Liệu Na Uy có phải là nguyên nhân khiến châu Âu bỗng dưng giảm nhu cầu với khí đốt của Nga?

03:04 | 17/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Tư 16/3, công suất bơm qua hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine đã giảm 13% theo yêu cầu của người tiêu dùng châu Âu.
Hungary đưa ra lý lẽ quá thuyết phục để tiếp tục nhận khí đốt và hợp tác năng lượng với NgaHungary đưa ra lý lẽ quá thuyết phục để tiếp tục nhận khí đốt và hợp tác năng lượng với Nga
Châu Âu tăng mạnh lượng khí đốt bơm vào các kho chứa ngầmChâu Âu tăng mạnh lượng khí đốt bơm vào các kho chứa ngầm
Hơn 4 tháng Gazprom vẫn chưa bán khí đốt trên Sàn giao dịch điện tửHơn 4 tháng Gazprom vẫn chưa bán khí đốt trên Sàn giao dịch điện tử
Mỏ khí đốt lâu đời nhất của Ukraine bị hư hại nặng do các cuộc tấn công của NgaMỏ khí đốt lâu đời nhất của Ukraine bị hư hại nặng do các cuộc tấn công của Nga
Dòng chảy khí đốt qua đường ống Yamal-Europe về hướng Tây đã tạm dừngDòng chảy khí đốt qua đường ống Yamal-Europe về hướng Tây đã tạm dừng
Liệu Na Uy có phải là nguyên nhân khiến châu Âu bỗng dưng giảm nhu cầu với khí đốt của Nga?
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo dữ liệu của Nhà điều hành Hệ thống Truyền dẫn Khí (GTS) của Ukraine, yêu cầu công suất vận chuyển của Gazprom cho ngày 16 tháng 3 là 95 triệu mét khối, và cho ngày 15 tháng 3 đã là 109,4 triệu mét khối.

Dữ liệu từ biên giới Ba Lan-Đức cho thấy, nguồn cung cấp khí đốt đi về phía Tây của Nga cho châu Âu thông qua đường ống Yamal-Europe đã bị tạm dừng và chuyển sang phương thức đảo ngược vào hôm 15/3.

Trong bối cảnh đó, nhà điều hành Equinor cho biết vào thứ Tư 16/3 rằng Na Uy sẽ tăng sản lượng khí đốt tự nhiên trong những tháng tới, duy trì sản lượng cao hơn bình thường trong suốt mùa hè và cung cấp khối lượng khí đốt lớn hơn cho châu Âu vào thời điểm thiếu hụt và giá cả tăng cao.

Bằng cách hoãn bảo trì sản xuất và hoãn thực hiện các điều chỉnh khác, Na Uy có thể hỗ trợ các quốc gia châu Âu đang tìm cách lấp đầy các kho dự trữ bị cạn kiệt và giảm xuất khẩu khí đốt của Nga.

Giấy phép sản xuất được sửa đổi từ chính phủ sẽ cho phép mỏ Oseberg tăng xuất khẩu khí đốt khoảng 1 tỷ mét khối (bcm) trong giai đoạn này cho đến ngày 30/9, trong khi đó mỏ Heidrun có thể tăng 0,4 bcm cho cả năm 2022, Equinor cho biết.

"1,4 tỷ mét khối khí đốt đáp ứng nhu cầu khí đốt của khoảng 1,4 triệu ngôi nhà ở châu Âu trong một năm", công ty cho biết trong một thông báo.

Ngoài ra, mỏ Troll - nguồn khí đốt lớn nhất của Biển Bắc, sẽ được phép tăng sản lượng trong trường hợp các mỏ khác gặp phải tình trạng ngừng hoạt động, do đó cải thiện mạnh mẽ tổng thể của nguồn cung, Equinor cho biết.

Na Uy là nhà sản xuất xăng dầu lớn thứ hai của châu Âu sau Nga, bơm khoảng 4 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày, gần như chia đều cho dầu và khí tự nhiên.

Equinor cho biết Na Uy cung cấp gần 25% nhu cầu khí đốt tại Liên minh châu Âu và Anh.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh