Nhật Bản dỡ bỏ lệnh cấm vận hành nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới

14:40 | 27/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Tư 27/12, Cơ quan quản lý năng lượng hạt nhân của Nhật Bản đã dỡ bỏ lệnh cấm vận hành được áp đặt đối với nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa của Tokyo Electric Power (Tepco) hai năm trước. Việc dỡ bỏ cho phép nhà máy này có thể khởi động lại.
Ai sẽ chiến thắng trên đường đua cạnh tranh giá dầu?Ai sẽ chiến thắng trên đường đua cạnh tranh giá dầu?
Lần đầu tiên sau 50 năm, Mỹ phê duyệt loại lò phản ứng hạt nhân mớiLần đầu tiên sau 50 năm, Mỹ phê duyệt loại lò phản ứng hạt nhân mới
Nhật Bản dỡ bỏ lệnh cấm vận hành nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới
Lò phản ứng số 7 của Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) tại nhà máy hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa ở Kashiwazaki, Nhật Bản ngày 9 tháng 5 năm 2009. Ảnh Reuters

Tepco rất mong muốn đưa nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới này hoạt động trở lại, để cắt giảm chi phí vận hành, nhưng việc nối lại hoạt động vẫn cần có sự đồng ý của chính quyền địa phương quận Niigata, thành phố Kashiwazaki và làng Kariwa, nơi nhà máy tọa lạc.

Người ta vẫn chưa biết khi nào nhà máy mới có sự chấp thuận của chính quyền địa phương.

Với công suất 8.212 megawatt (MW), nhà máy này đã ngừng hoạt động từ năm 2012, sau thảm họa Fukushima một năm trước đó, khiến toàn bộ nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản phải đóng cửa vào thời điểm đó.

Vào năm 2021, Cơ quan quản lý hạt nhân (NRA) đã cấm Tepco vận hành Kashiwazaki-Kariwa, nhà máy điện hạt nhân duy nhất có thể hoạt động của họ, do vi phạm an toàn, bao gồm cả việc không bảo vệ vật liệu hạt nhân và việc một nhân viên trái phép tiếp cận các khu vực nhạy cảm của nhà máy.

Nhờ những cải tiến trong hệ thống quản lý an toàn, hôm thứ Tư 27/12, NRA đã dỡ bỏ lệnh cấm khiến Tepco không thể vận chuyển nhiên liệu uranium mới đến nhà máy hay nạp các thanh nhiên liệu vào lò phản ứng của họ.

Sau quyết định này, Tepco cho biết họ sẽ tiếp tục nỗ lực lấy lại niềm tin của cộng đồng địa phương và xã hội nói chung, trong khi Chánh văn phòng nội các Nhật Bản cho biết Chính phủ sẽ làm phần việc của mình để hỗ trợ nỗ lực của Tepco.

Nhật Bản dỡ bỏ lệnh cấm vận hành nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới
Nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki Kariwa của Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới, bên bờ biển ở Kashiwazaki, ngày 12 tháng 11 năm 2012. Ảnh Reuters

Yoshimasa Hayashi, người phát ngôn hàng đầu của Chính phủ, cho biết: “Chính phủ sẽ thuyết phục và hợp tác với tỉnh Niigata và cộng đồng địa phương, đề cao “an toàn là trên hết”.

Nhật Bản, quốc gia nghèo tài nguyên, đang mong muốn đưa thêm nhiều nhà máy điện hạt nhân vào hoạt động để giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu như khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Tuần trước, Viện Kinh tế Năng lượng Nhật Bản (IEEJ) dự báo nhập khẩu LNG của Nhật Bản sẽ giảm xuống còn 58,5 triệu tấn trong năm tài chính 2024/25, từ mức ước tính 64 triệu tấn trong năm nay. Sự sụt giảm này như một nhân tố để khởi động lại một số lò phản ứng hạt nhân và gia tăng các nguồn năng lượng tái tạo.

Trước đó, cổ phiếu của Tepco đã tăng vọt sau khi NRA cho biết vào đầu tháng này rằng họ sẽ xem xét dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động, sau khi tiến hành kiểm tra tại chỗ và gặp gỡ với chủ tịch công ty.

Yến Anh

Reuters