Thấy gì từ Diễn đàn Đầu tư Tiếp cận Năng lượng tại châu Phi?

11:36 | 02/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bên lề Diễn đàn Đầu tư Tiếp cận Năng lượng, được tổ chức tại Abidjan từ ngày 21 đến ngày 23/3/2023, Ngân hàng Phát triển châu Phi (AFDB) đã tổ chức các buổi tham vấn kéo dài 2 ngày với các bên liên quan trong lĩnh vực lưới điện nhỏ ở châu Phi, với mục tiêu: thu hút các tác nhân chính trong ngành để thảo luận về chiến lược của các mạng lưới nhỏ mà ngân hàng có kế hoạch thực hiện thông qua sáng kiến Desert to Power.
Thấy gì từ Diễn đàn Đầu tư Tiếp cận Năng lượng tại châu Phi?

Sự kiện này còn nhằm mục đích nâng cao nhận thức về sáng kiến Desert to Power cũng như thúc đẩy đầu tư chiến lược vào năng lượng mặt trời ở các quốc gia thuộc Sahel như một đóng góp to lớn trong công cuộc chống biến đổi khí hậu.

Phiên họp đầu tiên quy tụ gần 50 cá nhân từ nhà nước đến tư nhân tham gia, tiếp đó là các đối tác tài chính. Buổi họp thảo luận về các nút thắt trong việc thúc đẩy lưới điện nhỏ ở các quốc gia nằm trong dải Sahel. Các bên tham gia đã chia sẻ những câu chuyện thực tiễn tốt nhất và những bài học rút ra từ kinh nghiệm của họ.

Phiên thứ hai, quy tụ khoảng 40 người tham gia, tập trung vào việc sử dụng các nền tảng công nghệ để lập kế hoạch, mua và vận hành các lưới điện nhỏ cũng như giám sát hiệu suất của chúng. Kết quả của cả hai phiên họp giúp chọn lọc và hoàn thiện chiến lược can thiệp của ngân hàng trong việc tài trợ và phát triển các lưới điện nhỏ ở các quốc gia thuộc Sahel.

Cơ quan Đầu mối quốc gia của Sáng kiến Desert to Power và các ban giám đốc của các cơ quan điện khí hóa nông thôn từ Burkina Faso, Mali, Mauritania, Niger và Chad, đã gặp mặt ban đặc nhiệm Desert to Power vào ngày 20/3/2023, trước hai phiên họp để thảo luận về những thách thức trong việc triển khai lưới điện mini trong khu vực. Buổi tham vấn này đã được yêu cầu trong Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 3 về Sáng kiến Desert to Power, được tổ chức tại Nouakchott vào tháng 12/2022. Bộ trưởng Năng lượng của 5 quốc gia thuộc Sahel muốn thảo luận sâu hơn về cách tiếp cận để giúp chiến lược có thể áp dụng được ở mỗi quốc gia, cho thấy tầm quan trọng của việc triển khai các lưới điện nhỏ trong việc đạt được khả năng tiếp cận điện năng toàn cầu trong khu vực.

Giám đốc Năng lượng Tái tạo và Hiệu quả Năng lượng Daniel Schroth tại Ngân hàng Phát triển châu Phi hoan nghênh hành động huy động mạnh mẽ và sự tham gia tích cực và hiệu quả của các phái đoàn khác nhau. Ông đặc biệt nhấn mạnh điều cần thiết là phải đẩy nhanh việc triển khai các lưới điện mini xanh ở Sahel.

Giám đốc điều hành của các cơ quan điện khí hóa nông thôn hoan nghênh sáng kiến của ngân hàng, giúp ngân hàng có thể tận dụng các chuyên môn khác nhau để phát triển lưới điện mini dựa trên tình hình thực tế cụ thể ở mỗi quốc gia. Họ bày tỏ kỳ vọng vào bản tài liệu cuối cùng để thấy được vai trò tham chiếu của họ trong việc triển khai lưới điện nhỏ ở các quốc gia thuộc Sahel.

Thấy gì từ Diễn đàn Đầu tư Tiếp cận Năng lượng tại châu Phi?

Vài nét về sáng kiến Desert to Power

Ra mắt công chúng vào năm 2019, “Desert to Power” là một sáng kiến hàng đầu về năng lượng tái tạo và phát triển kinh tế - xã hội do Ngân hàng Phát triển châu Phi (AFDB) khởi xướng và thí điểm. Tham vọng của sáng kiến này là “thắp sáng và cung cấp” năng lượng cho 11 quốc gia nằm trong khu vực Sahel, bằng cách tăng công suất phát điện mặt trời lên đến 10 gigawatt vào năm 2030 thông qua các dự án công và tư, trên và ngoài lưới điện. Từ đó, Desert to Power sẽ cung cấp điện năng cho 250 triệu người dân trên khắp khu vực Sahel, phục vụ các mục đích phát triển kinh tế - xã hội, bao gồm Burkina Faso, Djibouti, Eritrea, Ethiopia, Mali, Mauritania, Niger, Nigeria, Senegal, Sudan và Chad, nơi 64% dân số sống không có điện, gây ra những hậu quả về giáo dục, y tế và kinh doanh.

Năng lượng tái tạo sẽ thay thế than đá vào năm 2025?Năng lượng tái tạo sẽ thay thế than đá vào năm 2025?
Nga có phải là đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc trong lĩnh vực dầu khí ở châu Phi?Nga có phải là đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc trong lĩnh vực dầu khí ở châu Phi?
Đức thiết lập quan hệ đối tác chiến lược về hydro với châu PhiĐức thiết lập quan hệ đối tác chiến lược về hydro với châu Phi
Cục diện thị trường LNG châu Phi đang thay đổi triệt đểCục diện thị trường LNG châu Phi đang thay đổi triệt để

Nh.Thạch

AFP