Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (9/8 - 14/8)

07:07 | 15/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Diễn biến thị trường năng lượng thế giới tuần qua với nhiều sự kiện đáng chú ý: Saudi Aramco sẽ phải tăng mức cổ tức lên 75 tỷ USD; Bước chuyển hướng thận trọng của các nhà khai thác đá phiến Hoa Kỳ; Chính quyền Biden hối thúc OPEC+ tăng sản lượng dầu nhanh hơn; Tiêu chuẩn năng lượng điện sạch liên bang sẽ trở thành hiện thực…
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (2/8 - 7/8)Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (2/8 - 7/8)
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (9/8 - 14/8)
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua 9/8 - 14/8/2021. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Saudi Aramco sẽ phải tăng mức cổ tức lên 75 tỷ USD

Ngân hàng Mỹ (BofA) cho biết Saudi Aramco sẽ phải tăng mức cổ tức hằng năm lên 75 tỷ USD nếu muốn duy trì sức cạnh tranh với các công ty dầu mỏ khổng lồ khác, và nâng mức cổ tức lên mức trung bình đối với các công ty dầu mỏ quốc tế.

Mặc dù trên thực tế Saudi Aramco đang là mức cổ tức lớn nhất thế giới, cổ tức của gã khổng lồ dầu mỏ Ả Rập Xê-út cần phải cao hơn nữa nếu Aramco muốn có mức cổ tức ít nhất bằng mức của những gã khổng lồ dầu mỏ quốc tế, như: ExxonMobil, Chevron và BP đều có tỷ suất cổ tức trên 5%, trong khi cổ tức Aramco chiếm khoảng 4%.

Bước chuyển hướng thận trọng của các nhà khai thác đá phiến Hoa Kỳ

Ngân hàng năng lượng Boutique cảnh báo, họ có thể sẽ giảm triển vọng năm 2022 đối với vấn đề tăng trưởng sản lượng đá phiến trên đất liền của Hoa Kỳ, do các tín hiệu phát ra từ các giám đốc điều hành tại các công ty đá phiến giao dịch công khai.

Các nhà khai thác đá phiến đang chuyển tiền mặt miễn phí kỷ lục từ đợt tăng giá của dầu năm nay thành mua lại cổ phần, cổ tức, giảm nợ và thậm chí là mua lại thay vì khoan giếng mới.

Biến thể Delta gây ảnh hưởng không nhỏ tới giá dầu

Dầu thô đã gặp phải những sóng gió khó khăn trong tháng này khi biến thể delta lan rộng nhanh chóng càn quét qua toàn cầu, dẫn đến các hạn chế mới và do kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ giảm bớt kích thích tăng sức mạnh cho đồng USD. Sự bùng phát này đã khiến Goldman Sachs Group Inc. hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của mình đối với Trung Quốc, công ty gần đây đã hoàn thành chương trình thử nghiệm hàng loạt ở Vũ Hán, tâm chấn ban đầu của đại dịch sau các trường hợp mới được xác nhận. Các ca lây nhiễm cũng gia tăng ở Hoa Kỳ và Thái Lan.

Kế hoạch lớn đầu tư "xanh hóa" ngành công nghiệp & năng lượng của Hoa Kỳ

Nhiều điều khoản của dự luật nằm trong danh sách mong muốn của ngành công nghiệp dầu mỏ. Luật được đề xuất có hơn 10 tỷ USD cho thu giữ, vận chuyển và lưu trữ carbon, cùng với 8 tỷ USD cho hydro, không có quy định rằng năng lượng được sử dụng để sản xuất phải từ các nguồn sạch.

Dự luật này đề cập đến một số ưu tiên chính về biến đổi khí hậu, với 7,5 tỷ USD cho mạng lưới sạc xe điện, 21,5 tỷ USD để thành lập Văn phòng trình diễn năng lượng sạch và 16 tỷ USD cho hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo.

Chính quyền Biden hối thúc OPEC+ tăng sản lượng dầu nhanh hơn

Hợp đồng tương lai dầu thô giảm 1,2% tại New York, khi CNBC đưa tin rằng Nhà Trắng dự định kêu gọi nhóm nhà sản xuất giúp bình ổn giá xăng dầu. Các quan chức chính quyền Biden đã liên hệ với lãnh đạo OPEC Ả Rập Xê-út, vì họ tin rằng mức tăng sản lượng theo kế hoạch của nhóm là quá chậm.

Tháng trước, liên minh 23 quốc gia OPEC+ do Ả Rập Xê-út và Nga dẫn đầu, đã đồng ý khôi phục phần còn lại của sản lượng bị ngừng trong đại dịch theo từng đợt cẩn thận, 400.000 thùng/ngày.

Tiêu chuẩn năng lượng điện sạch liên bang sẽ trở thành hiện thực

Quá trình chuyển đổi năng lượng đã được tận hưởng giai đoạn trung tâm trong luồng tin tức năng lượng và mọi thứ chưa có dấu hiệu thay đổi sớm. Tuy nhiên, các con đường dẫn đến Net-zero được thảo luận đang nhân lên, hướng tới mục tiêu năng lượng điện sạch.

Ý tưởng đánh thuế lượng khí thải carbon để thúc đẩy các công ty tạo ra chúng thực hiện hành động của họ là một con đường dẫn đến con số 0 ròng. Tuy nhiên, gần đây, một phương pháp khác đã xuất hiện và một số người tin rằng đó là cách tốt hơn để giải quyết lượng khí thải.

Vì sao Schlumberger không tham gia Hội nghị Công nghệ Ngoài khơi?

Reuters báo cáo rằng, nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu Schlumberger đã rút nhân sự của mình khỏi Hội nghị Công nghệ Ngoài khơi (OTC), dự kiến ​​diễn ra tại Houston từ ngày 16 - 19/8. Hội nghị thường niên thu hút tới 60.000 người tham dự từ khắp nơi trên thế giới.

Quyết định này được đưa ra khi Houston báo cáo tỷ lệ nhiễm Covid-19 và số ca nhập viện gần kỷ lục. Trong một tuyên bố được Reuters đưa tin, người phát ngôn của Schlumberger, Moira Duff, cho biết: “Khi tỷ lệ nhập viện ở Houston tăng nhanh, Schlumberger đã đưa ra quyết định rút khỏi Hội nghị Công nghệ Ngoài khơi”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Bảo Vy (t/h)

vietinbank
ajinomoto