Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (30/8 - 4/9)

06:00 | 05/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dầu mỏ ngoài khơi tương lai đã được định sẵn; Big Oil đang gồng mình với những mâu thuẫn hiện hữu; Apple sẽ tung ra thị trường chiếc xe điện đầu tiên; Shell phát triển dự án trang trại điện gió nổi khổng lồ ngoài khơi Hàn Quốc… là những tin chính nổi bật trên thị trường năng lượng thế giới tuần qua.
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (23/8 - 28/8)Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (23/8 - 28/8)
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (16/8 - 21/8)Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (16/8 - 21/8)
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (30/8 - 4/9)
Thị trường năng lượng thế giới tuần qua 30/8 - 4/9/2021. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Các công ty dầu mỏ Vịnh Mexico cắt giảm sản lượng trước cơn bão Ida

Các công ty dầu mỏ hôm 29/8 đã cắt giảm gần 91% sản lượng dầu thô (khoảng 1,65 triệu thùng) và 84,87% sản lượng khí đốt tự nhiên ở Vịnh Mexico của Hoa Kỳ, khi cơn bão Ida tiến vào các mỏ dầu lớn ngoài khơi.

Các công ty dầu khí đã sơ tán 279 giàn khoan sản xuất, chiếm 49,82% trong số 560 giàn khoan có người lái ở Vịnh Mexico, đóng cửa gần 91% sản lượng khai thác ngoài khơi điển hình của họ khi cơn bão đến gần, theo cơ quan quản lý nước ngoài. Các công ty cũng đã di chuyển 11 tàu khoan ra khỏi vị trí và ra khỏi đường đi của cơn bão.

Dầu mỏ ngoài khơi - Tương lai đã được định sẵn

Brazil sẽ chiếm 1/4 sản lượng dầu ngoài khơi toàn cầu vào năm 2025, một báo cáo gần đây của GlobalData cho biết. Điều này có nghĩa là quốc gia lớn nhất Nam Mỹ sẽ cung cấp khoảng 1,3 triệu thùng/ngày cho các thị trường toàn cầu, hầu hết từ khu vực Prealt sung mãn của nó.

Sau đó là Guyana và Suriname, sử dụng chung bể chứa dầu và khí đốt cùng tên. Guyana đứng đầu trên bản đồ dầu mỏ với chuỗi khám phá quan trọng của Exxon và Hess 'đã đưa trữ lượng vào Lô Stabroek, nơi cả hai khoan với khoảng 9 tỷ thùng dầu tương đương. Suriname đang theo sát, với TotalEnergies khai thác một hồ chứa với ước tính khoảng 2 tỷ thùng dầu tương đương.

Big Oil gồng mình với những mâu thuẫn hiện hữu

Chính phủ ở các quốc gia giàu dầu mỏ lâu đời nhất trên thế giới đang bị phản đối vì các quyết định của họ về dầu và khí đốt so với các giải pháp thay thế tái tạo.

ngành công nghiệp dầu mỏ sẽ hoạt động như thế nào trong những thập kỷ tới khi các chính phủ nỗ lực vì màu xanh trong khi quản lý nhu cầu liên tục đòi hỏi về nhiên liệu hóa thạch để cung cấp năng lượng cho thế giới?

Điều này càng trở nên trầm trọng hơn trong đại dịch Covid-19, khiến nhu cầu dầu và khí đốt trên toàn cầu giảm xuống, điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch có bao giờ trở lại mức trước đại dịch hay không?

Người lao động, các nhà đầu tư và các hãng dầu lớn đang chỉ trích các chính phủ vì đã rời bỏ dầu mỏ quá nhanh, trước khi thế giới sẵn sàng cho năng lượng tái tạo, với dân số ngày càng tăng và các ngành công nghiệp tiếp tục dựa vào nhiên liệu hóa thạch.

Dầu khí thế giới sẽ thế nào nếu không có OPEC?

Một vài năm trước, khi sản lượng dầu đá phiến của Hoa Kỳ tăng vọt lên 11 - 12 triệu thùng/ngày, biến nước này thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, điều này khiến OPEC đang trở nên không còn phù hợp. Trải qua đại dịch bác bỏ lập luận đó và bây giờ OPEC đã thể hiện vai trò của mình.

Nếu không có OPEC sẽ không có tổ chức dầu nào để kiểm soát sản lượng, giá dầu sẽ biến động, an ninh của nguồn cung dầu toàn cầu cũng sẽ lung lay, cũng có thể sẽ chứng kiến ​​một ngành công nghiệp dầu mỏ kỷ luật hơn…

Ngành công nghiệp dầu mỏ Hoa Kỳ đối mặt với khủng hoảng nhân lực

Khi giá dầu tăng và nhu cầu phục hồi, ngành công nghiệp dầu mỏ Hoa Kỳ đang tăng cường hoạt động khoan, hoàn thiện và bắt đầu thuê lại những công nhân mà họ đã sa thải vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng năm ngoái.

Nhưng không phải tất cả các nhân viên cũ đều muốn quay trở lại lĩnh vực này. Một số đã từ bỏ dầu khí và không muốn quay lại một ngành nổi tiếng với những thăng trầm theo chu kỳ của nó. Bất chấp sự gia tăng gần đây trong việc làm của ngành dầu mỏ, những thay đổi ngắn hạn và lâu dài trong nhận thức tiêu cực của người lao động về lĩnh vực này đã bắt đầu gây ra tình trạng thiếu lao động.

Các nhà phân tích cho biết, sự thiếu hụt này có nguy cơ làm trì hoãn và thậm chí cản trở sự phục hồi sản lượng dầu của Mỹ.

Apple sẽ tung ra thị trường chiếc xe điện đầu tiên?

Các báo cáo xuất hiện trong tuần này rằng Apple đang lên kế hoạch tung ra thị trường đại chúng chiếc xe hơi EV vào năm 2024. Mốc thời gian năm 2024 cho chiếc xe đầu tiên sẽ thúc đẩy Apple sản xuất hàng loạt xe ô tô EV trên thị trường vào năm 2027. Apple có 35% đến 40% cơ hội ra mắt chiếc xe hơi của riêng họ vào năm 2024 bất chấp những rào cản "Herculean" liên quan, bao gồm công nghệ pin, tác động tài chính và băng đỏ quy định. Việc chuyển sang xe điện là một động thái chiến lược "thông minh" của Apple.

Dự án trang trại điện gió nổi khổng lồ ngoài khơi Hàn Quốc

Tập đoàn dầu khí Shell có 80% cổ phần trong liên doanh, 20% còn lại do CoensHexicon nắm giữ, là một liên doanh giữa COENS có trụ sở tại Hàn Quốc và công ty Thụy Điển Hexicon, có tên gọi là MunmuBaram.

Trong một tuyên bố vào đầu tuần này, Shell cho biết: Dự án đang ở trong giai đoạn được mô tả là “giai đoạn đánh giá tính khả thi”. Nếu được xây dựng, trang trại điện gió 1,4 gigawatt sẽ nằm cách Ulsan, một thành phố ven biển và trung tâm công nghiệp ở phía đông nam đất nước từ 65 đến 80 km.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy (t.h)

vietinbank
ajinomoto