Phần I: Tại sao Đức loại bỏ năng lượng hạt nhân?

10:06 | 31/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Quá trình chuyển đổi năng lượng của Đức không chỉ là phương tiện chính để khử cacbon trong nền kinh tế, mà còn tạo ra một quốc gia công nghiệp được cung cấp năng lượng tái tạo để đạt được mục tiêu trung hòa về khí hậu vào năm 2045.
Đức: Hiệp ước liên minh có ý nghĩa gì đối với năng lượng tái tạo?Đức: Hiệp ước liên minh có ý nghĩa gì đối với năng lượng tái tạo?
Phần 2: Kế hoạch khí hậu mới của Đức liệu có thực tế?Phần 2: Kế hoạch khí hậu mới của Đức liệu có thực tế?
Phần I: Tại sao Đức loại bỏ năng lượng hạt nhân?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cách mạng Năng lượng nổi tiếng của Đức luôn được đánh dấu là một ví dụ cho các quốc gia khác về sự chuyển đổi năng lượng. Nhưng có một khía cạnh của nó đang khiến nhiều người ngạc nhiên và đôi khi gây hoài nghi là giai đoạn hạt nhân bị loại bỏ.

Tại sao vào thời điểm mà lượng phát thải từ các nguồn năng lượng hóa thạch phải giảm càng nhanh càng tốt, và các nguồn năng lượng tái tạo như gió và mặt trời PV chưa thể chưa hỗ trợ nhu cầu điện của đất nước, thì Đức lại ngừng sử dụng năng lượng hạt nhân.

Lý do, tác động, lợi ích của việc này là gì, nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến lượng khí CO2, hỗn hợp năng lượng và an ninh nguồn cung cấp của quốc gia?

Sự thật về việc loại bỏ hạt nhân của Đức

Nhà máy điện hạt nhân cuối cùng ở Đức sẽ ngừng hoạt động vào tháng 12/2022. Ngày kết thúc cuối cùng này là một phần của Đạo luật Năng lượng Hạt nhân (Atomgesetz) năm 2011 đã rút lại quyền vận hành các lò phản ứng hạt nhân để phát điện theo lịch trình loại bỏ. Từ việc chiếm tỷ trọng 22,2% trong tổng sản lượng điện vào năm 2010, đóng góp của hạt nhân giảm xuống còn 11% vào năm 2020. Đồng thời, năng lượng tái tạo như gió, điện mặt trời và khí sinh học cung cấp khoảng 45% sản lượng điện vào năm 2020. Sau 3 trong số 6 lò phản ứng còn lại sẽ đóng cửa vào tháng 12/2021 (Grohnde, Gundremmingen C và Brokdorf), chỉ 3 lò (với tổng công suất 4 GW) sẽ hoạt động trong suốt năm 2022 (Isar 2, Emsland và Neckarwestheim 2).

Làm thế nào mà giai đoạn hạt nhân lại xảy ra ở Đức?

Niềm tin rằng điện hạt nhân không nên là một phần của hỗn hợp năng lượng của Đức đã có lịch sử lâu đời và ăn sâu vào xã hội Đức. Sau nhiều năm phản đối các dự án nhà máy điện hạt nhân ở một số địa điểm, được thúc đẩy bởi vụ tai nạn ở đảo Three Mile (Mỹ) năm 1979 và thảm họa Chernobyl năm 1986, phong trào chống hạt nhân dẫn đến việc không có lò phản ứng thương mại mới nào được xây dựng ở Đức sau năm 1989.

Khi Đảng Dân chủ Xã hội và Đảng Xanh tiếp quản từ một chính phủ bảo thủ vào năm 1998, họ đã đồng ý “đồng thuận hạt nhân” với các công ty lớn vận hành hạm đội trạm hạt nhân. Bằng cách cung cấp cho họ một số phân bổ phát điện nhất định, nhà máy cuối cùng sẽ đóng cửa vào năm 2022.

Năm 2010, một chính phủ bảo thủ mới dưới thời Angela Merkel đã sửa đổi thỏa thuận này, theo đó kéo dài thời gian hoạt động của các trạm thêm 8 năm đối với 7 nhà máy hạt nhân và 14 năm đối với 10 nhà máy còn lại.

Nhưng sau vụ tai nạn ở Fukushima, Nhật Bản, vào tháng 3/2011, nội các của Thủ tướng Merkel đã hủy hoại các lò phản ứng lâu đời nhất của Đức trong 3 tháng, trước khi đề xuất đóng cửa chúng để hoạt động tốt và loại bỏ dần hoạt động của chín nhà máy còn lại vào năm 2022.

Chuyên trang Kinh tế dầu khí -Petrotimes sẽ tiếp tục gửi thông tin đến bạn đọc!

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto