COP28 mở ra cánh cửa cho Nhật Bản dẫn đầu trong lĩnh vực điện hạt nhân

14:00 | 12/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tuyên bố COP28 về tăng gấp ba nguồn năng lượng tái tạo là cơ hội để Nhật Bản chia sẻ công nghệ tiên tiến trong việc phát triển điện hạt nhân ở nước ngoài.
Tiết lộ chiến lược năng lượng nhiệt hạch: Giải pháp mới cho ngành năng lượng sạch toàn cầuTiết lộ chiến lược năng lượng nhiệt hạch: Giải pháp mới cho ngành năng lượng sạch toàn cầu
Mặt trái của việc thúc đẩy năng lượng hạt nhân tại COP28Mặt trái của việc thúc đẩy năng lượng hạt nhân tại COP28
COP28 mở ra cánh cửa cho Nhật Bản dẫn đầu trong lĩnh vực điện hạt nhân
Các nhà lãnh đạo và Bộ trưởng tuyên bố sẽ tăng gấp ba lần sản xuất điện hạt nhân trong cuộc họp thượng đỉnh COP28 tại Dubai vào ngày 2 tháng 12

Tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, hơn 20 quốc gia tại hội nghị về biến đổi khí hậu COP28 đã nhất trí đưa ra "Tuyên bố gấp ba lần năng lượng hạt nhân vào năm 2050". Đây là một phần trong chiến lược của họ nhằm ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu.

22 quốc gia đã ký vào tuyên bố do Mỹ đề xuất. Trong số đó có Nhật Bản, chủ tịch hội nghị UAE, Vương quốc Anh, Pháp và Canada. Chúng tôi hy vọng sẽ thấy sự ủng hộ ngày càng tăng đối với cách tiếp cận thực tế này. Nó khuyến khích cả quá trình khử cacbon để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu và an ninh năng lượng.

Liên Hợp Quốc đã ghi nhận sự gia tăng nhiệt độ trong nửa sau của thế kỷ 20. Người ta cho rằng điều này là do lượng khí thải carbon dioxide và các loại khí nhà kính khác tăng lên. Theo họ, đây là kết quả của việc mở rộng sản xuất nhiệt điện và hoạt động công nghiệp.

COP28 mở ra cánh cửa cho Nhật Bản dẫn đầu trong lĩnh vực điện hạt nhân
Không gian xanh của Nhật Bản bên ngoài khu đô thị được bao phủ bởi các tấm pin mặt trời

Xem xét các lựa chọn năng lượng sạch

Tại COP28, Nhật Bản và nhiều nước khác đã bày tỏ sự ủng hộ mục tiêu tăng gấp ba nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2030. Trong đó nguồn năng lượng tái tạo cũng bao gồm các nguồn như năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Tuy nhiên, thực tế vẫn là năng lượng tái tạo có những hạn chế nhất định. Ví dụ, nó tạo ra sản lượng điện không ổn định và yêu cầu diện tích bề mặt lớn.

Nếu so sánh, sản xuất điện hạt nhân có thể cung cấp nguồn điện ổn định với số lượng lớn trên một địa điểm hạn chế.

Tuy nhiên, năng lượng hạt nhân có thể gây ra thiệt hại trong một vụ tai nạn nghiêm trọng. Bằng cách học thuộc lòng những bài học từ Nhà máy điện Fukushima Daiichi, độ an toàn của các nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản đã được cải thiện rất nhiều. Ở nước ngoài cũng vậy, các nhà máy điện hạt nhân đã nâng cao kinh nghiệm đối phó với hiện tượng lõi lò phản ứng hạt nhân tan chảy bất ngờ.

Tuyên bố về năng lượng hạt nhân cũng đề cập đến các lò phản ứng khí nhiệt độ cao, một lĩnh vực mà Nhật Bản dẫn đầu. Những lò phản ứng hạt nhân cải tiến như vậy có thể cung cấp điện ngay cả khi sản xuất hydro.

COP28 mở ra cánh cửa cho Nhật Bản dẫn đầu trong lĩnh vực điện hạt nhân
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đưa ra tuyên bố trong Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP28) tại Dubai, vào ngày 1 tháng 12 năm 2023

Mục tiêu toàn cầu về công suất hạt nhân

Mục tiêu của tuyên bố - tăng gấp ba lần công suất phát điện của các nhà máy điện hạt nhân - không được sự hưởng ứng của tất cả các quốc gia. Đúng hơn, nó là mục tiêu chung cho toàn thế giới.

Đây là cơ hội để Nhật Bản tham gia tích cực vào việc phát triển nhà máy điện hạt nhân ở nước ngoài. Đã hơn một thập kỷ không có nhà máy điện hạt nhân mới được xây dựng ở Nhật Bản. Nhu cầu cấp thiết là phải tham gia vào các dự án xây dựng ở nước ngoài để duy trì và chuyển giao công nghệ tiên tiến mà Nhật Bản đã phát triển.

COP28 mở ra cánh cửa cho Nhật Bản dẫn đầu trong lĩnh vực điện hạt nhân
Tổ máy số 7 của Nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa ở Niigata đang chuẩn bị hoạt động trở lại

Cải thiện sản xuất điện hạt nhân của Nhật Bản

Chỉ có 12 trong số 33 lò phản ứng hạt nhân hiện có ở Nhật Bản đang hoạt động. Nhật Bản cần cải thiện quy trình đánh giá an toàn của Cơ quan quản lý hạt nhân để khôi phục vị thế điện hạt nhân ở Nhật Bản như một trụ cột trong số các nguồn năng lượng khử cacbon.

Ngoài ra, khoảng 30 năm nữa, nước này không tránh khỏi xây dựng lại hoặc mở rộng các nhà máy điện hạt nhân hiện tại. Để làm được điều đó, cần đẩy nhanh việc hoàn thành nhà máy tái chế nhiên liệu đã qua sử dụng. Hơn nữa, phải xác định được địa điểm cho cơ sở xử lý chất thải hạt nhân.

Đây là những lĩnh vực mà nhật Bản phải dẫn đầu. Điện năng là nguồn sống của một quốc gia. Nhật Bản muốn thấy tuyên bố về năng lượng hạt nhân - được khoảng hai chục quốc gia nhất trí tại COP28 - trở thành bàn đạp để đưa ngành sản xuất điện hạt nhân của Nhật Bản đi theo con đường phục hồi.

Yến Anh