EU có thể cấm nhiên liệu của Ấn Độ được làm từ dầu của Nga
Nigeria cần 12 tỷ USD để làm sạch các vết dầu loang ở bang Bayelsa |
Phó Thủ tướng Nga: Nga đạt mức cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày |
Ảnh minh họa |
Hôm thứ Ba (17/5), người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell nói với tờ Financial Times rằng EU nên “thực hiện các biện pháp” để ngăn Ấn Độ bán lại dầu của Nga cho khu vực này dưới dạng nhiên liệu tinh chế. Borrell cho biết EU nhận thấy các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang sử dụng khối lượng lớn dầu thô của Nga để sản xuất nhiên liệu cho thị trường châu Âu.
“Nếu dầu diesel hoặc xăng đang vào châu Âu… đến từ Ấn Độ và được sản xuất bằng dầu của Nga, thì đó chắc chắn là một sự lách luật trừng phạt và các quốc gia thành viên phải vào cuộc”, Borrell nói với hãng tin này.
Nhà ngoại giao này cho biết thêm ông hiểu sự háo hức của Ấn Độ trong việc mua dầu của Nga, do mức giá trần của G7 cấm Nga bán dầu của họ với giá trên 60 USD/thùng. Tuy nhiên, ông kêu gọi Brussels ngăn chặn các sản phẩm được làm từ dầu của Nga vào EU.
“Việc Ấn Độ mua dầu của Nga là chuyện bình thường. Và nếu, nhờ những biện pháp trừng phạt của chúng tôi về giá dầu, Ấn Độ có thể mua loại dầu này với giá rẻ hơn, thì Nga càng nhận được ít tiền càng tốt. Nhưng nếu họ sử dụng nó để trở thành một trung tâm tinh chế dầu của Nga và các sản phẩm phụ được bán cho chúng tôi… thì chúng tôi phải có hành động”, ông nói, mà không nói rõ những hành động đó có thể là gì.
Borrell nói ông đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar vào cuối ngày thứ Ba (16/5) để thảo luận thêm về vấn đề này.
Ấn Độ, nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, bắt đầu tăng cường mua dầu thô của Nga sau khi các quốc gia phương Tây áp đặt lệnh cấm vận và áp giá trần đối với dầu và các sản phẩm dầu mỏ từ quốc gia bị trừng phạt này. Ấn Độ đã tăng mua gấp 10 lần lượng dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3.
Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ cũng sử dụng dầu thô từ các điểm đến khác, bao gồm Iraq và Ả Rập Xê-út. Các nhà phân tích cho rằng điều này khiến việc xác định nguồn gốc chính xác của một thùng dầu diesel hoặc xăng hầu như không thể, vì vậy nó có thể đặt ra thách thức cho Brussels trong việc đưa ra các biện pháp ngăn chặn dầu tinh chế của Nga vào EU.
Yến Anh
- Sự bùng nổ của ô tô điện sẽ cắt giảm nhu cầu dầu khoảng 12 triệu thùng/ngày vào năm 2035
- Tin bất động sản ngày 26/4: Long An kiểm tra, giám sát gần 170 dự án chậm tiến độ
- Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
- Tin bất động sản ngày 25/4: Quảng Nam tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án khu đô thị Tân Khang
- Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
- Mỹ 'tiếp tục thắt chặt' các dự án năng lượng của Nga
- Nga sẽ có nhiều lợi nhuận hơn khi bán khí đốt cho Trung Quốc hay cho châu Âu?
- Tại sao Trung Quốc phải chuẩn bị đối mặt với các lệnh trừng phạt chặt chẽ hơn của Mỹ đối với Iran?
- Cần thiết sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng để giải quyết các bất cập trong thực tiễn
- Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt