Thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở

01:02 | 27/12/2019

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thời điểm nào thì tôi sẽ được chuyển giao quyền sở hữu ngôi nhà mà tôi mua theo quy định pháp luật? 
thoi diem chuyen quyen so huu nha oTràm Chim Resort không có cơ sở pháp lý để tồn tại
thoi diem chuyen quyen so huu nha oMua đất từ năm 1994 có phải công chứng hợp đồng không?
thoi diem chuyen quyen so huu nha o

Độc giả hỏi:

Chào Luật sư, tôi có tham gia một hợp đồng mua bán nhà ở, trong đó tôi là bên đi mua nhà. Vậy theo quy định pháp luật, tại thời điểm nào thì tôi sẽ được chuyển giao quyền sở hữu ngôi nhà mà tôi mua? Có phải tại thời điểm công chứng hợp đồng không? Hay tại thời điểm tôi giao hết tiền mua nhà cho bên bán?

Luật sư trả lời :

Luật sư Tạ Quốc Cường, Giám đốc Công ty luật Hợp danh Sự thật trả lời độc giả như sau:

Do bạn không nêu cụ thể là chuyển quyền sở hữu nhà ở loại nào nên căn cứ Điều 12 Luật Nhà ở quy định về thời điểm chuyển quyền sở hữu các loại nhà ở như sau:

1 - Trường hợp mua bán nhà ở mà không thuộc diện quy định tại Khoản 3 Điều 12 Luật Nhà ở năm 2014 và trường hợp thuê mua nhà ở thì thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở là kể từ thời điểm bên mua, bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền mua, tiền thuê mua và đã nhận bàn giao nhà ở, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

2 - Trường hợp góp vốn, tặng cho, đổi nhà ở thì thời điểm chuyển quyền sở hữu là kể từ thời điểm bên nhận góp vốn, bên nhận tặng cho, bên nhận đổi nhận bàn giao nhà ở từ bên góp vốn, bên tặng cho, bên đổi nhà ở.

3 - Trường hợp mua bán nhà ở giữa chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở với người mua thì thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở là kể từ thời điểm bên mua nhận bàn giao nhà ở hoặc kể từ thời điểm bên mua thanh toán đủ tiền mua nhà ở cho chủ đầu tư. Đối với nhà ở thương mại mua của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thì thời điểm chuyển quyền sở hữu được thực hiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

4 - Trường hợp thừa kế nhà ở thì thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Lưu ý: Các giao dịch về nhà ở các trường hợp nêu trên phải tuân thủ các điều kiện về giao dịch nhà ở và hợp đồng phải có hiệu lực theo quy định.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Luật sư Tạ Quốc Cường về vấn đề mà bạn quan tâm, nếu bạn còn những thắc mắc khác xin hãy liên hệ với Luật sư để được giải đáp.

Trân trọng cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục“Luật sư trả lời!

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH SỰ THẬT

Địa chỉ

: Số 8 Ngõ 36 phố Hoàng Ngọc Phách, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline

: 0912.479.766 - 0977.015.320

Email

: [email protected]

Slogan

“Tôn trọng sự thật”

https://batdongsan.petrotimes.vn/

PV