Mỹ và đồng minh kêu gọi ngăn chặn vận chuyển dầu bất hợp pháp trên biển

21:31 | 19/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mỹ, Anh, Đan Mạch và các quốc gia khác đã kêu gọi hành động nhiều hơn, bao gồm tăng cường giám sát, đối với hoạt động vận chuyển dầu không được kiểm soát đang bùng nổ trên biển, do lo ngại gia tăng về khả năng gây ô nhiễm, Reuters đưa tin dựa trên một văn bản được trình lên Liên Hợp Quốc.
Nga xuất khẩu khối lượng dầu nhiên liệu kỷ lục sang Trung QuốcNga xuất khẩu khối lượng dầu nhiên liệu kỷ lục sang Trung Quốc
EU có thể cấm nhiên liệu của Ấn Độ được làm từ dầu của NgaEU có thể cấm nhiên liệu của Ấn Độ được làm từ dầu của Nga
Mỹ và đồng minh kêu gọi ngăn chặn vận chuyển dầu bất hợp pháp trên biển
Ảnh minh họa

"Những hoạt động này làm suy yếu trật tự quốc tế và làm tăng nguy cơ ô nhiễm cho các quốc gia ven biển. Điều này đe dọa những nỗ lực toàn cầu nhằm ngăn chặn ô nhiễm từ các con tàu", theo văn bản trên.

Tờ trình đã được các quốc gia thành viên gửi lên cơ quan vận tải biển của Liên Hợp Quốc, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), trước một phiên họp lớn của Ủy ban Bảo vệ môi trường biển vào tháng 7. Nó cũng được ủng hộ bởi Úc, Canada, Tây Ban Nha và Ukraine.

Theo các nguồn tin phương tây, hàng trăm tàu chở dầu "ma" đã tham gia hoạt động thương mại trong vài năm qua, vận chuyển dầu từ các quốc gia chịu lệnh trừng phạt và hạn chế của phương Tây, trong đó có Nga và Iran.

Báo cáo lên Liên Hiệp Quốc nêu rằng những hành vi nguy hiểm này đã khiến chính quyền và cơ quan chức năng quốc gia và địa phương phải bỏ tiền ra một cách bất công để trả chi phí dọn dẹp cũng như bồi thường cho các nạn nhân.

Một cuộc điều tra của Reuters cho thấy số lượng các sự cố trong năm ngoái, bao gồm mắc cạn, va chạm và suýt va chạm, liên quan đến những con tàu này đã đạt mức cao nhất trong nhiều năm.

Các chiến thuật được sử dụng bởi những con tàu bao gồm tắt bộ theo dõi phát đáp, giả mạo định vị và tiến hành các hoạt động giữa tàu với tàu (STS) tại các địa điểm bên ngoài khu vực chuyển giao được phép trong điều kiện thời tiết xấu để che giấu các hoạt động.

Reuters không đưa tin về các động thái của Nga và Iran về các cáo buộc này của các nước phương Tây.

Đỗ Khánh