Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (16/8 - 21/8)

18:55 | 21/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong khi Saudi Aramco muốn chuyển hướng kinh doanh thì Hoa Kỳ vẫn giữ ngôi thống trị toàn cầu về khí đốt tự nhiên; Nord Stream 2 sắp về đích có thể đáp ứng nhu cầu lớn về khí đốt cho châu Âu vào mùa đông này… là một số sự kiện đáng chú ý trong thị trường năng lượng thế giới tuần qua.
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (9/8 - 14/8)Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (9/8 - 14/8)
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (2/8 - 7/8)Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (2/8 - 7/8)
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (16/8 - 21/8)
Thị trường năng lượng thế giới tuần qua 16/8 - 21/8/2021. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

1. Hoa Kỳ: Dự án lớn đầu tư cơ sở hạ tầng cho năng lượng sạch

Khung ngân sách trị giá 3,5 nghìn tỷ USD mà Thượng viện thông qua vào hôm 12/8, đã tạo tiền đề cho sự gia tăng đầu tư vào xe điện, năng lượng tái tạo và các sáng kiến ​​năng lượng sạch nhằm giúp chống lại biến đổi khí hậu và cải nghiện nhiên liệu hóa thạch của Mỹ. Dự án bao gồm: Tiêu chuẩn năng lượng sạch hướng tới lưới điện khử carbon và Năng lượng mặt trời cho người có thu nhập thấp.

2. Dầu "trung tính carbon" là gì?

Một số công ty dầu mỏ lớn đã công bố bán hàng hóa LNG trung tính carbon trong vài năm qua. Xu hướng này chỉ được thiết lập để trở nên mạnh mẽ hơn trong bối cảnh toàn cầu thúc đẩy phát thải ròng bằng không.

Người ta sẽ nghĩ rằng thuật ngữ carbon trung tính ngụ ý rằng khí thải tạo ra từ quá trình sản xuất, hóa lỏng và vận chuyển khí đã được bù đắp trong các quá trình đó bằng các công nghệ như thu giữ carbon chẳng hạn. Nhưng thực tế có đúng như vậy?

3. Hoa Kỳ thống trị toàn cầu về khí đốt tự nhiên

Trung Đông đã phát triển sản lượng khí đốt tự nhiên với tốc độ nhanh chóng trong 50 năm qua và đang trên đà dẫn đầu toàn cầu. Sản lượng khí đốt tự nhiên đã giảm ở Mỹ cho đến khi bùng nổ khai thác mỏ bắt đầu thúc đẩy sản xuất vào năm 2005. Sản lượng ở Mỹ đã tăng đáng kinh ngạc 86% từ năm 2005 đến năm 2020, đẩy Mỹ trở lại vị trí dẫn đầu toàn cầu trong số các nhà sản xuất khí đốt tự nhiên.

4. Vì sao Saudi Aramco muốn chuyển hướng kinh doanh?

Saudi Aramco đang tìm kiếm các giao dịch sẽ thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư vào công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới. Các giao dịch này có thể bao gồm các thỏa thuận mua bán tài sản.

Trong khi ưu tiên hàng đầu của Aramco vẫn là cổ đông lớn nhất - Chính phủ Ả Rập Xê-út - thì xu hướng toàn cầu đang thúc đẩy theo hướng đa dạng hóa khiến Aramco chuyển hướng mục đích kinh doanh. UAE Adnoc đã thoái vốn tài sản trong 4 năm và cho đến nay đã tạo ra khoảng 30 tỷ USD tiền thu được trong khoảng thời gian đó. Kế hoạch thoái vốn mới nhất là niêm yết mảng kinh doanh khoan của công ty Emirati. Số tiền thu được sẽ được sử dụng cho các dự án năng lượng sạch.

5. Nord Stream 2 sắp về đích

Nord Stream 2 là đường ống hoàn thành 99% từ Nga sang Đức với tổng công suất 55 tỷ mét khối khí mỗi năm. Việc xây dựng đã đến giai đoạn cuối và sẽ hoàn thành vào cuối mùa hè.

Về mặt kỹ thuật, việc xây dựng đường liên kết khí đốt có thể hoàn thành trong tháng 7, Giám đốc điều hành Matthias Warnig nói với Handelsblat. Nếu lịch trình khởi động cho đường ống Nord Stream ban đầu cung cấp bất kỳ hướng dẫn nào, thì việc vận hành thử các công việc cần thiết cho nguồn cung cấp khí đốt thực tế qua Nord Stream 2 có thể mất thêm 6 đến 7 tuần nữa.

6. Câu chuyện về khí đốt tự nhiên bao giờ mới kết thúc?

Sau khi chạm mức cao nhất gần 3 năm là 4,20 USD/MMBtu một tuần trước, giá khí đốt tự nhiên đã đảo chiều mạnh, dẫn đến lo ngại ngày càng tăng rằng phe tăng giá có thể kết thúc đột ngột. Hợp đồng khí tự đốt nhiên kỳ hạn giảm thêm 4% để giao dịch ở mức 3,90 USD/MMBtu sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) báo cáo rằng, lượng khí đốt tự nhiên tăng 49 tỷ feet khối trong tuần kết thúc vào ngày 6/8, cao hơn mức trung bình 44 tỷ feet khối, theo ước tính của Phố Wall.

Trên thực tế, nỗi lo lớn nhất hiện nay là trữ lượng khí đốt tự nhiên của Mỹ có thể không đủ để tồn tại qua mùa đông. Các kho dự trữ của Mỹ đã phải vật lộn để nạp đầy trong mùa bơm này, do nhu cầu xuất khẩu mạnh và lượng điện đốt mạnh đã khiến lượng khí đốt còn lại rất ít để bổ sung cho các kho dự trữ.

7. Diễn biến thị trường dầu thế giới đầy lo ngại

Nhu cầu xăng dầu gần như trở lại mức trước đại dịch từ năm 2019. Do đó, áp lực lên các nhà máy lọc dầu đã khiến giá tăng mạnh đến mức khiến Chính quyền Joe Biden thúc giục Nga và Ả Rập Xê-út nâng sản lượng để giảm bớt tình trạng khan hàng.

Thực tế là sự chặt chẽ diễn biến phức tạp của thị trường dầu không chỉ nằm ở vấn đề dầu thô. OPEC+ không có khả năng tăng sản lượng để xoa dịu Hoa Kỳ hoặc bất kỳ ai khác về vấn đề đó.

Mặc dù vậy, giá dầu đã giảm trong tháng này, một phần lớn là do lo ngại về sự lây lan của biến thể Delta dễ lây lan hơn của coronavirus, dẫn đến tăng trưởng kinh tế chậm trên khắp thế giới, đặc biệt là ở châu Á nơi tỷ lệ tiêm chủng nói chung là thấp.

8. Shell mất quyền khai thác dầu tại Nigeria

Công ty liên doanh ở Nigeria của Royal Dutch Shell Plc đã mất quyền vận hành một địa điểm khai thác dầu, sau khi một tòa án phán quyết rằng công ty không được quyền gia hạn hợp đồng thuê, được cấp lần đầu vào năm 1989.

Hôm 16/8, tòa phúc thẩm ở thủ đô Abuja của Nigeria, đã lật lại phán quyết năm 2019 cho phép Công ty Phát triển Dầu khí Shell quyền gia hạn giấy phép hoạt động cho mỏ Dầu khoáng sản 11. Các quyền đó sẽ được chuyển giao cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC) thuộc sở hữu nhà nước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Bảo Vy (t/h)