Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (23/8 - 28/8)

19:01 | 28/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
LNG rối bời giữa nhu cầu và nguồn cung; Nord Stream 2 có thể bị trì hoãn việc khởi động đường ống; Những yếu tố khiến giá dầu kéo dài đà tăng… là một số sự kiện đáng chú ý trong tin tức thị trường năng lượng thế giới tuần qua.
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (16/8 - 21/8)Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (16/8 - 21/8)
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (9/8 - 14/8)Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (9/8 - 14/8)
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (23/8 - 28/8)
Thị trường năng lượng thế giới tuần qua 23/8 - 28/8/2021. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

1. Hoa Kỳ: Dung lượng lưu trữ pin quy mô lớn đang "bùng nổ"

Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết, công suất pin quy mô lớn ở Hoa Kỳ đã tăng 35% vào năm ngoái, đạt 1.650 megawatt (MW) và mức tăng trưởng đáng kể trong vài năm qua sẽ tiếp tục được duy trì.

Báo cáo cho thấy dung lượng pin quy mô lớn của Hoa Kỳ đã tăng gấp 3 lần trong vòng 5 năm qua. Sự tăng trưởng theo cấp số nhân sẽ tiếp tục trong vài năm tới theo ước tính của EIA, các công ty tiện ích đã báo cáo kế hoạch lắp đặt thêm hơn 10.000 MW công suất pin quy mô lớn bổ sung ở Hoa Kỳ từ năm nay đến năm 2023. Công suất pin mới này sẽ gấp 10 lần công suất vào năm 2019.

2. Kế hoạch lớn khai thác dầu ở Bắc Cực

Nga đã kiên quyết từ chối giảm bớt sự phụ thuộc vào ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch, và đang cạnh tranh để có được sự khác biệt cuối cùng của người đứng trong một ngành công nghiệp dầu mỏ.

Chiến lược này có thể mang lại hiệu quả trong nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ tới. Trong khi Liên Hợp Quốc và Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu đang gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng, chúng ta đã đến mức không thể quay trở lại đối với sự nóng lên toàn cầu, với một hướng xoay chuyển hoàn toàn, không có giới hạn nào khỏi nhiên liệu hóa thạch là hoàn toàn cần thiết để tránh tối đa những tác động tàn khốc của biến đổi khí hậu.

3. Đức sẽ không cho phép Nga "vũ khí hóa" hành lang khí đốt

Thủ tướng Angela Merkel đã tìm cách xoa dịu những lo ngại của Ukraine về đường ống Nord Stream 2 (11 tỷ USD) gần hoàn thành, đồng thời tuyên bố Đức sẽ không cho phép Nga "vũ khí hóa" hành lang khí đốt. Việc xây dựng Nord Stream 2 sẽ bơm khí đốt của Nga đến Tây Âu qua Biển Baltic, là mối quan tâm đặc biệt của Kyiv vốn sẽ mất 2 tỷ USD doanh thu vận chuyển nếu Moscow cắt nguồn cung cấp qua Ukraine. Những người phản đối nói rằng đường ống trị giá 11 tỷ USD cũng làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào xuất khẩu năng lượng của Nga.

4. Yếu tố nào khiến giá dầu kéo dài đà tăng?

Giá dầu đã kéo dài đà tăng 5% của ngày 23/8 vào đầu ngày 24/8, do lo ngại về nhu cầu toàn cầu bắt đầu giảm bớt trong khi sự cố ngừng hoạt động lớn ở Mexico đã hỗ trợ giá về phía nguồn cung. Giá dầu đã tăng 5% vào cuối ngày 24/8, phục hồi từ chuỗi giảm dài nhất kể từ năm 2019, khi khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư tăng lên và đồng USD giảm giá.

Đồng USD yếu hơn tiếp tục hỗ trợ giá dầu vào đầu ngày 24/8, trong khi tâm lý thị trường về nhu cầu trở nên tích cực hơn sau khi 'chính sách không Covid' của Trung Quốc được đền đáp.

5. Nord Stream 2 có thể bị trì hoãn việc khởi động đường ống

Nord Stream 2 AG, dự án đường ống thuộc sở hữu của Gazprom PJSC nhằm đưa nhiều khí đốt tự nhiên của Nga đến châu Âu, có nguy cơ bị trì hoãn sau khi thua kiện trước phán quyết của tòa án về việc thay đổi tổ chức của mình. Tòa án khu vực cao hơn Dusseldorf hôm 25/8, đã bác bỏ nỗ lực bỏ qua các quy tắc của Liên minh châu Âu, yêu cầu các nhà sản xuất khí đốt phải tách biệt về mặt pháp lý với các thực thể vận chuyển nhiên liệu.

Dự án Nord Stream 2 dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi công suất của tuyến đường dưới biển hiện có từ các mỏ khí đốt của Nga đến châu Âu, đã là một nguồn gây xích mích lớn trong quan hệ xuyên Đại Tây Dương trong vài năm. Mỹ đã tuyên bố rằng họ có thể cung cấp cho Nga đòn bẩy mới đối với châu Âu và đưa ra các biện pháp trừng phạt nhắm vào dự án. Chính quyền của Joe Biden đã làm dịu quan điểm của quốc gia, đạt được một thỏa thuận với Đức vào tháng trước để chấm dứt rạn nứt lâu dài về đường ống dẫn dầu.

6. Dầu mỏ đang đặt kỳ vọng vào sự trở lại

Sau khi bị "hạ gục" trong vài tuần qua, giá dầu đã tăng lên do nhu cầu tăng cao lạc quan, do việc ngừng sản xuất lớn ở Mexico và sự chấp thuận đầy đủ theo quy định của Hoa Kỳ đối với vắc-xin Covid-19. Dầu thô và dầu Brent tháng 10 tăng 3% lên 67,47 USD/thùng và 70,83 USD/thùng, một ngày sau khi tăng 5% theo cả hai điểm chuẩn ghi lại chuỗi giảm 7 ngày sau khi Trung Quốc tuyên bố đã đưa số ca nhiễm coronavirus xuống 0 và mở cửa cảng Ningbo, một trong những cảng bận rộn nhất trên thế giới sau 2 tuần ngừng hoạt động.

7. LNG rối bời giữa nhu cầu và nguồn cung

Vào đầu tháng này, các nhà phân tích đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về an ninh năng lượng của châu Âu vì sự thiếu hụt khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Thủ phạm gây ra tình trạng này được xác định là nhu cầu mạnh hơn đối với nhiên liệu siêu lạnh từ châu Á. Nhưng nhu cầu luôn chỉ là một mặt của câu chuyện.

Nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên toàn cầu đã thắt chặt trong những tháng gần đây trong bối cảnh nhu cầu tăng cao do các hoạt động bảo trì và ngừng hoạt động theo kế hoạch. Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cũng đã lưu ý rằng việc ngừng cung cấp tại các nhà máy LNG ở Úc, Malaysia, Nigeria, Algeria, Na Uy, Trinidad và Tobago là một lý do khiến xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ tăng lên. Tuy nhiên, ngay cả với sự gia tăng này, LNG của Hoa Kỳ vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu về nhiên liệu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy (t/h)

vietinbank
ajinomoto