Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (6/9 - 11/9)

06:00 | 12/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nord Stream 2 - đoạn đường ống cuối cùng được hoàn thiện; Dầu mỏ Libya - Rạn nứt đang diễn ra; Hoa Kỳ có thể bắt kịp Trung Quốc trong cuộc đua năng lượng sạch… là những tin chính nổi bật trên thị trường năng lượng thế giới tuần qua.
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (30/8 - 4/9)Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (30/8 - 4/9)
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (23/8 - 28/8)Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (23/8 - 28/8)
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (6/9 - 11/9)

Hoa Kỳ có thể bắt kịp Trung Quốc trong cuộc đua năng lượng sạch

Ba "ông lớn" thống trị hệ thống kinh tế toàn cầu gồm: EU, Hoa Kỳ và Trung Quốc. Trong số này, Hoa Kỳ đang bị tụt hậu tương đối xa khi nói đến các khoản đầu tư vào năng lượng sạch tập trung. Bất chấp những tiến bộ đáng kể và khả năng công nghệ của đất nước, Hoa Kỳ còn lâu mới khai thác hết tiềm năng của mình. Tuy nhiên, với Tổng thống Joe Biden, Hoa Kỳ dường như đang thực hiện một nỗ lực nghiêm túc để giành lại một số nền tảng mà họ đã mất vào tay Trung Quốc và châu Âu.

Nord Stream 2, đoạn đường ống cuối cùng được hoàn thiện

Theo thông tin từ phía công ty, đoạn đường ống cuối cùng đã được hàn lại với nhau, sau đó sẽ được hạ xuống vị trí ở Biển Baltic, kết thúc quá trình kết nối và dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 10.

Công ty năng lượng nhà nước Gazprom của Nga cho biết một khi dự án hoàn thành, đường ống sẽ bắt đầu cung cấp cho Đức vào tháng 10. Dự án trị giá 10 tỷ euro (12 tỷ USD) dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi công suất vận chuyển cho Đức.

Việc xây dựng đường ống đã bị trì hoãn bởi sự chậm trễ và lẽ ra phải hoàn thành vào tháng 12/2019.

Đồng USD tăng có ảnh hưởng đến giá dầu

Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (6/9 - 11/9)
Giá dầu Brent đã đảo chiều trong ngày 7/9 và giảm vào buổi sáng khi đồng USD tăng. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bất chấp thông tin tăng giá nhập khẩu dầu thô từ Trung Quốc, giá dầu Brent đã đảo chiều trong ngày 7/9 và giảm vào buổi sáng theo giờ Mỹ khi đồng USD tăng. Đồng USD mạnh hơn khiến việc mua dầu trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Dầu mỏ Libya - Rạn nứt đang diễn ra

Với việc sản xuất dầu thô của Libya đã là chủ đề của nhiều sự chia rẽ chính trị liên tục kể từ khi bắt đầu cuộc nội chiến năm 2011. Một rạn nứt khác đã xuất hiện, lần này là giữa Bộ trưởng Dầu mỏ Libya, Mohamed Oun và Chủ tịch Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia (NOC), Mustafa Sanalla. Sự xuất hiện đứt gãy lớn trong lĩnh vực dầu mỏ Libya có thể sẽ tác động tiêu cực đến sản lượng dầu thô.

CO2: "Vũ khí" nguy hiểm trong thế kỷ 21

Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (6/9 - 11/9)
Một số quốc gia có thể mở rộng vũ khí CO2 cho các mục đích địa chính trị. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ngày nay chúng ta đang chứng kiến ​​sự phát triển của một loại vũ khí liên quan đến năng lượng khác mà OPEC không kiểm soát, đó là CO2. Sức mạnh của CO2 gần đây đã được Trung Quốc thể hiện khi quốc gia này ra hiệu với Mỹ rằng, sẽ không tuân thủ các nỗ lực về khí hậu và khử carbon nếu Mỹ tiếp tục cáo buộc Trung Quốc tội diệt chủng.

Đồng thời, Trung Quốc đang gia tăng sự phụ thuộc vào than đá, điều này sẽ tác động đến các mục tiêu phát thải toàn cầu mà các quốc gia và đồng minh của Net Zero đặt ra. Đáng chú ý, CO2 trong khí quyển từ các quốc gia thải ra không liên quan đến biên giới đất liền.

Châu Âu cần Nord Stream 2

Việc xây dựng đường ống Nord Stream thứ hai hứa hẹn tăng gấp đôi khối lượng khí đốt được vận chuyển đến châu Âu (phần lớn là đến Đức) so với cách vận chuyển truyền thống bằng các tàu chở khí đốt như trước kia.

Dự án cũng thu hút sự chú ý của người khổng lồ xuất khẩu khí đốt toàn cầu mới là Hoa Kỳ, mà thị trường châu Âu là thị trường sinh lợi lớn nhất nhờ mong muốn đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt được tuyên bố nhiều lần.

Vướng mắc trong Chương trình nghị sự về năng lượng của ông Biden

Việc Tổng thống Joe Biden ưu tiên chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo đã thu hút rất nhiều sự chú ý. Sau đó, đi ngược với ưu tiên cho chuyển đổi năng lượng, gần đây Tổng thống Biden yêu cầu OPEC+ cung cấp thêm dầu.

Không dành riêng cho Hoa Kỳ, mọi người nhạy cảm với giá khí đốt trên toàn thế giới, nhiều người trong số họ cũng nhạy cảm với các vấn đề biến đổi khí hậu. Cuối cùng, độ nhạy cảm với giá cả có xu hướng lấn át độ nhạy cảm với môi trường.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy (t.h)