Big Oil: Những vướng mắc cần được giải quyết

14:15 | 13/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chỉ trong tuần trước, một số công ty năng lượng cổ phần lớn nhất thế giới đã phải đối mặt với sự phẫn nộ của các nhà đầu tư và các nhà hoạt động vì khí hậu.
OPEC+ Quy tắc thị trường dầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Exxon Mobil (NYSE: XOM) đã mất ba ghế hội đồng quản trị vào tay Engine số 1, một quỹ đầu cơ của các nhà hoạt động, trong một chiến dịch ủy quyền tuyệt đẹp, trong khi 61% cổ đông tốt của Chevron (NYSE: CVX) đã bỏ phiếu để cắt giảm hơn nữa lượng khí thải tại cuộc họp thường niên của công ty, cuộc gặp gỡ nhà đầu tư cách đây hơn một tuần. Exxon sẽ cần phải cắt giảm sản lượng nhiên liệu hóa thạch để công ty có thể định vị cho thành công lâu dài.

Trong khi đó, một tòa án Hà Lan đã ra lệnh cho Royal Dutch Shell (NYSE: RDS.A) cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính nhanh hơn so với kế hoạch trước đó.

Trong khi các vấn đề về biến đổi khí hậu là những lý do được cho là đằng sau làn sóng nổi dậy mới nhất của các nhà đầu tư tại các gã khổng lồ dầu khí, ẩn sâu bên dưới bề mặt là sự e ngại ngày càng tăng về chiến lược của Big Oil và thất bại trong việc tạo ra lợi nhuận tương xứng cho các cổ đông trong những thập kỷ gần đây.

Sự thật trần trụi là Exxon và các cộng sự đã hoạt động kém hiệu quả trên thị trường rộng lớn hơn trong hai thập kỷ qua về tổng lợi nhuận cho cổ đông, ngụ ý rằng những tai ương của ngành là dài hạn và chiến lược trong ngắn hạn hoặc theo chu kỳ.

Sự hoạt động kém hiệu quả của Big Oil so với thị trường là điều hiển nhiên cho dù bạn đang xem xét các khoảng thời gian 2 năm, 5 năm, 10 năm hoặc thậm chí 20 năm.

Trong hai thập kỷ qua, lợi nhuận kép hằng năm của Exxon đã đạt mức + 4,2%, vẫn thấp hơn đáng kể so với mức lợi nhuận trên thị trường rộng là + 7,1%.

Exxon hầu như không đơn độc, không có đối tác nào, bao gồm Chevron, Royal Dutch Shell (NYSE: RDS.A), BP Inc. (NYSE: BP) và Total (NYSE: TOT) sắp đạt được lợi nhuận theo quy mô rộng hơn thị phần trong thập kỷ qua.

Điều này không thể đổ lỗi cho các chuyên gia dầu mỏ tiếp tục tham gia vào quá trình bắt tay vào thời điểm mà các nhà đầu tư đang yêu cầu họ bơm ít dầu hơn và chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Đối với các chuyên gia dầu mỏ, việc chuyển đổi thành công sang các công ty năng lượng xanh sẽ không phải là một cuộc dạo chơi trong công viên vì các công ty này phải "cưỡi hai con ngựa".

Đó là vì phần lớn đã phải chiến đấu với dòng tiền ngày càng cạn kiệt, có nghĩa là họ không thể đủ khả năng đánh cược với số tiền ít ỏi còn lại.

Các công ty dầu khí vẫn đang vật lộn với cách tốt nhất hiện nay để sử dụng dòng tiền đang suy giảm; trên thực tế, họ vẫn đang cân nhắc xem liệu có đáng để ít nhất một phần tự tái tạo lại mình với tư cách là các doanh nghiệp năng lượng tái tạo, đồng thời xác định thị trường năng lượng carbon thấp nào mang lại lợi nhuận trong tương lai hấp dẫn nhất.

Hầu hết các dự án tái tạo, như các dự án năng lượng mặt trời và gió, có xu hướng tạo ra dòng tiền tương tự như hàng năm trong vài thập kỷ sau khi chi vốn trả trước ban đầu với rủi ro giá thường thấp, trái ngược với các mô hình hiện tại với khả năng hoàn vốn nhanh hơn nhưng rủi ro giá dầu cao. Với nhu cầu tạo ra lợi nhuận nhanh chóng cho cổ đông, một số công ty nhiên liệu hóa thạch đã thực sự thu hẹp lại các khoản đầu tư vào năng lượng sạch.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto