Trung Quốc khó có thể từ bỏ than đúng như kế hoạch

14:40 | 23/04/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tiêu thụ than của Trung Quốc sẽ chỉ giảm 1/3 vào năm 2040, điều này sẽ đe dọa các mục tiêu khí hậu vốn kêu gọi loại bỏ phần lớn việc sử dụng than toàn cầu vào năm 2040, theo báo cáo của một công ty tư vấn châu Âu công bố hôm thứ Ba 23/4.
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (15/4-21/4)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (15/4-21/4)
Gói trừng phạt tiếp theo của EU sẽ giáng một đòn chí tử vào xuất khẩu dầu của NgaGói trừng phạt tiếp theo của EU sẽ giáng một đòn chí tử vào xuất khẩu dầu của Nga
Trung Quốc khó có thể từ bỏ than đúng như kế hoạch
Một mỏ than tại thành phố Ngọc Lâm, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Ảnh Reuters

Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết công suất điện than toàn cầu phải được loại bỏ vào năm 2040, để giữ nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng trong ngưỡng quan trọng là 1,5 độ C (2,7 độ F).

Tuy nhiên, công ty đánh giá rủi ro DNV của Na Uy cho biết trong báo cáo của mình rằng, những phát hiện của họ cho thấy mức tiêu thụ than của Trung Quốc - nước tiêu thụ than lớn nhất thế giới - sẽ chứng kiến ​​"sự tăng trưởng nhỏ" trong hai năm tới, và sau đó giảm 1/3 vào năm 2040.

Những phát hiện này nhấn mạnh quan điểm của Trung Quốc về nhiên liệu hóa thạch. Vào tháng 9, cựu đặc phái viên về khí hậu Xie Zhenhua đã phát biểu tại cuộc đàm phán về khí hậu COP28 rằng, việc loại bỏ hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch là "không thực tế".

Báo cáo trên dự đoán, Trung Quốc sẽ tiếp tục sử dụng than bất chấp sự gia tăng mạnh mẽ về năng lượng tái tạo, vốn sẽ chiếm 88% tổng công suất phát điện của Trung Quốc vào năm 2050.

Trung Quốc đã phê duyệt xây dựng thêm các nhà máy điện than có công suất 114GW vào năm ngoái, tăng 10% so với năm 2022 và ngành sắt thép đang trên đà vượt qua điện lực để trở thành ngành tiêu thụ than lớn nhất vào giữa thế kỷ này.

Nghiên cứu cho thấy quá trình khử cacbon trong ngành thép thông qua các phương pháp mới như công nghệ lò hồ quang điện sạch hơn đang bị chậm lại ở Trung Quốc.

Báo cáo trên cũng cho biết tiêu thụ khí đốt tự nhiên chỉ giảm 2% so với mức năm 2022 vào năm 2050.

Tuy nhiên, báo cáo cho biết thêm, Trung Quốc “gần” đạt được mục tiêu trung hòa carbon của riêng mình vào năm 2060, nếu nước này đẩy nhanh quá trình khử cacbon trong một số lĩnh vực, đặc biệt là sản xuất.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco