Nga xuất khẩu khối lượng dầu nhiên liệu kỷ lục sang Trung Quốc

20:28 | 18/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Kpler, các nhà sản xuất Nga sẽ bán hơn 350.000 thùng dầu nhiên liệu cho Trung Quốc vào tháng 5.
Nigeria cần 12 tỷ USD để làm sạch các vết dầu loang ở bang BayelsaNigeria cần 12 tỷ USD để làm sạch các vết dầu loang ở bang Bayelsa
Phó Thủ tướng Nga: Nga đạt mức cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngàyPhó Thủ tướng Nga: Nga đạt mức cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày
Nga xuất khẩu khối lượng dầu nhiên liệu kỷ lục sang Trung Quốc
Ảnh minh họa

Các nhà cung cấp dầu nhiên liệu của Nga đang trên đà xuất khẩu kỷ lục sang Trung Quốc trong tháng này do các nhà máy lọc dầu nhỏ hơn ở quốc gia châu Á này tăng khối lượng sử dụng.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Kpler, các nhà sản xuất Nga sẽ bán hơn 350.000 thùng dầu nhiên liệu cho Trung Quốc vào tháng 5.

Dầu nhiên liệu chảy vào Trung Quốc tăng mạnh sau tháng 2 khi giá trần đối với các sản phẩm dầu của Nga có hiệu lực. Jianan Sun - nhà phân tích của Energy Aspects Ltd có trụ sở tại London, cho biết: “Chúng tôi dự đoán dòng dầu nhiên liệu chảy vào Trung Quốc sẽ vẫn ở mức cao trong tháng 5 và sẽ tăng hơn nữa từ tháng 6”.

Các công ty lọc dầu của Trung Quốc được phân bổ hạn ngạch nhập khẩu dầu thô thấp hơn trong hai đợt đầu tiên của năm 2023 so với năm ngoái, đồng nghĩa với việc họ cần phải dựa vào các nguyên liệu thô khác như dầu nhiên liệu cho nhu cầu chế biến của mình.

Các nhà máy lọc dầu của Nga có thể sẽ tăng nguồn cung cấp dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao và các loại dầu nhiên liệu M100 vào châu Á lên tới 140.000 thùng/ngày trong những tuần tới khi họ hoàn thành xong việc bảo trì cơ sở, Energy Aspects' Sun cho biết thêm.

Theo Viktor Katona, nhà phân tích tại Kpler, Nga hiện cung cấp khoảng 35 - 40% tổng lượng dầu nhiên liệu mà Trung Quốc nhập khẩu.

Cơn cuồng mua của Trung Quốc có thể không kéo dài khi các nhà chức trách đặt ra hệ thống hạn ngạch hằng năm đối với các nhà máy ngoài quốc doanh để nhập khẩu dầu nhiên liệu.

Đối với năm 2023, hạn nghạch nhập khẩu ổn định ở mức 16,2 triệu tấn, trong đó hơn một nửa có thể đã được sử dụng hết vào cuối tháng 4, theo Energy Aspects' Sun. Chính phủ dự kiến ​​sẽ công bố số liệu nhập khẩu sản phẩm dầu tháng 4 vào ngày 20/5.

Yến Anh