu làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu

18:00 | 24/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tốc độ gió nhẹ hơn bình thường ở châu Âu trong năm nay khiến các cối xay gió trong khối tạo ra ít điện hơn, điều này làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng khiến giá điện tăng cao kỷ lục do các công ty điện nước phải mua nhiều than và khí đốt tự nhiên hơn.
Thổ Nhĩ Kỳ: Tăng cường sản xuất các bộ phận tuabin gió tại địa phươngThổ Nhĩ Kỳ: Tăng cường sản xuất các bộ phận tuabin gió tại địa phương
Canada chú trọng tăng trưởng trong lĩnh vực năng lượng tái tạoCanada chú trọng tăng trưởng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo
Gió yếu làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tình trạng cho thấy một thách thức mà Liên minh châu Âu phải đối mặt khi nước này cố gắng tăng cường năng lượng tái tạo và đáp ứng các mục tiêu khí hậu của mình: Giá điện có thể tăng cao khi không có gió, vì vậy các máy phát điện cần có cách để dự trữ một phần điện năng dư thừa khi gió lớn.

Rory McCarthy, nhà phân tích chính tại Wood Mackenzie cho biết: “Nếu thời kỳ đó có gió lớn hoặc gió vừa phải, chúng ta sẽ không thấy giá điện tăng đột biến".

Ít năng lượng gió làm tăng nhu cầu tại các nhà máy nhiệt điện, nhưng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên eo hẹp đã làm tăng chi phí của chúng. Giá xăng tăng vọt trên toàn thế giới đã làm tăng các hóa đơn năng lượng cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Một số ngành công nghiệp nặng đã phải cắt giảm nguồn cung cấp thậm trí một số nhà cung cấp điện đã ngừng kinh doanh.

Các nhà sản xuất gió lớn nhất châu Âu như Anh, Đức và Đan Mạch chỉ khai thác 14% công suất lắp đặt trong quý IV khi giá khí đốt đạt mức cao kỷ lục, so với mức trung bình 20-26% trong những năm trước. Theo dữ liệu của Refinitiv.

Bruno Burger, một nhà phân tích tại Viện Fraunhofer của Đức cho biết: Tại Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu với công suất điện gió cao nhất lục địa, sản lượng tổng hợp từ các trang trại gió trong và ngoài nước đã giảm khoảng 16% trong năm nay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto