Lý do nào khiến Big Oil từ bỏ Iraq?

14:06 | 23/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo tin tức tuần trước, Tập đoàn dầu khí siêu lớn của Anh - BP - đang thực hiện kế hoạch chuyển hoạt động của mình tại mỏ dầu Rumaila khổng lồ của Iraq thành một công ty độc lập.
Thực trạng của Big Oil trong vấn đề chuyển đổi năng lượngThực trạng của Big Oil trong vấn đề chuyển đổi năng lượng
Big Oil: Những vướng mắc cần được giải quyếtBig Oil: Những vướng mắc cần được giải quyết
Lý do nào khiến Big Oil từ bỏ Iraq?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Kế hoạch chuyển hoạt động của mình tại mỏ dầu Rumaila khổng lồ của Iraq thành một công ty độc lập, đặc biệt gợi nhớ đến việc rút khỏi mỏ dầu siêu lớn của Anh - Hà Lan, Royal Dutch Shell (Shell) khỏi mỏ dầu siêu lớn Majnoon của Iraq vào năm 2017 và cũng như việc rút khỏi mỏ dầu siêu lớn Tây Qurna 1 của Iraq vào năm 2018.

Những thông báo này cũng có điểm tương đồng đáng ngạc nhiên với thông báo gần đây của tập đoàn siêu lớn ExxonMobil (Exxon) của Mỹ rằng, họ cũng muốn thoát khỏi Tây Qurna 1 và rút khỏi Dự án Cung cấp Nước biển Chung (CSSP) một dự án quan trọng của Iraq một thời gian trước.

Trong trường hợp của Shell, lý do chính thức khiến họ rút khỏi cả Majnoon và West Qurna 1 là những động thái như vậy phù hợp với kế hoạch tổng thể của công ty nhằm tái cấu trúc hoạt động kinh doanh toàn cầu, sau khi tiếp quản Tập đoàn BG, liên quan đến chương trình xử lý tài sản trị giá 30 tỷ USD và tập trung vào phát triển khí đốt.

Lý do được nhiều nguồn BP đưa ra cho việc tạo ra một thực thể hoàn toàn độc lập hoạt động ở Iraq 'có rào chắn', sẽ cho phép BP linh hoạt hơn khi đầu tư vào năng lượng carbon thấp, bằng cách cho phép giảm chi tiêu cho dầu và khí đốt.

Về phần mình, ExxonMobil từ lâu đã từ bỏ việc bận tâm đưa ra bất kỳ lý do chính thức nào khiến họ không muốn liên quan gì đến Iraq.

Có phải lý do tại sao rất nhiều Big Oil của phương Tây đang rời khỏi Iraq, nạn tham nhũng hoành hành tràn ngập bất kỳ khu vực nào của Iraq mà ở đó có tiền để được tìm thấy, như OilPrice.com đã liên tục nhấn mạnh?

Một phần là do có rất ít thay đổi đối với các lớp giao dịch kinh doanh và chính trị chung đã mục nát ở đất nước vốn được đặc trưng bởi tổ chức phi chính phủ quốc tế độc lập được đánh giá cao. Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) công bố "Chỉ số Nhận thức Tham nhũng", trong đó Iraq thường xếp vào 10 trong số 180 quốc gia tồi tệ nhất về quy mô và phạm vi tham nhũng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy