Nga bất ngờ ngừng công khai số liệu khai thác dầu và khí

09:21 | 30/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc công bố thông tin sẽ bị tạm dừng, bắt đầu từ dữ liệu khai thác tháng 3 và quý I năm 2023.
Xuất khẩu dầu của Nga vẫn cao mặc dù sản lượng bị cắt giảmXuất khẩu dầu của Nga vẫn cao mặc dù sản lượng bị cắt giảm
‘Mỹ chưa bao giờ có ý định loại bỏ năng lượng của Nga khỏi thị trường’‘Mỹ chưa bao giờ có ý định loại bỏ năng lượng của Nga khỏi thị trường’
Nga bất ngờ ngừng công khai số liệu khai thác dầu và khí
Ảnh minh họa

Nga sẽ ngừng công bố số liệu thống kê chính thức về khai thác dầu mỏ, khí tự nhiên và condensate cho đến ngày 1/4 năm 2024, chính phủ cho biết trong sắc lệnh được đăng trên cổng thông tin pháp lý chính thức.

Việc công bố thông tin sẽ tạm dừng bắt đầu từ tháng 3 và quý I năm 2023.

Cơ quan Thống kê Liên bang Nga đã không đăng dữ liệu khai thác dầu và condensate trong báo cáo của mình cho tháng 3 và quý đầu tiên. Trong khi đó, số liệu thống kê khai thác khí đốt đã được công bố.

Nga đã cắt giảm 14,1% sản lượng khí đốt trong quý đầu tiên của năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 149 tỷ mét khối. Sản lượng khai thác trong tháng 3 cũng giảm 15,3% so với cùng kỳ xuống còn 49,8 tỷ mét khối.

Đáp lại chính sách áp trần giá đối với các lô hàng xuất khẩu dầu của Nga đã được G7 phê duyệt và có hiệu lực từ tháng 2, Moscow tuyên bố sẽ chỉ đạo các nhà khai thác dầu trong nước giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày, tương đương khoảng 5%, trong năm nay.

Việc cắt giảm sản lượng của Nga dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/3 và tiếp tục cho đến cuối tháng 12, nhưng các nhà phân tích phương Tây đã không thể xác minh các con số bằng dữ liệu chính thức.

Đỗ Khánh