Lần đầu tiên sau 50 năm, Mỹ phê duyệt loại lò phản ứng hạt nhân mới

13:57 | 14/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lần đầu tiên sau hơn 50 năm, Mỹ đã cấp phép cho một loại lò phản ứng hạt nhân mới, dấu hiệu cho thấy các cơ quan quản lý đang trở nên cởi mở hơn với nhiều phương pháp khác nhau để sản xuất điện từ việc tách nguyên tử.
Mặt trái của việc thúc đẩy năng lượng hạt nhân tại COP28Mặt trái của việc thúc đẩy năng lượng hạt nhân tại COP28
COP28 mở ra cánh cửa cho Nhật Bản dẫn đầu trong lĩnh vực điện hạt nhânCOP28 mở ra cánh cửa cho Nhật Bản dẫn đầu trong lĩnh vực điện hạt nhân
Lần đầu tiên sau 50 năm, Mỹ phê duyệt loại lò phản ứng hạt nhân mới
Một nghệ sĩ vẽ lại lò phản ứng công suất thấp của Hermes

Công ty khởi nghiệp Kairos Power LLC ở California đã nhận được giấy phép xây dựng từ Ủy ban Điều tiết Hạt nhân (NRC) để xây dựng lò phản ứng Hermes ở Tennessee. Trong khi các lò phản ứng thương mại hiện nay được làm mát bằng nước thì công nghệ Kairos sử dụng muối florua nóng chảy làm chất làm mát.

Ngày càng thế giới quan tâm nhiều đến việc tăng tốc triển khai năng lượng hạt nhân, như một phần quan trọng trong cuộc chiến nhằm kiềm chế biến đổi khí hậu, nhưng nỗ lực đó đã bị cản trở bởi quy trình pháp lý chậm phê duyệt dự án mới.

Ông Mike Laufer, Giám đốc điều hành của Kairos, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư 14/12: “Có thể cấp phép cho những thứ khác với quy định của NRC. Không phải lúc nào quy trình quản lý cũng trở thành rào cản”.

Kairos là một trong số nhiều công ty đang tìm cách thương mại hóa các thiết kế có thể được xây dựng trong nhà máy và lắp đặt tại chỗ, một phương pháp được cho là sẽ nhanh hơn và rẻ hơn so với các lò phản ứng thông thường cỡ lớn, được sử dụng rộng rãi hiện nay.

Kairos có kế hoạch bắt đầu xây dựng dự án trị giá 100 triệu USD vào năm tới, và dự kiến ​​hệ thống sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026. Mục tiêu của dự án này là chứng minh tính khả thi của thiết kế và công nghệ muối nóng chảy. Muối nóng chảy vẫn ở dạng lỏng, ở nhiệt độ cao và áp suất thấp, một lợi thế tiềm năng về an toàn so với các hệ thống làm mát bằng nước. Ông Laufer cho biết lần cuối cùng NRC phê duyệt một thiết kế không làm mát bằng nước là vào năm 1968.

Lò phản ứng Hermes sẽ không sản xuất điện, nhưng dự kiến ​​sẽ mở đường cho dự án Hermes 2, dự án sẽ sử dụng hai lò phản ứng giống nhau để sản xuất tổng cộng khoảng 28 megawatt điện.

Mặc dù, ông Laufer cho biết còn quá sớm để nói khi nào Kairos có thể theo đuổi những nỗ lực ngoài nhà máy Hermes ban đầu, tuy nhiên mục tiêu dài hạn của công ty là một dự án thương mại sử dụng hai lò phản ứng lớn hơn, và có công suất hơn 100 megawatt. Các lò phản ứng thông thường lớn đang được sử dụng ngày nay thường có công suất khoảng 1.000 MW.

Ông Laufer cho biết: “Chúng tôi đang phát triển một công nghệ có khả năng tăng tính quy mô cao. Nếu công nghệ đó đủ tiền tri trả - ắt sẽ tăng tính quy mô.”

Yến Anh

Bloomberg