Tất cả các tranh chấp đất đai đều phải được hòa giải tại cơ sở

01:04 | 01/09/2019

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hàng xóm lấn sang phần đất nhà tôi, mặc dù tôi đã qua trao đổi nhưng không được. Vậy tôi muốn kiện ra tòa có được không?
tat ca cac tranh chap dat dai deu phai duoc hoa giai tai ubnd xa

Độc giả hỏi:

Chào Luật sư, hiện hàng xóm tôi cứ thấy tôi không nói gì là lấn sang phần đất vườn nhà tôi. Tôi cũng qua gặp anh trao đổi, anh hàng xóm vẫn khăng khăng là đất của công ?

Hiện tại tôi muốn kiện ra tòa luôn có được không Luật sư ?

Mong luật sư giải đáp !

Cám ơn Luật sư nhiều !

Luật sư trả lời:

Luật sư Tạ Quốc Cường, Giám đốc Công ty luật Hợp danh Sự thật theo câu hỏi của bạn nêu trên thì trường hợp của bạn là “Tranh chấp đất đai”nên nên quyết theo như sau:

Theo Điều 202 luật đất đai năm 2013 thì Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở.

Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.

Như vậy, trường hợp của bạn thì bạn nên gửi đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp lên UBND xã/phường nơi có đất để UBND hòa giải. Có hai trường hợp xảy ra như này:

-Trường hợp 1: Hòa giải thành

=> Sẽ kết thúc tranh chấp vì hai bên đã hòa giải được với nhau:

-Trường hợp 2: Hòa giải không thành

=>Hòa giải không thành thì được giải quyết như sau:

Thứ nhất, Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật đất đai năm 2013 và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết;

Thứ hai,Tranh chấp đất đai mà đương sự không có Giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật đất đai 2013 thì đương sự chỉ được lựa chọn một trong hai hình thức giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định sau đây:

- Giải quyết theo thủ tục hành chính:

+ Trường hợp tranh chấp giữa hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với nhau thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết; nếu không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

+ Trường hợp tranh chấp mà một bên tranh chấp là tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giải quyết; nếu không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường;

- Giải quyết theo thủ tục tố tụng:

Bạn sẽ thực chuẩn bị hồ sơ khởi kiện và gửi lên Tòa án nhân dân nơi có đất xảy ra tranh chấp.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Luật sư Tạ Quốc Cường về vấn đề mà bạn quan tâm, nếu bạn còn những vướng mắc khác xin hãy liên hệ với Luật sư để được giải đáp.

Trân trọng cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục“Luật sư trả lời!

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH SỰ THẬT

Địa chỉ

: Số 8 Ngõ 36 phố Hoàng Ngọc Phách, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội, VN

Hotline

: 0912.479.766 – 0977.015.320

Email

: [email protected]

Slogan

“Tôn trọng sự thật”

https://batdongsan.petrotimes.vn/

PV