Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (2/8 - 7/8)

06:00 | 08/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Diễn biến thị trường năng lượng thế giới tuần qua với nhiều sự kiện đáng chú ý: Nga quyết định không bán mỏ dầu của Iraq cho Trung Quốc; Thâm hụt khí đốt tự nhiên khiến giá tăng cao; Nguyên nhân nào dẫn đến biến động trên thị trường dầu; Triển vọng lớn về năng lượng mặt trời tại Hoa Kỳ...
Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua 26/7 - 31/7/2021Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua 26/7 - 31/7/2021
Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua (19 - 24/7)Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua (19 - 24/7)
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (2/8 - 7/8)
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua 2/8 - 7/8/2021. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

1. Triển vọng lớn về năng lượng mặt trời trong mùa hè này tại Hoa Kỳ

Sau nhiều thời gian, một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng đã gần hoàn thành các cuộc đàm phán, công bố dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD. Dự luật bao gồm 550 tỷ USD chi tiêu mới, với các nhà phân tích nói chung lạc quan về cơ hội vượt qua Thượng viện, mặc dù số phận của nó trong Hạ viện vẫn chưa chắc chắn.

2. Nga quyết định không bán mỏ dầu của Iraq cho Trung Quốc

Exxon đã ký một thỏa thuận bán tài sản cho các công ty Trung Quốc PetroChina Co. và CNOOC Ltd. vào tháng Giêng, hiện đang làm việc để nhận được sự ủng hộ của chính phủ Iraq cho thỏa thuận này. Nhưng việc mua bán vẫn chưa được hoàn thành. Lukoil PJSC của Nga đang rút lại quyết định bán cổ phần của mình trong mỏ West Qurna-2 ở phía nam cho các công ty Trung Quốc, theo tờ báo nhà nước Al-Sabah của Iraq.

3. Đá phiến Permian trị giá 10 tỷ USD sẽ thuộc về ai?

Devon Energy Corp. và ConocoPhillips nằm trong số những đối tác đề cử tiềm năng trong danh mục đầu tư của Royal Dutch Shell Plc về các mỏ dầu đá phiến Permian Basin, có thể trị giá tới 10 tỷ USD. Những đối tác phù hợp đã được mời đến phòng dữ liệu của Shell để kiểm tra thông tin về doanh nghiệp, thảo luận về thông tin bí mật.

4. Nguyên nhân nào dẫn đến biến động trên thị trường dầu?

Giá dầu giảm mạnh nhất trong một tuần do biến thể Delta lan rộng tác động tới nhu cầu dầu, đồng thời dữ liệu từ Trung Quốc cũng báo hiệu sự suy thoái.

Hợp đồng tương lai ở New York giảm tới 2% vào hôm 2/8. Biến thể Delta đang che khuất triển vọng tiêu thụ khi Trung Quốc phải đối mặt với một đợt bùng phát mới, Thái Lan mở rộng các biện pháp gần như khóa chặt và sự lây nhiễm ở Sydney đã đạt kỷ lục. Trong khi đó, dữ liệu cho thấy hoạt động kinh tế của Trung Quốc đã giảm bớt trong tháng 7 và dữ liệu sản xuất của Mỹ cũng cho thấy một số điểm yếu.

Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (2/8 - 7/8)

5. Thâm hụt khí đốt tự nhiên khiến giá tăng cao

Theo báo cáo của Financial Times, Giá khí đốt tự nhiên đang tăng ở châu Âu và châu Á do nguồn cung hàng hóa thắt chặt hơn, sản lượng ở châu Âu và Nga giảm, tình trạng khan hiếm nguồn cung có thể gia tăng trong những tuần tới.

Tại châu Âu, giá khí đốt tự nhiên lần đầu tiên đạt mức 40 Euro/mWh, trong đó giá khí đốt của Anh ở mức cao nhất trong 16 năm. Con số này tương đương với khoảng 14 USD trên một triệu đơn vị nhiệt của Anh. Tại châu Á, giá khí đốt đã chạm mức 15 USD/mmBtu.

6. Có dễ dàng để dự đoán giá dầu khi Covid-19 bùng phát trở lại?

Thị trường dầu thô gần đây khá bất ổn khi sản lượng bổ sung của OPEC+ chống lại kỳ vọng về nhu cầu tiếp tục mạnh, trùng với lo ngại về sự hồi sinh của Covid-19 tại các thị trường chính. Tuy nhiên, một số người tin rằng dầu vẫn có thể chạm mức 80 USD/thùng.

7. Dịch bùng phát trở lại tại Trung Quốc ảnh hưởng không nhỏ tới giá dầu

Hợp đồng tương lai của WTI giảm 1,9%, sau khi giảm 4,6% trong hai phiên trước đó. Chủng đồng bằng của Covid-19 đã được phát hiện ở gần một nửa trong số 32 tỉnh của Trung Quốc chỉ trong hai tuần và ít nhất 46 thành phố đã khuyến cáo người dân không nên đi du lịch trừ khi thực sự cần thiết.

8. Tồn kho dầu thô tăng bất ngờ dẫn đến giá dầu giảm

Giá dầu thô hôm 5/8 giảm, sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng báo cáo tồn kho tăng 3,6 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 30/7. Con số này so với kỳ vọng của các nhà phân tích về mức giảm 2,9 triệu thùng. Trong tuần trước, EIA ước tính lượng hàng tồn kho là 4,1 triệu thùng. EIA cũng báo cáo lượng dự trữ xăng ước tính giảm 5,3 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 30/7, so với mức giảm 2,3 triệu thùng của tuần trước.

9. Bước chuyển hướng mạnh mẽ của đá phiến nhằm thu hút các nhà đầu tư

Công ty Tài nguyên Thiên nhiên Pioneer thông báo sẽ đẩy nhanh mức cổ tức đặc biệt trong 6 tháng khi lĩnh vực này để cố gắng thu hút các nhà đầu tư trở lại bằng cách trực tiếp thông báo về đợt tăng giá dầu của năm nay. Cổ phiếu tăng 8,8% cho mức tăng lớn nhất trong ngày kể từ tháng Giêng, ngay cả khi giá dầu thô giảm. Permian Basin có kế hoạch giải ngân 75% dòng tiền tự do hàng quý như một phần của cổ tức thay đổi, bên cạnh khoản chi trả thường xuyên, có nghĩa là các cổ đông sẽ nhận được 8 séc mỗi năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Bảo Vy (t/h)